vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức nhận tội, sau khi được gặp mẹ

2023-12-01 10:52

Sáng 30/11, phiên xử ông Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức; Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, và đồng phạm về tội Tham ô tài sản; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tiếp tục với phần thẩm vấn.

Trước khi bắt đầu phiên tòa, HĐXX nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Sa (76 tuổi, mẹ của bị cáo Quân) cùng người thân, bày tỏ mong muốn được gặp bị cáo Quân trong giờ giải lao để "động viên, thăm hỏi con trai". Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý với điều kiện có đại diện VKS, công an cùng thư ký giám sát cuộc gặp gỡ. Nội dung buổi nói chuyện này sẽ được lập thành văn bản gửi cho tòa.

Ông Nguyễn Minh Quân tại tòa. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Nguyễn Minh Quân tại tòa. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Quân đang bị xét xử về 2 tội danh với khung hình phạt từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Sau giờ giải lao, bị cáo cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện cho gặp mẹ và xin trình bày lại nội dung vụ án.

"Khi bị cáo bị tạm giam thì ba mất. Hai năm rồi bị cáo mới gặp được mẹ", ông Quân nói, thêm rằng sau hai ngày xét xử đã có những thay đổi trong nhận thức và nhận thấy hành vi của mình là phạm tội.

"Bị cáo tưởng mình được học hành thì hiểu biết, nhưng rốt cuộc bị cáo không biết gì cả. Qua cách xét xử của tòa, VKS, bị cáo thấy mình có tội", ông Quân trình bày thêm (trong phiên làm việc chiều hôm qua, ông Quân kêu oan, cho rằng nội dung cáo trạng không đúng với sự thật khách quan).

Giọng rõ, mạch lạc, ông Quân thừa nhận khi bắt đầu bị Bộ Công an điều tra về sai phạm đã rất lo lắng và có hành vi chạy án. "Lúc đó bị cáo cứ nghe ai vỗ ngực xưng tên là đến gặp và đã bị lừa rất nhiều tiền. Nên sau này khi làm việc với các điều tra viên, kiểm sát viên, được giải thích về hành vi của mình thì bị cáo cứ nghĩ mình bị lừa tiếp".

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức sau đó thừa nhận hành vi như trong cáo trạng, bao gồm thành lập các công ty sân sau để thâu tóm các gói thầu, sử dụng tiền tham ô để mua nhà, ôtô như Lợi khai. Ông và gia đình cũng bày tỏ mong muốn được nộp tiền và dùng các tài sản đang bị kê biên để khắc phục thiệt hại.

Chủ tọa đề nghị luật sư hướng dẫn gia đình ông Quân làm việc với Cục thi hành án để nộp tiền khắc phục thiệt hại.

Bị cáo Nguyễn Lan Anh, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Thủ Đức. Ảnh: Thanh Tùng

Bị cáo Nguyễn Lan Anh, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Thủ Đức. Ảnh: Thanh Tùng

Trước đó, trong phiên làm việc chiều 29/11, ông Quân phủ nhận việc thành lập các công ty sân sau để tham gia đấu thầu bán thiết bị y tế cho bệnh viện để tham ô tài sản. Bị cáo khai, trước khi xảy ra vụ án, bệnh viện bị thanh tra về các gói thầu. Nhưng khi đoàn thanh tra tới thì hồ sơ mất hết không rõ lý do, nên ông đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ 28 gói thầu, ký lùi ngày để đối phó. Sau khi đoàn thanh tra làm việc xong bị cáo mới biết xảy ra nhiều sai phạm trong đấu thầu nên đã thuê hai công ty tư vấn rà soát lại các hồ sơ.

Trước lời khai của cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, thẩm phán lưu ý bị cáo được xác định là bị hại trong vụ án cựu cán bộ C03 Bộ Công an Bùi Trung Kiên và đồng phạm nhận tiền hối lộ. Ông đã bỏ ra hàng triệu USD để chạy án sau khi bị điều tra về các sai phạm trong quá trình đấu thầu thiết bị y tế.

Còn trong buổi làm việc sáng nay, khi trả lời luật sư, ông Quân cho biết mục đích để vợ đứng tên Công ty Ngọc Đạo là nhằm chứng minh tài chính, làm hồ sơ cho con đi du học. Việc mua bán các tài sản gồm hai biệt thự tại Nha Trang, Sài Gòn và thửa đất ở phường Linh Xuân, TP Thủ Đức đều do ông quyết định, không bàn bạc gì với vợ. Sau khi quyết định mua, ông nhờ Nguyễn Văn Lợi làm thủ tục. "Trong gia đình người quyết định thu chi, mua bán tài sản là tôi, vợ tôi thường không quan tâm đến tiền bạc", ông Quân trình bày.

Theo cáo buộc, từ năm 2016 đến năm 2020, khi làm Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, ông Quân đã chỉ đạo Lợi thành lập 4 công ty sân sau, thuê và nhờ người thân đứng tên để tham gia thâu tóm các gói thầu. Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn 30%-50% giá thị trường.

Tại bệnh viện, ông Quân hàng năm đều ký các quyết định thành lập các tổ để thực hiện việc mua sắm, dự toán, đấu thầu, ký hợp đồng... rồi giao cho cấp dưới làm thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, thực tế các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ. Các nhân viên bệnh viện biết rõ nhóm công ty dự thầu đều là "sân sau" của ông Quân nhưng vẫn làm theo chỉ đạo.

Cơ quan công tố xác định, 4 công ty do Lợi quản lý đã trúng thầu 27/28 gói với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng. Lợi đã chỉ đạo nhân viên chuyển cho vợ chồng ông Quân hơn 103 tỷ đồng là số tiền nâng khống giá thiết bị y tế từ 27 gói thầu. Số tiền này ông Quân và vợ Nguyễn Trần Ngọc Diễm dùng để mua nhiều bất động sản, xe sang.

Chiều nay tòa chuyển qua tranh luận.

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: Thanh Tùng

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: Thanh Tùng

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.7003864-em-pag-coud-ihk-uas-iot-nahn-cud-uht-neiv-hneb-cod-maig-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức nhận tội, sau khi được gặp mẹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools