vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ, Hàn đồng loạt trừng phạt các tin tặc và công dân Triều Tiên

2023-12-01 11:14
Vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự của Triều Tiên hôm 21-10 - Ảnh: YONHAP

Vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự của Triều Tiên hôm 21-10 - Ảnh: YONHAP

Theo Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), lệnh trừng phạt của Mỹ và động thái của Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự nhằm do thám các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc hồi tuần trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xem qua những bức ảnh vệ tinh trinh sát chụp Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, các tàu sân bay Mỹ ở căn cứ quân sự hải quân Norfolk. 

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố vệ tinh do thám trên chụp được các thành phố, cũng như căn cứ quân sự ở Hàn Quốc, đảo Guam và Ý.

Trước đó hôm 30-11, đại sứ Mỹ và Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc đã có màn đấu khẩu nảy lửa trong lần gặp trực tiếp hiếm hoi tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vụ phóng tên lửa và những lý do khiến căng thẳng gia tăng tại khu vực.

Nhóm tin tặc Triều Tiên bị Mỹ áp lệnh trừng phạt

Bộ Tài chính Mỹ cho biết nhóm tin tặc Kimsuky chủ yếu sử dụng chiêu thức lừa đảo trực tuyến, nhắm mục tiêu vào những người làm việc cho chính phủ, các trung tâm nghiên cứu, tổ chức học thuật và một số người khác ở châu Âu, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ.

Trước đó, tháng 10-2020, Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) từng mô tả nhóm tin tặc "có thể được chính quyền Triều Tiên giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo toàn cầu".

Các nhà nghiên cứu về bảo mật cũng phát hiện chi tiết nhóm tin tặc này mạo danh phóng viên để lừa các nạn nhân tải xuống phần mềm độc hại, và bắt đầu theo dõi nạn nhân từ đó.

Giới chuyên gia cũng nhận định các hoạt động của nhóm Kimsuky trước đây chủ yếu tập trung vào các mục tiêu ở khu vực Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Lệnh trừng phạt này được thực hiện với sự phối hợp của Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Động thái của Mỹ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc phản ánh cam kết chung của chúng tôi trong việc chống lại các hoạt động bất hợp pháp và gây bất ổn của Bình Nhưỡng", ông Brian Nelson - thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, chuyên trách bộ phận khủng bố và tình báo tài chính - nói.

Ông Nelson cũng nói thêm Mỹ và các đồng minh ở khu vực Đông Bắc Á sẽ tiếp tục tập trung nhắm mục tiêu vào những điểm then chốt trong hoạt động sản xuất và phổ biến vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên.

Sơ đồ mô tả quy trình lừa đảo của nhóm tin tặc Kimsuky - Ảnh: YONHAP

Sơ đồ mô tả quy trình lừa đảo của nhóm tin tặc Kimsuky - Ảnh: YONHAP

Hàn Quốc đưa 11 công dân Triều Tiên vào danh sách đen

Trong một diễn biến có liên quan, Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết bộ này đã đưa 11 công dân Triều Tiên vào danh sách đen do có liên quan đến việc phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo đó, những người bị liệt vào danh sách đen của Chính phủ Hàn Quốc sẽ bị cấm thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào.

Lệnh trừng phạt trên cũng đóng băng mọi tài sản ở Mỹ của những đối tượng trên, đồng thời cấm công dân Mỹ giao dịch với những người có tên trong danh sách đen này. Không những vậy, những người tham gia vào một số giao dịch nhất định với họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt.

Trong danh sách đen gồm các quan chức cấp cao của Cơ quan Công nghệ hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên, cơ quan giám sát những vụ phóng vệ tinh và bộ phận công nghiệp đạn được của nước này.

Phái đoàn đại diện Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ) chưa đưa ra bình luận nào về lệnh trừng phạt trên.

Vì sao Triều Tiên quyết tâm phóng vệ tinh trinh sát quân sự?Vì sao Triều Tiên quyết tâm phóng vệ tinh trinh sát quân sự?

Giới quan sát cho rằng việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh trinh sát quân sự thành công sẽ phần nào giải tỏa được những ngờ vực của Triều Tiên với thế giới.

Xem thêm: mth.25144940110213202-neit-ueirt-nad-gnoc-av-cat-nit-cac-tahp-gnurt-taol-gnod-nah-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ, Hàn đồng loạt trừng phạt các tin tặc và công dân Triều Tiên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools