Du lịch Đà Lạt đang hướng đến thông điệp xanh, bền vững bằng việc tập trung giới thiệu các sản phẩm, điểm đến mới gần gũi với thiên nhiên cho du khách trong và ngoài nước.
Trước thềm hội thảo phát triển du lịch chủ đề "Du lịch xanh - Phát triển bền vững" sẽ diễn ra tại TP Đà Lạt ngày 2-12, đoàn du khách là những tác giả đã tham gia diễn đàn Hiến kế phát triển du lịch Đà Lạt bền vững có chuyến tham quan thành phố Đà Lạt cũng như những điểm đến mới của du lịch thành phố cao nguyên.
Đà Lạt tháng 12 với không khí se lạnh đã nhanh chóng chinh phục cảm xúc của du khách. Đặc biệt tháng 12-2023, Đà Lạt còn trong những ngày kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển. Thành phố du lịch đứng trước những thách thức phát triển và cân bằng yếu tố xanh.
Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như thung lũng Tình Yêu, hồ Suối Vàng... các du khách đã khám phá những điểm đến mới của Đà Lạt với nhiều cung bậc cảm xúc.
Tại khu du lịch sinh thái Cao nguyên hoa Đà Lạt, chị Vũ Thị Thanh Tâm - một du khách - cho biết rất ấn tượng với không gian thiên nhiên đầy sắc hoa của khu du lịch. Các khu vực trồng hoa được tính toán để thuận theo tự nhiên nhất. Tuy vậy, ngoài chụp hình và thưởng thức cà phê, chị vẫn mong muốn có một giá trị tăng thêm, một dấu ấn gì đó để có thể quay lại những lần sau.
Anh Phạm Hữu Trí, đại diện khu du lịch sinh thái Cao nguyên hoa Đà Lạt, cho biết với mong muốn đem đến một không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên, khu du lịch đã đầu tư trồng nhiều không gian hoa đặc trưng của Đà Lạt như cẩm tú cầu, hoa hồng, đặc biệt hơn 20.000 cây mai anh đào được kỳ vọng sớm khoe sắc, tạo nên thung lũng mai anh đào đặc sắc trong thời gian tới.
Đoàn du khách cũng được hòa mình trong tiếng nhạc cồng chiêng, điệu múa của người dân tộc K'ho tại khu du lịch Bon Tor Nun, một không gian thu nhỏ tái hiện những nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc K'ho.
Ở đây, du khách được trải nghiệm hóa trang thành những chàng trai, cô gái bản làng, thưởng thức ẩm thực Tây Nguyên và cùng giao lưu múa cồng chiêng, uống rượu cần với người dân địa phương.
Ông Nguyễn Văn Thiện, chủ khu du lịch Bon Tor Nun, cho biết ngoài khách trong nước, thời gian gần đây khu du lịch còn đón thêm các đoàn khách từ Hàn Quốc, Malaysia... Để đón dòng khách trong dịp cao điểm cuối năm, điểm đến cũng đang làm mới và hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ.
Đà Lạt cần có các biểu tượng độc đáo dành cho người dân địa phương và du khách, mà ý tưởng có lẽ không cần kiếm đâu xa.