vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Quốc phòng Anh gửi máy bay giám sát tìm con tin ở Gaza

2023-12-03 19:45
Binh sĩ Israel tiến vào đường hầm ở Bệnh viện Al-Shifa, thành phố Gaza - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel tiến vào đường hầm ở Bệnh viện Al-Shifa, thành phố Gaza - Ảnh: REUTERS

Ngày 3-12, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận thông tin trên. Các con tin bị tổ chức Hồi giáo người Palestine Hamas bắt giữ ở Dải Gaza từ ngày 7-10 đến nay.

“Để hỗ trợ hoạt động giải cứu con tin, Bộ Quốc phòng Anh sẽ thực hiện các chuyến bay giám sát trên Địa Trung Hải, bao gồm cả không phận Israel và Dải Gaza”, bộ này thông báo hôm 3-12.

Tuy nhiên, London chưa tiết lộ thời điểm những chuyến bay giám sát quân sự sẽ được triển khai. Giới chức Anh nhấn mạnh họ chỉ tập trung vào nỗ lực giải cứu con tin, không sử dụng vũ trang.

“Máy bay giám sát sẽ không trang bị vũ khí, không có khả năng chiến đấu và sẽ chỉ thực hiện nhiệm vụ xác định vị trí các con tin”, bộ này cho biết thêm.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, máy bay giám sát sẽ chỉ gửi những thông tin có liên quan đến việc giải cứu con tin về những cơ quan chịu trách nhiệm.

Trả lời Đài BBC hôm 3-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Victoria Atkins xác nhận máy bay được sử dụng trong chiến dịch hỗ trợ giải cứu con tin là máy bay không người lái (drone), không trang bị vũ khí.

Theo chính quyền Israel, tổ chức Hamas đã bắt giữ khoảng 240 người Israel và cả người nước ngoài làm con tin. Khoảng 110 người đã được thả tự do, chủ yếu trong thời gian ngừng bắn hồi tuần trước.

Tuy nhiên, quân đội Israel tố Hamas khiêu khích và tuyên bố tiếp tục giao tranh trên Dải Gaza.

Các cuộc giao tranh khốc liệt nối lại, đồng nghĩa với việc dập tắt hy vọng giải cứu khoảng 130 con tin mà quân đội Israel cho là đang bị Hamas giam giữ.

Trong khi đó, phía Hamas tuyên bố không đàm phán hoặc trao đổi tù nhân với Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Kể từ khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực, phía Israel liên tục pháo kích vào Dải Gaza, tập trung truy lùng và tiêu diệt các thủ lĩnh Hamas.

Hôm 2-12, Đài CNN dẫn thông báo từ Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tiêu diệt Wessam Fahat, một viên chỉ huy tiểu đoàn Shejaiya của Hamas.

Israel liên tục pháo kích vào miền nam Dải Gaza

Người dân bên đống đổ nát sau trận pháo kích đêm 3-12 của Israel nhằm vào thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza - Ảnh: AFP

Người dân bên đống đổ nát sau trận pháo kích đêm 3-12 của Israel nhằm vào thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến liên quan, theo Hãng tin Reuters, người dân ở Dải Gaza đang vội vã tìm nơi tạm trú mới khi Israel tăng cường không kích khắp miền nam Dải Gaza.

Người dân địa phương cho biết các vụ ném bom chủ yếu tập trung vào hai thành phố Khan Younis và Rafah.

“Tôi là người dân ở thành phố Gaza. Tôi và gia đình đã di tản đến thành phố Al-Karara ở miền nam Dải Gaza. Hôm qua chúng tôi lại phải di tản thêm một lần nữa đến ở tận bên trong thành phố Khan Younis. Giờ đây, chúng tôi đang cố gắng chạy trốn dưới trận pháo kích để đến thành phố Rafah”, ông Maher (37 tuổi) nói với Hãng tin Reuters.

Gia đình ông Maher là một trong số hàng nghìn người dân Gaza phải sơ tán lần thứ hai, khi quân đội Israel ban hành lệnh di tản mới hôm 2-12.

Tuy nhiên, các quan chức Liên Hiệp Quốc cũng như người dân Gaza cho hay việc di tản theo yêu cầu của giới chức Israel ngày càng khó khăn, do đường truyền Internet và nguồn điện đều không ổn định.

Mặt khác, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cáo buộc Israel không kích làm hai sĩ quan Iran thiệt mạng, theo Reuters.

Israel ưu tiên tiêu diệt nhanh các thủ lĩnh Hamas trong chiến dịch mới ở GazaIsrael ưu tiên tiêu diệt nhanh các thủ lĩnh Hamas trong chiến dịch mới ở Gaza

Israel bắt giữ các binh sĩ Hamas để moi thông tin tình báo, đồng thời buộc các thủ lĩnh Hamas phải lộ diện, từ đó tiêu diệt các lãnh đạo Hamas và làm sụp đổ tổ chức này.

Xem thêm: mth.40164009130213202-azag-o-nit-noc-mit-tas-maig-yab-yam-iug-hna-gnohp-couq-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Quốc phòng Anh gửi máy bay giám sát tìm con tin ở Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools