vĐồng tin tức tài chính 365

Nhổ nước bọt vào người đi đường có vi phạm pháp luật không?

2023-12-04 14:31

Họ nói cảm thấy bị làm nhục trước hành vi của tôi, yêu cầu phải xử lý. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có vi phạm không? (Toàn Minh).

Luật sư tư vấn

Với thông tin anh cung cấp chưa đủ để xác định anh có quen người đó không? Giữa hai người có mâu thuẫn, xích mích gì trước đó hay không và họ đã tố cáo anh ở đâu.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, việc xử lý hình sự hay xử phạt vi phạm hành chính sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó liên quan đến việc hậu quả gây ra có được xác định là "nghiêm trọng" hay chưa.

Trong trường hợp của anh thì hành vi này chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội, chưa ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe của nạn nhân, nên không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội Làm nhục người khác mà chỉ có thể xử phạt hành chính theo quy định pháp luật tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP của chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Theo đó, điểm a khoản 3 Điều 7 của nghị định này quy định, cá nhân nào có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng.

Như vậy, có khả năng anh sẽ bị xử phạt hành chính theo mức trên. Ngoài ra, người bị xúc phạm còn có thể khởi kiện anh ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường hợp họ thấy vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Chủ nhiệm cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Xem thêm: lmth.7283864-gnohk-taul-pahp-mahp-iv-oc-gnoud-id-iougn-oav-tob-coun-ohn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhổ nước bọt vào người đi đường có vi phạm pháp luật không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools