Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, cầu tàu số 2 (đối diện khách sạn Riverside) tại công viên bến Bạch Đằng có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 80m, rộng 9m.
Từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP quản lý khai thác cầu tàu này để phục vụ phương tiện thủy hoạt động tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu.
Vào tháng 4-2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có quyết định gia hạn hoạt động bến thủy nội địa ga tàu cao tốc Bạch Đằng đến hết 30-12-2023.
Trong 10 tháng đầu năm 2023, kết quả hoạt động khai thác vận tải hành khách, khách du lịch đường thủy tại bến ga tàu cao tốc Bạch Đằng đạt 85.000 lượt khách, với hơn 1.500 lượt tàu ra vào bến.
Việc khai thác tại đây nhận được sự ủng hộ, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và khách du lịch. Đồng thời góp phần phát triển giao thông đường thủy, giảm ùn tắc giao thông cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Qua đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty TNHH Công nghệ xanh DP tiếp tục tổ chức khai thác cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng phục vụ phương tiện thủy hoạt động tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu và khai thác các tàu nhà hàng, ca nô, tàu chở khách du lịch.
Thời gian khai thác tạm thời, ngắn hạn từng năm một, hoặc cho đến khi có thông báo dừng hoạt động của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Công ty TNHH Công nghệ xanh DP phải cam kết thực hiện di dời, tháo dỡ công trình liên quan đến hoạt động bến thủy nội địa và không đòi bồi thường với bất kỳ lý do gì khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ngoài ra công ty này có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Tàu cao tốc TP.HCM đi Vũng Tàu hút khách
Từ năm 2019, tàu cao tốc Bạch Đằng - Cần Giờ - Vũng Tàu chính thức đi vào hoạt động được sự ủng hộ của người dân. Đặc biệt vào các dịp lễ, tết, nhiều hành khách lựa chọn đi tàu thủy từ TP.HCM - Vũng Tàu vui chơi, giải trí và ngắm cảnh trên dòng sông.
Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển du lịch đường thủy, tăng kết nối các địa phương mà còn góp phần lớn "chia lửa" cho đường bộ vốn đang quá tải.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đưa ra phương án khai thác các cầu tàu công viên bến Bạch Đằng và cầu tàu Ba Son (đối diện địa chỉ số 4B Tôn Đức Thắng, quận 1).