vĐồng tin tức tài chính 365

Cuối năm xe kéo nhau đi đăng kiểm, làm gì để tránh quá tải?

2023-12-06 08:48
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V (TP Thủ Đức) bắt đầu đông xe trở lại dịp cuối năm. Riêng trong ngày 5-12 khoảng 270 lượt xe đến đăng kiểm theo lịch hẹn - Ảnh: THU DUNG

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V (TP Thủ Đức) bắt đầu đông xe trở lại dịp cuối năm. Riêng trong ngày 5-12 khoảng 270 lượt xe đến đăng kiểm theo lịch hẹn - Ảnh: THU DUNG

Những ngày gần cuối năm, nhu cầu đăng kiểm ở TP.HCM đã tăng trở lại. Các đơn vị đang chuẩn bị phương án, đồng thời đưa ra nhiều khuyến cáo cho chủ xe chủ động hơn, hạn chế lặp lại tình trạng quá tải.

Xe đăng kiểm đông dần

Hơn một tháng qua, các trung tâm đăng kiểm 50-04V, 50-03V (TP Thủ Đức), 50-05V (quận Tân Bình)… đã đông xe hơn hẳn so với trước đó. Dù vậy tại các nơi này chưa xảy ra ùn ứ hay tài xế phải xếp hàng chờ đợi lâu.

10h sáng 5-12, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V có khoảng 30 ô tô, xe tải đến xếp hàng chờ kiểm định. Anh Nguyễn Minh Đức, chủ xe tải chở rau, cho biết tài xế không mất quá nhiều thời gian chờ đợi vất vả, cũng không xảy ra tình trạng ùn tắc quanh các trung tâm.

"Tôi đã chủ động đặt lịch hẹn đăng kiểm qua app rồi đến đúng lịch hẹn, vừa kịp đúng ngày 5-12, ngày xe tôi hết hạn kiểm định. Chỉ mất vài tiếng là đã hoàn tất, quy trình được làm lớp lang. Đăng kiểm viên kiểm tra kỹ chi tiết đảm bảo xe vận hành tốt mới cho đậu", anh Đức kể.

Ông Nguyễn Xuân Hải - giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V - cho biết từ đầu tháng 10-2023 lượng xe đi đăng kiểm đã tăng trở lại. 

Ông Hải nhận định xe đông nhưng không xảy ra quá tải, hoạt động đăng kiểm ở đây vẫn diễn ra ổn định, đảm bảo chất lượng và đúng quy trình cho dân an tâm. Trung tâm yêu cầu đăng kiểm viên làm việc nghiêm túc, tuân thủ các quy định, chỉ bỏ qua những lỗi nhỏ không ảnh hưởng kỹ thuật hay an toàn xe.

"Trung tâm 50-04V đạt công suất khoảng 250 xe/ngày, chỉ nhận hồ sơ xe đã đăng ký online qua app đăng kiểm và có lịch hẹn trước, chứ không nhận xe chen ngang làm mất trật tự chung. Điều này cũng nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, không làm mất quá nhiều thời gian của chủ xe", ông Hải nói.

Chuẩn bị cho nhu cầu cuối năm

Ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - thông tin dự báo trong tháng 11, 12 này có khoảng 145.000 xe đến hạn đăng kiểm mỗi tháng, cộng với lượng xe hết hạn từ các tỉnh lân cận có thể đổ về (do Bình Dương, Đồng Nai… cũng gặp tình trạng tương tự TP.HCM). 

TP.HCM hiện còn 37/53 chuyền kiểm định với khoảng 135 kiểm định viên làm việc. Công suất tối đa nếu làm việc cả thứ bảy, chủ nhật đạt 2.280 xe/ngày, tương đương khoảng 60.000 xe/tháng.

"Hiện tại chưa xảy ra quá tải nhưng đến cuối năm 2023, tình trạng ùn tắc có thể tái diễn. Các đơn vị tại TP.HCM sẽ cố gắng giải quyết tối đa nhu cầu người dân, đồng thời có phương án xử lý không để xảy ra ùn tắc quanh các trung tâm đăng kiểm" - ông An nói.

Ông An cũng khuyến cáo khách hàng chủ động đặt lịch hẹn qua app đăng kiểm trước ngày xe hết hạn đăng kiểm từ 15-20 ngày. Trước khi đi đăng kiểm nên bảo dưỡng, sửa chữa xe, tra cứu thông tin phạt nguội, ngân hàng... để việc đăng kiểm diễn ra thuận lợi, không tắc nghẽn gây ùn ứ. 

Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị Cục Đăng kiểm sớm tổ chức các lớp đào tạo đăng kiểm viên ngắn hạn để tăng thêm đội ngũ nhân viên đăng kiểm tại TP.HCM.

Tăng ca kiểm định

Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết hiện đơn vị cũng đã có chuẩn bị các phương án để hạn chế ùn tắc đăng kiểm cuối năm, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đi đăng kiểm thuận lợi. Cục khuyến cáo chủ xe nên sắp xếp kiểm định sớm để tránh dồn vào lúc hết hạn dịp cuối năm, bão dưỡng trước khi đến cơ sở kiểm định.

Các trung tâm đăng kiểm tính toán gia tăng thời gian, công suất làm việc, thậm chí làm cả ngày cuối tuần và bố trí tăng ca các ngày làm việc trong tuần. Các đơn vị đăng kiểm tạo điều kiện để chủ phương tiện được đăng ký đăng kiểm thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp (xếp hàng, phát số) cho đến trực tuyến (qua app).

Đăng kiểm "nóng dần", lại lo thiếu ngườiĐăng kiểm 'nóng dần', lại lo thiếu người

Tình hình đăng kiểm ở TP.HCM đang "nóng" dần trở lại. Các trung tâm có những cải tiến cho sự trở lại sau một năm nhiều thay đổi nhưng vẫn lo thiếu nhân lực khi nhu cầu đăng kiểm sẽ tăng cao vào dịp cuối năm.

Xem thêm: mth.27285847060213202-iat-auq-hnart-ed-ig-mal-meik-gnad-id-uahn-oek-ex-man-iouc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuối năm xe kéo nhau đi đăng kiểm, làm gì để tránh quá tải?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools