"Ngày của phở 12-12" là sự kiện thường niên do báo Tuổi Trẻ tổ chức, được khởi xướng vào năm 2017. Tháng 10 vừa qua, Vietnam Phở Festival 2023 tại Tokyo (Nhật Bản) đã được tổ chức thành công và tạo nên nhiều tiếng vang.
Và để kết thúc năm 2023, vào ngày 9 và 10-12, sự kiện "Phở về với trẻ em vùng cao 2023" sẽ được tổ chức tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) với nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho người dân và trẻ em phố núi.
Học nấu và thưởng thức phở nhiều loại
Các hoạt động bao gồm: lớp học nấu phở dành cho các giáo viên và các bà nội trợ vùng sâu, vùng xa; nổi lửa ninh nước dùng xuyên đêm, tráng bánh phở; văn nghệ, giao lưu với các nghệ sĩ, game show, đố vui có thưởng; trao học bổng cho các em vượt khó, học giỏi; thưởng thức phở từ các đầu bếp, các Hoa hồi vàng; mua sắm tại phiên chợ 0 đồng.
Có 3 Hoa hồi vàng tham gia trong sự kiện lần này.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Tự Tin - đồng sáng lập thương hiệu Phở'S, Hoa hồi vàng - cho biết team của anh tham gia đợt này gồm có ba người. Toàn bộ nguyên liệu gồm 30kg xương, 40kg thịt bò và một ít phở tươi cùng các dụng cụ nấu sẽ được anh mang từ Kon Tum sang Đà Lạt.
"Trước khi dự chương trình phở của báo Tuổi Trẻ, tôi có tham gia một sự kiện về ẩm thực ở Kon Tum. Do đó sau khi xong, tôi mang mọi thứ như thịt bò, nồi niêu, các loại gia vị từ đây qua luôn", anh Tự Tin nói. Anh cho biết bò ở xứ này là loại bò vàng trưởng thành, được thả đồng nên thịt và xương rất sạch, thơm ngon, đúng tiêu chí phở Việt.
Ngoài ra, anh Tự Tin cũng mang theo sâm từ Kon Tum qua để nấu với phở - vốn là món độc quyền của thương hiệu.
Trong khi đó, Hoa hồi vàng Cao Văn Luận - chủ một tiệm phở tại Úc - sẽ cùng một học trò của mình mang lên phố núi Đà Lạt 1.000 tô phở thơm ngon chuẩn phở quốc tế. Anh Luận đang tất bật chuẩn bị hai nồi nấu phở (mỗi nồi 500 lít) cùng các nguyên liệu 150kg xương, 150kg thịt bò, với một số trái cây ninh nước dùng…
Đặc biệt nhất là toàn bộ thịt bò đều được mang từ Úc về bằng máy bay trong hôm nay 7-12. "Tôi đang rất háo hức chờ ngày diễn ra sự kiện để có thể hoàn thành 1.000 tô phở mang đến cho bà con phố núi", anh Luận chia sẻ.
Cảm nhận tinh hoa phở Việt và phở ngoại
Đến với lớp dạy học nấu phở tại Đà Lạt ngày 9-12, anh Tự Tin - đồng sáng lập thương hiệu Phở'S - sẽ chia sẻ bí quyết nấu phở riêng của mình, bên cạnh công thức chung về phở truyền thống và hiện đại. Anh cho hay bí quyết nấu phở kết hợp dược liệu đã được tiệm thực hiện nhiều năm nay.
"Tôi muốn chia sẻ sự sáng tạo trong việc nấu phở truyền thống kết hợp sản vật nước nhà. Đó cũng là xu hướng và là cách truyền tải cho thế hệ sau nhằm giữ gìn và phát triển món ăn quốc hồn", anh nói về định hướng khi tham gia sự kiện lần này.
Bên cạnh đó, anh cũng muốn nhiều người hiểu thêm về phở, thưởng thức phở đúng vị. "Tất nhiên mình phải điều chỉnh vị phở chính thống cho phù hợp với người Đà Lạt, cũng như khi nấu ở Sài Gòn tôi cũng phải làm sao cho vị hợp vùng miền, còn cách nấu nguyên bản thì vẫn giữ", anh cho hay.
Tương tự, thông qua sự kiện, anh Cao Văn Luận cũng hy vọng có thể truyền bá văn hóa phở Việt Nam nhưng qua cách nấu kiểu quốc tế. Theo đó, anh sẽ hướng dẫn người học nấu và người ăn đón nhận món ăn này bằng những tinh hoa, cũng như văn hóa mềm của mỗi đầu bếp dành cho phở.
Anh chia sẻ: "Văn hóa ẩm thực Đà Lạt phong phú do người dân nhiều vùng miền đổ về. Phở cũng thế, mỗi thương hiệu sẽ có vị khác nhau. Mình nấu theo kiểu quốc tế sẽ mang đến sự khác biệt cho mọi người. Tôi nấu phở bằng trái cây như táo, dừa, khóm, lá dứa… Việc biến tấu này sẽ mang đến sự mới lạ, thú vị cho mọi người hơn".
Trước sự kiện "Phở về với trẻ em vùng cao 2023", Ngày của phở 12-12 do báo Tuổi Trẻ tổ chức đã từng thực hiện thành công nhiều hoạt động cộng đồng trong hơn 6 năm qua, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng.
Bên cạnh đó còn có những câu chuyện xúc động, như: Phở về với trẻ vùng sâu ở Sóc Bom Bo và xã Bình Minh (Bù Đăng, Bình Phước), với trẻ vùng biên ở Bản Mà (Nghệ An), với bà con ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ, TP.HCM), với trẻ em Lam Kinh (Thanh Hóa) hay các chuyến xe phở yêu thương đến các bệnh viện...
Tại Vietnam Phở Festival 2023, nhiều thương hiệu đã nắm bắt cơ hội kết nối giao thương, đưa phở Việt cũng như các sản phẩm chế biến từ gạo, gia vị nấu phở ra thế giới.