vĐồng tin tức tài chính 365

Người tự xưng 'sư thầy Thích Tâm Phúc' vừa bị bắt là ai?

2023-12-07 18:03

Bị bắt vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 6/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi (TP HCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Phúc (người xưng là "Thích Tâm Phúc", SN 1983, ngụ huyện Củ Chi) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Một lãnh đạo huyện Củ Chi thông tin với Dân Trí, Nguyễn Minh Phúc bị cơ quan công an khởi tố và bắt tạm giam khi vừa trở về từ nước ngoài. Trước đó, người này vắng mặt tại địa phương trong thời gian dài.

Cơ quan công an xác định, năm 2021, bà L.T.H.T. (50 tuổi, huyện Hóc Môn) mua một thửa đất diện tích 420,3m2 tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) do ông N.V.T. và bà N.T.C.N. làm chủ với giá 2,4 tỉ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.

Người tự xưng sư thầy Thích Tâm Phúc vừa bị bắt là ai? - Ảnh 1.

Nguyễn Minh Phúc khi bị bắt. Ảnh: NLĐ

Ngày 7/10 vừa qua, bà T. thông qua L.V.V. (33 tuổi, huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng.

Dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để làm thủ tục tách thửa nhưng Nguyễn Minh Phúc vẫn đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà T. với giá 135 triệu đồng.

Sau khi nhận trước 70 triệu, Nguyễn Minh Phúc đặt trên mạng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Sau khi nhận giấy tờ giả, ông Phúc đưa cho bà T. một bản, cất một bản vào két sắt, chờ bà T. đưa đủ số tiền còn lại. Bị phát hiện, Phúc bỏ trốn sang Thái Lan.

Khi bị bắt, ban đầu Phúc chối tội nhưng sau đó khai nhận toàn bộ hành vi. Công an huyện Củ Chi khám xét khẩn cấp nhà Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận thật của bà T.

Nổi danh cõi mạng là "thầy chùa ăn thịt chó"

Ông Phúc không phải ai xa lạ mà là một người rất nổi tiếng trên mạng xã hội, tự xưng "sư thầy Thích Tâm Phúc", được rất đông các youtuber quay các đoạn clip với nội dung như ông này mặc áo nhà sư, nói năng với các từ ngữ thiếu văn hóa, gây sốc và ăn thịt chó, bún đậu, vịt quay, trứng lộn…

Các clip được chia sẻ rộng rãi trên nhiều mạng xã hội trong và ngoài nước, thu hút lượt xem khủng cùng nhiều phản ứng trái chiều của người dân. Trên mạng, ông Phúc cũng xưng là trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương ở Củ Chi. Gần đây, ông này nổi danh với tên "thầy chùa ăn thịt chó".

Theo Thanh Niên Online, hồi tháng 7 năm nay, cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh Nguyễn Minh Phúc mặc áo tu sĩ đứng giữa vòng vây công an trong quán nhậu, sau đó là hình ảnh ngồi ở trụ sở công an.

Người tự xưng sư thầy Thích Tâm Phúc vừa bị bắt là ai? - Ảnh 2.
Người tự xưng sư thầy Thích Tâm Phúc vừa bị bắt là ai? - Ảnh 3.

Hình ảnh phản cảm của Nguyễn Minh Phúc. Ảnh chụp màn hình

Người tự xưng là "thầy" này giải thích lý do bị "hốt lên đồn" là do đi dự sinh nhật của đệ tử. "Đến 1 quán DJ, nó đặt bàn thì vô thôi. Ngồi chơi được 1 tiếng đồng hồ thì công an bao vây, hốt hết tất cả khách lên đồn… Sinh nhật đệ tử thầy vui đến chúc mừng thôi. Thầy nghĩ đệ tử đâu dẫn thầy đến quán bất ngờ thế này. Bao nhiêu gái đẹp, trai 6 múi không, kiểu này chết thầy chùa rồi con ơi", ông Phúc nói trong clip.

Trong buổi họp báo định kỳ hồi tháng 8, PLO dẫn lời Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP đã thông tin kết quả xác minh xử lý đối với ông Nguyễn Minh Phúc. Lợi dụng ông Phúc có mặc trang phục với hình thức giống người tu hành, một số youtuber, tiktoker đã chụp hình, quay clip và đăng tải trên các ứng dụng mạng xã hội nhằm câu view, câu like, tạo ra dư luận xấu trong xã hội và giới tăng ni, phật tử cả nước.

Một số người lợi dụng tính cách, lối sống của ông Phúc, nên xúi giục ông này phát ngôn, hành động đi ngược với tư cách và quy định của tu sĩ tôn giáo nhằm thu hút người xem, tăng tương tác cho tài khoản mạng xã hội như Yotube, TikTok...

Giả mạo hàng loạt giấy tờ, bằng khen

Từ năm 2014, thượng tọa Thích Chân Tính (trụ trì chùa Hoằng Pháp ở thời điểm trên) đã xác nhận ông Nguyễn Minh Phúc không phải là tu sĩ xuất gia ở chùa Hoằng Pháp và thông báo rộng rãi để tránh trường hợp người dân bị lừa gạt.

VTC News đưa tin, sau khi ông này nổi tiếng trên các trang mạng, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam huyện Củ Chi đã xác minh và cho biết: "Các loại giấy tờ chứng minh là tu sĩ, các quyết định bổ nhiệm do Hội đồng Trị sự Trung ương GHPG Việt Nam cấp cho ông Nguyễn Minh Phúc đều do ông Phúc tự làm giả mạo. Các phát ngôn của ông Nguyễn Minh Phúc trên mạng xã hội là trái với truyền thống của GHPG Việt Nam, làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thanh danh của GHPG Việt Nam".

Người tự xưng sư thầy Thích Tâm Phúc vừa bị bắt là ai? - Ảnh 4.

Nguyễn Minh Phúc trước và sau khi bị bắt

Địa chỉ nhà số 174/13A ấp Láng Cát (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) nơi tự xưng là “Chùa Hoằng Pháp Trung ương” mà ông Phúc hay quay các video là địa chỉ nhà để ở, không phải là cơ sở thờ tự tôn giáo.

Các loại giấy tờ như chứng điệp thọ giới, giấy chứng nhận tăng ni, quyết định bổ nhiệm trụ trì “chùa Hoằng Pháp Trung ương”… mang tên “Đại đức Thích Tâm Phúc”, được làm rõ là giả mạo, được cắt ghép, sao chụp ảnh chữ ký của lãnh đạo và khuôn dấu của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Vietnamnet cho hay.

Tháng 4/2022, ông Phúc lại gây chú ý vì mặc trang phục cử nhân, cầm bằng tốt nghiệp của trường Đại học Luật TP.HCM. Tuy nhiên, phía trường Đại học Luật TP.HCM thông tin cho thấy ông Phúc chỉ thuê đồ của người chụp ảnh dạo bên ngoài để chụp ảnh.

Không chỉ vậy, các cơ quan chức năng khẳng định ông Phúc còn giả mạo các huân chương, huy chương, bằng khen của lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ.

Tổng hợp

http://tintuc.vdong.vn/12/3799872.htm

Xem thêm: mth.49934751170213202-ia-al-tab-ib-auv-cuhp-mat-hciht-yaht-us-gnux-ut-iougn/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người tự xưng 'sư thầy Thích Tâm Phúc' vừa bị bắt là ai?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools