Ngày 7-12, Sở Du lịch phối hợp với Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức lễ trao giải Báo chí viết về du lịch TP.HCM năm 2023.
Tuổi Trẻ đoạt 2 giải
Ở loại hình báo in - báo điện tử, giải nhất thuộc về báo Dân Việt trong loạt bài "Đánh thức "mỏ vàng" du lịch TP.HCM.
Giải nhì thuộc về loạt bài điều tra công phu của báo Tuổi Trẻ "Lật tẩy trò gian lận cước taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất" của phóng viên Minh Hòa và Ngọc Khải.
Tuyến bài dự thi là bài điều tra về tình trạng tài xế taxi ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất "phù phép" các trang thiết bị gian lận, tăng giá cước hàng chục lần. Nhiều du khách bị "chặt chém". Các bài viết đăng tải, cơ quan chức năng vào cuộc, siết lại quy trình kiểm tra giám sát taxi, đảm bảo minh bạch, khách quan trong loại hình vận tải ở TP.HCM.
Bên cạnh đó, báo Tuổi Trẻ cũng đoạt thêm giải khuyến khích loại hình báo in - báo điện tử với loạt bài lĩnh vực hàng không, du lịch về "giá vé máy bay bất thường, nhiều người chọn đi du lịch nước ngoài" của tác giả Như Bình và Công Trung.
Ở loại hình phóng sự ảnh, giải nhất thuộc về báo Người Lao Động với tác phẩm "Diện mạo sông Sài Gòn lung linh chưa từng có tại Lễ hội sông nước" của tác giả Hoàng Triều.
Giải nhất loại hình phát thanh, truyền hình thuộc về Đài truyền hình Việt Nam TP.HCM - VTV9 với tác phẩm "Tháo gỡ rào cản trong phát triển du lịch".
Nhận xét về chất lượng giải thưởng báo chí, ông Dương Vũ Thông - phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo TP.HCM - đánh giá các tác phẩm tham gia dự thi đã tập trung vấn đề cơ quan quản lý quan tâm và tháo gỡ. Chẳng hạn, vấn đề sản phẩm du lịch, liên kết địa phương trong phát triển du lịch, chuyển hướng phục vụ khách nội địa.
Những ý kiến góp ý nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, những vấn đề về khó khăn vướng mắc trong quá trình phát triển du lịch, về sự đóng góp của các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ… để ngành du lịch thành phố luôn là đầu tàu ngành du lịch của cả nước.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhấn mạnh ngành du lịch luôn phấn đấu và nỗ lực hết sức mình với mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố. Tuy nhiên, hiệu quả đó phụ thuộc vào sự hỗ trợ phối hợp của các đơn vị, sở, ngành, các doanh nghiệp và đặc biệt là của đội ngũ làm công tác truyền thông.
Du lịch TP.HCM trong 11 tháng năm 2023 đạt doanh thu 160.000 tỉ đồng, cao hơn 25% so với năm 2019 (trước dịch COVID-19). Sở Du lịch TP.HCM ghi nhận cơ quan truyền thông đã đóng góp lớn vào thắng lợi chung của du lịch thành phố.