vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều vụ án kéo dài ở Bình Dương, có người mang thân phận bị can 20 năm

2023-12-07 18:54

Sáng 7/12, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 13, kỳ họp thường lệ cuối năm 2023. Tại buổi khai mạc, ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương báo cáo về công tác kiểm sát năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Theo ông Xuân, trong năm 2023, tình hình an ninh chính trị - xã hội Bình Dương được giữ vững, ổn định, chưa có vụ việc nào xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

Nhiều vụ án kéo dài ở Bình Dương, có người mang thân phận bị can 20 năm - 1

Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Dương (Ảnh: BTV).

Tình hình tội phạm tăng 212 vụ so với năm trước. Cơ quan chức năng đã khởi tố 2.528 vụ (chiếm 67,25% tổng số vụ được giải quyết, tăng 2,25% so với năm trước).

Các nhóm tội phạm đều tăng, trong đó chủ yếu là nhóm tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo lãnh đạo VKSND Bình Dương, có rất nhiều vụ án còn khó khăn, vướng mắc kéo dài thời gian giải quyết. Trong đó có những vụ án, quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; giữa các cấp tiến hành tố tụng, khác nhau về quan điểm giữa có tội và không có tội; tội danh này, tội danh khác, lọt tội phạm.

"Chúng tôi coi đây là những món nợ, cố gắng làm sao sang năm phải trả nợ để tạo lại niềm tin cho nhân dân, niềm tin công lý, thân phận của con người", ông Xuân nói.

Theo ông Xuân có những vụ án kéo dài 20 năm, nếu không xử, không giải quyết người đó vẫn đang lơ lửng trong thân phận là bị can trong vụ án kéo dài. 

Ông Xuân cũng kiến nghị nhiều vấn đề khác đến HĐND Bình Dương. Đặc biệt kiến nghị tăng thu nhập cho kiểm sát viên trong công tác kiểm sát, xét xử thi hành án đối với các vụ án dân sự, hành chính, kinh tế.

Ông Xuân đề nghị HĐND giám sát, yêu cầu các cơ quan tư pháp, điều tra, VKS, tòa án và thi hành án phối hợp một cách có trách nhiệm và quyết liệt cùng với VKS để giải quyết dứt điểm các vụ việc khó khăn, vướng mắc dư luận quan tâm kéo dài, có những quan điểm khác nhau. Từ đó, giải quyết dứt điểm trong năm 2024 không để kéo dài hơn.

Ngoài ra, cần có cơ chế chính sách phù hợp với yêu cầu phát triển của Bình Dương để thu hút nguồn nhân lực, tạo điều kiện để họ an tâm công tác, cống hiến lâu dài ở tỉnh trong đó có ngành kiểm sát.

Xem thêm: mth.19641104170213202-man-02-nac-ib-nahp-naht-gnam-iougn-oc-gnoud-hnib-o-iad-oek-na-uv-ueihn/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Pháp luật

“Nhiều vụ án kéo dài ở Bình Dương, có người mang thân phận bị can 20 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools