vĐồng tin tức tài chính 365

Nga và Saudi Arabia kêu gọi cắt giảm sản lượng dầu

2023-12-08 10:51

Saudi Arabia và Nga - hai quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đã cùng phát đi lời kêu gọi tất cả các thành viên thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) cắt giảm hơn nữa sản lượng dầu.

Lời kêu gọi các thành viên OPEC+ cắt giảm hơn nữa sản lượng dầu được Tổng thống Putin cùng lãnh đạo Saudi Arabia đưa ra trong bối cảnh giá dầu WTI đã lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm nay rơi xuống dưới mốc 70 USD/thùng. Trong khi giá dầu Brent hiện nay cũng chỉ còn dao động xung quanh ngưỡng 75 USD/thùng.

Trong tuyên bố chung, Nga và Saudi Arabia nhấn mạnh sự cần thiết của việc tất cả các thành viên OPEC+ cùng tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu, nhằm có thể thúc đẩy được giá dầu. Trước đó, hồi đầu tháng này, OPEC+ tuyên bố sẽ cắt giảm hơn 2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024. Tuy nhiên việc cắt giảm này chỉ trên cơ sở tự nguyện.

Nga và Saudi Arabia kêu gọi cắt giảm sản lượng dầu - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: iStock)

Hiện một số nước OPEC+ đang tỏ ra bất đồng về chính sách tiếp tục cắt giảm hơn nữa sản lượng dầu, cho rằng chính việc thắt chặt van dầu quá lâu đã tạo điều kiện cho nhiều quốc gia ngoài OPEC+ chiếm lĩnh thị trường.

Giá dầu thời gian qua tiếp tục có xu hướng đi xuống bất chấp các nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+. Điều này không chỉ đến tư nhu cầu dầu yếu. Nguồn cung từ một số quốc gia như Mỹ, Iran, Venezuela, Canada hay Brazil đã tăng lên đáng kể thời gian qua. Tuy nhiên, tại Riyadh, các nhà lãnh đạo Nga và Saudi Arabia cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để kiểm soát giá dầu.

Ngay sau chuyến công du của Tổng thống Nga Putin tại Vùng Vịnh, Tổng thống Iran Raisi đã tới Moskva để có các hội đàm với Tổng thống Putin. Tiếp đó, Ngoại trưởng Nga sẽ lại công du Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Qatar. Trung Đông đang cho thấy ngày càng là ưu tiên ngoại giao hàng đầu của Moskva trong bối cảnh đối đầu với thế cô lập từ các nước phương Tây.

Giá dầu thấp nhất gần 5 thángGiá dầu thấp nhất gần 5 tháng

VTV.vn - Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 tháng trong phiên giao dịch ngày 5/12 do đồng USD mạnh và lo ngại về nhu cầu dầu mỏ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.12640319080213202-uad-gnoul-nas-maig-tac-iog-uek-aibara-iduas-av-agn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga và Saudi Arabia kêu gọi cắt giảm sản lượng dầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools