vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều người Nhật mua thực phẩm cận date, giảm giá... khi giá cả tăng cao

2023-12-08 12:00
Một số cửa hàng báo cáo doanh số bán hàng tăng đối với các sản phẩm giảm giá đã hết hạn sử dụng, gần hết hạn hoặc bị hư hỏng bao bì. ẢNH: REUTERS
Hàng sắp hết hạn sử dụng, bao bì lỗi... sẽ được các nhà bán lẻ giảm giá

Những ngày cuối năm 2023, một số cửa hàng ở Nhật Bản đã báo cáo doanh số bán hàng tăng đối với các sản phẩm giảm giá, hàng cận date, thậm chí đã hết hạn sử dụng hoặc bao bì bị hư hỏng.

Ecolo Marche, một siêu thị giảm giá nằm trong khu dân cư ở Adachi, Tokyo, có các kệ sản phẩm được quảng cáo là “hết hạn” bằng chữ lớn trên thẻ giá.

Khai trương vào năm 2019, cửa hàng bán sô-cô-la với giá 15 yen, nước khoáng với giá 11 yen và nước xốt salad với giá 59 yen trong khi siêu thị trực tuyến Rakuten của Nhật Bản bán lẻ một thanh sô-cô-la khoảng 260 yen, một chai nước khoáng 500ml giá 130 yen và nước xốt salad 270 yen.

Yusuke Ogata - chủ cửa hàng Ecolo Marche, cho biết: “Kể từ mùa thu năm ngoái, khi giá cả bắt đầu tăng, mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tại đây đã tăng gấp 1,5 đến 2 lần”.

Tờ The Asahi Shimbun đưa tin, ông Ogata nếm thử hầu hết các sản phẩm để kiểm tra chất lượng, đảm bảo dán nhãn sản phẩm hết hạn bằng chữ lớn và nhắc nhở khách hàng về ngày hết hạn của sản phẩm trước khi tính tiền.

Theo các cơ quan về an toàn thực phẩm thì độ an toàn của thực phẩm không chỉ phụ thuộc vào ngày hết hạn. Ví dụ có những sản phẩm dù hết hạn sử dụng nhưng vẫn có thể dùng được một thời gian nữa. Tuy nhiên, cũng có những sản phẩm được khuyến cáo không nên tiêu thụ khi đã quá hạn sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm dễ hỏng như sữa, sữa chua...

Maruyasu, chuỗi siêu thị bán các sản phẩm giảm giá sắp hết hạn sử dụng hoặc bao bì bị hư hỏng tại 6 địa điểm ở Tokyo và tỉnh Saitama, cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng khoảng 1,3 lần so với 1 năm trước.

Tại Kuradashi, một thị trường trực tuyến bán khoảng 3.300 sản phẩm với giá thấp - bao gồm cả các sản phẩm thực phẩm sắp hết hạn sử dụng, số lượng thành viên đã tăng. Người phát ngôn của công ty nói rằng, hồi tháng Sáu, số lượng thành viên đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. “Số lượng người dùng tăng trong 2 năm qua do chi phí sinh hoạt cao cộng với đại dịch COVID-19”.

Theo tờ The Japan Times, trong 10 tháng đầu năm 2023 số lượng thực phẩm hết date hoặc bao bì hư hỏng được bán ra đạt 29.106 sản phẩm và đã vượt quá tổng số 25.768 của năm 2022. 

Trong tháng 7, Yamazaki Baking, một công ty thực phẩm lớn của Nhật Bản, đã tăng giá trung bình 7% cho 227 mặt hàng. Công ty sản xuất thực phẩm Nisshin Seifun Welna cũng tăng giá hỗn hợp bột làm bánh 1kg từ 329 yen lên 337 yen. Nhiều đợt tăng giá có thể xảy ra khi đồng yen suy yếu.

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào tháng Mười, trang Kuradashi đã hỏi hơn 3.000 người ở Nhật Bản (cả nam giới và phụ nữ từ 20 đến 80 tuổi) về việc chi phí sinh hoạt tăng cao đã thay đổi lối sống của họ thế nào. Khoảng 92,8% số người được hỏi cho biết, khi mua thực phẩm, “không quan tâm đến hình thức của sản phẩm miễn là không có vấn đề gì về mùi vị hoặc chất lượng”. 70% cho biết “sẵn sàng mua các sản phẩm dù không đạt tiêu chuẩn hoặc sắp hết hạn” vì họ hài lòng với mức giá thấp hơn.

Bà Mika Onodera, 44 tuổi, cho biết, khoảng 3 năm trước, bà bắt đầu dùng trang Kuradashi để mua hàng. Kể từ khi mua hàng giảm giá hoặc sắp hết hạn sử dụng, chi phí ăn uống hàng tháng trong gia đình của gia đình bà gồm 9 người chỉ tốn 10.000 yen thay vì 20.000 yen như trước đây.

“Tôi thực sự quan tâm đến ngày hết hạn sử dụng, nhưng các quy định về ngày hết hạn ở Nhật Bản rất nghiêm ngặt nên tôi không bận tâm nếu một số sản phẩm đã quá hạn sử dụng khoảng 1 tuần" - bà Mika Onodera nói.

Trọng Trí (theo AFP)

Xem thêm: lmth.3617051a-oac-gnat-ac-aig-ihk-aig-maig-etad-nac-mahp-cuht-aum-tahn-iougn-ueihn/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Nhiều người Nhật mua thực phẩm cận date, giảm giá... khi giá cả tăng cao ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools