Vào đầu tháng 12-2023, Euro NCAP - tổ chức đánh giá chất lượng xe mới châu Âu - trả về kết quả thử nghiệm va chạm của 6 xe cùng lúc. Nhóm này bao gồm VinFast VF 8, Honda ZR-V, Hyundai Kona, BMW 5-Series, Mercedes-Benz EQE và Kia EV9 mới nhất.
Nhóm 6 mẫu xe trên chia đều với 3 xe đạt thang điểm 4 sao và 3 xe đạt 5 sao.
Với VinFast VF 8, điểm số của mẫu xe Việt có sự phân hóa khá rõ.
Mảng bảo vệ hành khách là người lớn (76%), bảo vệ người đi đường khi bị đâm phải (77%) và hệ thống hỗ trợ an toàn (79%) có điểm khá ngang bằng nhau. Duy nhất hạng mục bảo vệ trẻ nhỏ của VinFast VF 8 cao vượt trội ở mức 89%.
Euro NCAP thử nghiệm va chạm VinFast VF8 2023
Euro NCAP cho biết mẫu SUV điện Việt bảo vệ tốt đầu gối và đùi người ngồi trước khi xe gặp va chạm trước. Tuy nhiên, cấu trúc táp lô lại không tối ưu có tiềm năng gây nguy hiểm tới người ngồi ghế bên có tạng người lớn hoặc có tư thế ngồi lạ.
Tiếp đến, túi khí đầu gối người lái bung ra mà không có vị trí tối ưu khiến khu vực bên trong không được bảo vệ chân, khiến xe bị trừ điểm. Khả năng bảo vệ ngực cũng chỉ được chấm điểm vừa đủ cho cả 2 vị trí ngồi trước trong bài thử đâm vào hàng rào bảo vệ. Trong bài thử hông va rào, túi khí bên tiếp tục bung không đúng cách và bị kẹt.
Tuy vậy, Euro NCAP cũng khen ngợi VinFast VF 8 đạt điểm tối đa ở mảng bảo vệ an toàn cho hành khách là trẻ nhỏ. Mảng công nghệ hỗ trợ an toàn cũng suýt được điểm hoàn hảo. Chỉ đáng tiếc là tính năng phanh tự động không vận hành đúng cách trong bài thử đâm trực diện.
Tiếp đến, Honda ZR-V trượt điểm tối đa vì điểm số 2 trong 4 hạng mục thử nghiệm kém. Dòng xe Nhật được đánh giá không cao ở khả năng bảo vệ hành khách là người lớn và công nghệ hỗ trợ an toàn, khi thiếu lần lượt 1 và 2% điểm.
Đi vào phân tích chi tiết hơn, Euro NCAP cho biết khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm ngang hông của ZR-V là không tốt. Túi khí trung tâm không được đánh giá cao, vì khiến đầu người lái và hành khách bên đập vào nhau trong bài thử.
Mảng công nghệ hỗ trợ lái của Honda ZR-V bị đánh trừ 2 yếu tố là hệ thống giới hạn tốc độ thông minh (không được kích hoạt tự động) và hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung (không hoạt động khi xe vận hành dưới 45km/h).
Cái tên cuối bị chấm 4 sao trong đợt này là Hyundai Kona. Tổ chức này gay gắt hơn đáng kể với dòng SUV Hàn, có lẽ một phần vì xe từng đạt 5 sao ở thế hệ đầu (2017).
Khác với ZR-V, Hyundai Kona có khả năng bảo vệ hành khách là người lớn vừa đủ (80%). Tuy nhiên, mảng bảo vệ người bị đâm phải và công nghệ hỗ trợ lái lại có kết quả kém.
Điểm công nghệ an toàn thậm chí quá thấp (60%) làm dòng xe này còn suýt bị chấm 3 sao. Nguyên nhân là phanh khẩn cấp tự động vận hành không tốt.
Trong khi đó, 3 mẫu xe được chấm 5 sao đều không có nhiều điều đáng bàn khi được Euro NCAP đánh giá rất tốt. Mercedes-Benz EQE có điểm bảo vệ hành khách là người lớn là 87%, bảo vệ trẻ nhỏ 92%, bảo vệ người bị đâm phải là 80% và công nghệ hỗ trợ lái là 86%.
BMW 5-Series cùng bản thuần điện i5 có điểm số lần lượt 89, 87, 86 và 81%, đều hơn EQE một chút.
Kia EV9 có kết quả thấp nhất nhóm này (84, 87, 76 và 85%) nhưng vẫn đủ được chấm 5 sao.
Trong năm 2023 này, Euro NCAP đã cập nhật tiêu chuẩn các bài thử của mình. Họ bổ sung một số hệ thống chấm điểm mới, như khả năng phát hiện có trẻ ngồi ghế sau, yêu cầu khi xe bị ngập nước và các công nghệ hỗ trợ an toàn tân tiến.
Một video được ANCAP đăng tải với nhân vật chính là Mitsubishi Magna cho thấy công nghệ an toàn trên ô tô đã tiến bộ tới đâu trong 30 năm qua.