vĐồng tin tức tài chính 365

IDF, Hamas nói gì về bức ảnh hàng chục người bị Israel bắt lột đồ?

2023-12-09 16:06
Hình ảnh cho thấy nhóm đàn ông bị Israel bắt giữ trong tình trạng không mặc quần áo, bị bịt mắt và quỳ trên đất - Ảnh: CNN

Hình ảnh cho thấy nhóm đàn ông bị Israel bắt giữ trong tình trạng không mặc quần áo, bị bịt mắt và quỳ trên đất - Ảnh: CNN

Tổ chức Giám sát nhân quyền châu Âu - Địa Trung Hải hôm 7-12 đã đăng bức ảnh cùng cáo buộc Israel "bắt giữ và ngược đãi nghiêm trọng hàng chục dân thường Palestine".

Đài CNN đã định vị được vị trí của một số bức ảnh là ở Beit Lahia, phía bắc thành phố Gaza.

Ngày 8-12, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine đã phản hồi với Đài CNN về những bức ảnh này.

Người phát ngôn Jonathan Conricus của IDF nói với Đài CNN rằng những người đàn ông trong ảnh là thành viên hoặc nghi là thành viên của Hamas. Việc bắt họ không mặc quần áo nhằm đảm bảo những người này không đem theo chất nổ.

Trong khi đó, ông Izzat al-Rishq, quan chức văn phòng chính trị của Hamas, cáo buộc Israel "bắt cóc, khám xét và cởi quần áo" của "một nhóm thường dân Palestine buộc phải di tản".

Ông al-Rishq gọi đó là "một tội ác đáng chỉ trích" và kêu gọi các tổ chức nhân quyền can thiệp.

Đài CNN đã phỏng vấn người thân của một người bị bắt giữ và cho biết ít nhất một trong số họ là dân thường, không có mối liên hệ nào với các chiến binh Hamas.

Trong tuyên bố, Hãng tin Al-Araby Al-Jadeed (có trụ sở tại London, Anh và thuộc sở hữu của một công ty Qatar) nói phóng viên Diaa Al-Kahlout của hãng và người nhà anh này nằm trong nhóm người bị Isael bắt giữ.

Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ) cho biết họ lo ngại trước các báo cáo về vụ bắt giữ Al-Kahlout và kêu gọi trả tự do cho phóng viên này.

Một hình ảnh khác cho thấy nhóm người bị bắt ở trên thùng xe quân sự - Ảnh: CNN

Một hình ảnh khác cho thấy nhóm người bị bắt ở trên thùng xe quân sự - Ảnh: CNN

Trả lời về vụ việc trong cuộc họp báo hôm 7-12, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn IDF cho biết khi Israel chiến đấu với Hamas, "những người còn sót lại trong khu vực dần phải ra ngoài".

"Chúng tôi điều tra và kiểm tra xem ai có hay không có quan hệ với Hamas. Chúng tôi bắt giữ tất cả và thẩm vấn họ", ông Hagari nói, đồng thời nhắc lại tuyên bố "phá hủy từng thành trì" của Hamas.

Còn theo người phát ngôn chính phủ Israel Eylon Levy, lực lượng Israel đã bắt giữ những người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ tại các khu vực của Gaza mà nước này đã từng hối thúc người dân phải sơ tán trong hơn một tháng.

Ông Biden muốn tiếp đạn pháo cho Israel sử dụng tại GazaÔng Biden muốn tiếp đạn pháo cho Israel sử dụng tại Gaza

Theo nguồn tin của Reuters, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đề nghị Quốc hội phê duyệt việc bán 45.000 quả đạn pháo cho xe tăng Merkava của Israel. Số đạn này sẽ được dùng cho chiến dịch tấn công Hamas tại Gaza.

Xem thêm: mth.68625435190213202-od-tol-tab-learsi-ib-iougn-cuhc-gnah-hna-cub-ev-ig-ion-samah-fdi/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“IDF, Hamas nói gì về bức ảnh hàng chục người bị Israel bắt lột đồ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools