vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều địa phương bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công

2023-12-10 06:01

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công

Tính đến hết tháng 11, cả nước đã giải ngân được 550 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, tăng hơn 22%, tương ứng với 100 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 75% kế hoạch vốn đầu tư công được giao năm nay.

Để hoàn thành 100% vốn thực hiện theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ giao thì trong tháng này, các đơn vị cần phải giải ngân gấp hơn 2 lần so với tháng 11, tức là khoảng 160 nghìn tỷ đồng. Đây là áp lực rất lớn.

Sau gần 1 năm khởi công, dự án đường ven sông kết nối từ Hạ Long đến Đông Triều tỉnh Quảng Ninh mới dần tiệm cận tiến độ theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nhiều hạng mục vẫn tiếp tục phải chờ đợi, cho dù mặt bằng đã sẵn sàng cho thi công

Ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết: "Đặc biệt là mỏ đất đắp để đảm bảo theo luật khoáng sản mất rất nhiều thời gian. Đến nay, chúng tôi mới được cấp 2/8 mỏ".

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện vẫn còn 39 bộ, cơ quan trung ương và 27 địa phương có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình của cả nước. Đây là áp lực rất lớn khi thời gian giải ngân không còn nhiều

Theo ghi nhận của phóng viên, vẫn còn tình trạng lựa chọn dự án, lập kế hoạch đầu tư chưa sát với thực tiễn, lựa chọn nhà thầu năng lực hạn chế. Cơ chế, chính sách chậm ban hành và sửa đổi gây ảnh hưởng không nhỏ trong giải phóng mặt bằng, cung cấp nguyên vật liệu thi công... Đây phần lớn là những nguyên nhân mang tính chủ quan và trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương.

Mới đây, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết áp dụng cơ chế thí điểm đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường cho 21 dự án. Theo đó, thủ tục cấp mỏ vật liệu sẽ rút ngắn được từ 8 đến 10 tháng, góp phần giúp nhiều dự án tăng tốc tiến độ.

Nhiều địa phương bứt phá trong giải ngân

Đến hết tháng 11, đã có 10 Bộ, cơ quan Trung ương và 27 địa phương có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 70% kế hoạch, thậm chí có những địa phương đã đạt 100%. Rõ ràng, với cùng một cơ chế, chính sách nhưng kết quả lại khác nhau.

Sau gần một năm thi công, dự án trung tâm chính trị, hành chính Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng đã cơ bản xong phần xây lắp thô. Theo ban quản lý, tiến độ dự án đang vượt hơn 2 tháng so với kế hoạch.

Bà Bùi Thị Thủy, Giám đốc Dự án Trung tâm chính trị, hành chính TP. Hải Phòng, cho biết: "Sau khi ký hợp đồng, chúng tôi đã được bàn giao mặt bằng và việc tổ chức thi công chúng tôi cùng lúc xử lý ở nhiều mũi nên đã vượt được tiến độ".

Dự án cầu Bến Rừng nối giữa huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo ban quản lý, khả năng dự án sẽ về đích trước 2 tháng và thông tuyến vào dịp 30/4/2024.

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Dự án cầu Bến Rừng, chia sẻ: "Từ khi triển khai dự án đề giờ gần như là thi công liên lục 24 giờ, 3 ca. Đây là điều kiện để rút ngắn tiến độ".

Kết thúc 11 tháng, Hải Phòng đã giải ngân được hơn 12 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 8 cả nước về giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao với tỷ lệ trên 90%

Ông Đinh Phú Hiếu, Phó Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông TP. Hải Phòng, cho biết: "Tăng cường thi công các mũi và bám sát tiến độ giải phóng mặt bằng của các địa phương để cùng tháo gỡ vướng mắc giúp tăng tốc giải ngân".

Năm nay, lượng vốn đầu tư công đã tăng 140 nghìn tỷ đồng so với năm trước. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân của các quý vẫn tăng, như quý 1 tăng 18,5%, quý 2 tăng 22%, quý 3 tăng hơn 27% và quý 4 tiếp tục tăng mạnh nhất.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, nhận định: "Năm nay, nếu chúng ta đạt được 95% thì sẽ đóng góp thêm cho GDP là 0,9 điểm %. Đây là con số rất lớn".

Thời gian không còn nhiều nhưng mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công ít nhất 95% của Thủ tướng chính phủ không thay đổi. Do đó, cần thêm nhiều quyết tâm, trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương để giải ngân thêm ít nhất 130 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.35893440290213202-gnoc-ut-uad-nov-nagn-iaig-gnort-ahp-tub-gnouhp-aid-ueihn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều địa phương bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools