vĐồng tin tức tài chính 365

Yonhap tung ảnh vệ tinh tố Nga và Triều Tiên trao đổi vũ khí, công nghệ vệ tinh

2023-12-10 16:06
Bức ảnh vệ tinh do chuyên trang quân sự Triều Tiên Beyond Division chụp lại những hoạt động của cảng Rajin hôm 15-11 - Ảnh: YONHAP

Bức ảnh vệ tinh do chuyên trang quân sự Triều Tiên Beyond Division chụp lại những hoạt động của cảng Rajin hôm 15-11 - Ảnh: YONHAP

Kết quả phân tích ảnh vệ tinh chụp cảng Rajin của Triều Tiên từ ngày 10-10 đến 30-11 cho thấy khu vực cảng này vẫn hoạt động khá tấp nập.

Chuyên trang về quân sự Triều Tiên Beyond Division cho biết hai tàu của Nga là Angara và Maria được thấy tại cảng Rajin. Trước đó hai tàu này đã từng bị Washington xác định là có liên quan đến việc vận chuyển vũ khí giữa Nga và Triều Tiên.

Từ giữa tháng 10, Nhà Trắng công bố những hình ảnh chụp các tàu chở theo nhiều container nghi Bình Nhưỡng cung cấp vật tư quân sự, bao gồm cả đạn dược di chuyển giữa cảng Rajin (Triều Tiên) và cảng Dunai (Nga).

Ngoài các hoạt động tại giữa hai cảng biển trên, tuyến đường sông Duman (Triều Tiên) với hồ Khasan (Nga) bỗng trở nên tấp nập trong bối cảnh những lo ngại về việc gia tăng hợp tác vũ khí giữa Matxcơva và Bình Nhưỡng. 

Giới quan sát tin rằng Bình Nhưỡng đã chuyển giao các thiết bị quân sự, trong đó có cả đạn dược, cho Matxcơva kể từ tháng 8 năm nay, ngay sau chuyến thăm Triều Tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi cuối tháng 7.

Sau đó Mỹ và các đồng minh tố Nga - Triều Tiên vẫn tiếp tục chuyển giao vũ khí và công nghệ vệ tinh sau chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi đầu tháng 9.

Giới chuyên gia nghi ngờ Bình Nhưỡng đã cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí cho Nga, đổi lại Matxcơva sẽ chuyển giao công nghệ vệ tinh cho Triều Tiên. Thậm chí, một số chuyên gia quân sự còn cho rằng chính Nga đã hỗ trợ Triều Tiên trong vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự hồi tháng trước.

Hôm 8-12, Quốc hội Hàn Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Nga và Triều Tiên ngừng buôn bán vũ khí.

Nghị quyết kêu gọi đình chỉ buôn bán vũ khí cũng như hợp tác trao đổi công nghệ vũ khí vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc giữa Nga và Triều Tiên, do nhà lập pháp thuộc đảng Quyền lực nhân dân cầm quyền Tae Young Ho đề xuất đã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua hôm 8-12.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng các đồng minh khác đã liên tục lên án Nga và Triều Tiên từ đầu tháng 10 do lo ngại hai quốc gia này “bắt tay nhau” để chuyển giao vũ khí và công nghệ, từ đó làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh thế giới. 

Đáp trả những cáo buộc và nghi ngờ từ quốc tế, ngày 20-10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết các cáo buộc của Mỹ về việc Nga nhận viện trợ quân sự từ Triều Tiên chỉ là “những tin đồn”, theo Hãng tin Reuters.

Trong khi đó Điện Kremlin tuyên bố Washington không có bằng chứng nào có thể chứng minh vũ khí đang được vận chuyển từ Triều Tiên vào Nga.

Mỹ, Nhật, Hàn muốn mạnh tay với Triều TiênMỹ, Nhật, Hàn muốn mạnh tay với Triều Tiên

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí các sáng kiến mới ứng phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên trên không gian mạng, bao gồm việc phóng vệ tinh và rửa tiền bằng tiền điện tử.

Xem thêm: mth.26514743101213202-hnit-ev-ehgn-gnoc-ihk-uv-iod-oart-neit-ueirt-av-agn-ot-hnit-ev-hna-gnut-pahnoy/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Yonhap tung ảnh vệ tinh tố Nga và Triều Tiên trao đổi vũ khí, công nghệ vệ tinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools