vĐồng tin tức tài chính 365

Bình Thuận: Điều tra làm rõ vụ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn

2023-12-11 03:34

Trước đó, rạng sáng ngày 9/12, hơn 150 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận bí mật di chuyển đến khu vực các đối tượng có hành vi phân loại, tuyển rửa, thu hồi kim loại nặng trái phép ở ngách Đào Giữa, thôn Tà Mon, xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận (khu vực giáp với huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).

Bình Thuận: Điều tra làm rõ vụ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn - Ảnh 1.

Một số đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Do địa hình phức tạp và để đảm bảo các yếu tố bí mật, bất ngờ nên phải di chuyển trong đêm, thực hiện các các phương án bắt giữ.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các mũi đánh án, vây bắt các đối tượng có Đại tá Lê Quang Nhân, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận và Đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận.

Hiện trường vụ việc.

Tại hiện trường, Công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ 28 đối tượng, thu giữ lượng lớn mẫu vật kim loại màu vàng và nhiều bao hóa chất độc hại phục vụ cho việc tuyển rửa kim loại nặng. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều máy móc, xe múc, máy xay đá, máy bơm, xe ô tô...

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện hóa chất độc hại được đổ thẳng xuống nguồn nước suối dưới khe núi, nơi các đối tượng tuyển rửa kim loại. Thượng tá Trương Văn Đo, Trưởng Công an huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cho biết, trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, dấu vết của tội phạm, chúng tôi phát hiện được một số bằng chứng nghi là chất cực độc. Nếu chất này thải ra môi trường thì ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và những người dân khi sử dụng nguồn nước. Trên chứng cứ đó, chúng tôi tiến hành củng cố chứng cứ và tiếp tục mở rộng thì phát hiện các hoạt động của đối tượng như khai thác khoáng sản và có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép.

Bình Thuận: Điều tra làm rõ vụ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn - Ảnh 3.

Công an tỉnh Bình Thuận thu giữ nhiều tang vật.

Để phân tích, đánh giá mức nguy hại, bà Phan Thị Kim Thu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết, ngành Tài nguyên đã phối hợp với lực lượng công an và địa phương triển khai lấy 8 mẫu nước và 7 mẫu đất, 1 mẫu bùn để phân tích thành phần tính chất của các mẫu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhóm đối tượng thực hiện hành vi phân loại, tuyển rửa, thu hồi kim loại nặng trái phép ở khu vực đồi núi hiểm trở, rộng khoảng 3 hecta, nằm sâu dưới thung lũng, cách xa với đường giao thông liên tỉnh tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng.

Hiện trường vụ việc

Đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, chúng tôi thu được những tang vật có nhiều dấu hiệu phạm tội. Có khả năng tới đây, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ, mục đích nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm chung.

Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1943556101213202-nol-om-yuq-pehp-iart-nas-gnaohk-caht-iahk-uv-or-mal-art-ueid-nauht-hnib/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bình Thuận: Điều tra làm rõ vụ khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools