vĐồng tin tức tài chính 365

Nói chuyện với ông Putin, ông Netanyahu phản đối 'chống Israel'

2023-12-11 03:58
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Theo tuyên bố mới nhất của Israel, khi nói chuyện với ông Putin, ông Netanyahu bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" về sự hợp tác "nguy hiểm" giữa Nga với Iran.

Trong khi đó, Điện Kremlin khẳng định Nga sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ có thể để giảm bớt nỗi đau khổ của dân thường và giảm leo thang xung đột tại Dải Gaza.

Ngày 8-12, Nga ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Nghị quyết này đã bị Mỹ phủ quyết.

"Ông Vladimir Putin tái khẳng định quan điểm nguyên tắc bác bỏ và lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức", Điện Kremlin nói.

Israel đang vây hãm Dải Gaza, khu vực tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine đang kiểm soát.

Israel tuyên bố sẽ xóa sổ phong trào Hồi giáo Hamas để đáp lại việc Hamas tấn công trên lãnh thổ Israel, làm chết khoảng 1.200 người vào ngày 7-10. 

Phía Israel khẳng định việc tiêu diệt hoàn toàn Hamas là cách tốt nhất để các vụ tấn công như trên không tái diễn.

Lập luận của Israel không được phía Nga chia sẻ. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Israel không thể lấy vụ tấn công của Hamas để biện minh cho việc trừng phạt tập thể người Palestine.

Cũng như nhiều nước khác, Nga phản đối việc Israel tấn công Dải Gaza, nơi cũng đang có hơn 2,3 triệu người sinh sống. Các cuộc tấn công vào Gaza đang gây ra thảm họa nhân đạo, làm chết rất nhiều người chỉ trong hai tháng chiến sự.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Al Jazeera đăng hôm 10-12, Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định lại lập trường của Nga: rạch ròi giữa lỗi của Hamas và lỗi của Israel.

“Chúng tôi cực kỳ lên án vụ tấn công khủng bố nhắm vào Israel ngày 7-10. Đồng thời, chúng tôi không nghĩ rằng việc lấy sự kiện ấy để trừng phạt hàng triệu người Palestine một cách vô tội vạ là chuyện có thể chấp nhận được", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có “những lệnh tạm ngưng bắn vì nhân đạo” ở Gaza, và đề xuất phải có một kiểu giám sát thực địa tại đây.

Tổng thống Iran tới Nga, chỉ trích mạnh mẽ IsraelTổng thống Iran tới Nga, chỉ trích mạnh mẽ Israel

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã chỉ trích mạnh mẽ Israel khi ông có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin.

Xem thêm: mth.97825513201213202-learsi-gnohc-iod-nahp-uhaynaten-gno-nitup-gno-iov-neyuhc-ion/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nói chuyện với ông Putin, ông Netanyahu phản đối 'chống Israel'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools