vĐồng tin tức tài chính 365

“Đu” đỉnh giá vàng để lướt sóng, nhiều nhà đầu tư lỗ nặng

2023-12-11 07:08

Trong sáng ngày 10/12, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mốc 72,8 - 74 triệu đồng đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại các công ty khác như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn DOJI… giá vàng SJC đang niêm yết mức 72,8 - 74,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với thời điểm đỉnh lịch sử giá vàng SJC vào ngày 29/11/2023 vừa qua là 73,2 - 74,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) thì giá vàng SJC đã giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Thời điểm đó, mặc dù giá vàng tăng quá cao, khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra đang quá lớn là 1,4 triệu đồng/lượng nhưng không ít nhà đầu tư vẫn quyết định “đu” đỉnh với hy vọng giá vàng SJC sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên sau đó, giá vàng lại có xu hướng giảm chứ không tăng.

Như vậy, nếu nhà đầu tư mua vàng miếng SJC vào ngày 29/11 vừa qua với giá 74,6 triệu đồng/lượng thì nay bán ra sẽ lỗ mất 1,8 triệu đồng/lượng. Còn người mua vàng nhẫn SJC ở mốc 62,6 triệu đồng/lượng thì nay bán ra cũng lỗ 1,9 triệu đồng/lượng.

Thời gian qua giá vàng thế giới cũng có xu hướng giảm, hiện đang giao dịch mốc 2.005 USD/ounce, cũng giảm khoảng 70 USD/ounce so với tuần vừa qua. Quy đổi theo tỉ giá ngoại tệ Vietcombank 1 USD = 24.390 VND, giá vàng thế giới tương đương 58,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC ở chiều bán ra là 15,1 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân giá vàng thế giới quay đầu giảm, kéo theo giá vàng SJC trong nước cũng giảm là do theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ thì tỉ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm, suy thoái có khả năng sẽ không xuất hiện. Theo dự báo của các chuyên gia, trong ngắn hạn, giá vàng sẽ không tăng nhưng có thể sẽ tăng vào năm 2024.  

Nhiều nhà đầu tư đu đỉnh lướt sóng vàng chỉ trong 1 tuần đã ôm lỗ 2 triệu đồng/lượng. Ảnh Thanh Hoa
Nhiều nhà đầu tư "đu" đỉnh lướt sóng vàng chỉ trong 1 tuần đã ôm lỗ 2 triệu đồng/lượng - Ảnh: Thanh Hoa

Hiện nay, tại các diễn đàn về vàng, không ít nhà đầu tư đang chờ đợi vàng miếng SJC và vàng nhẫn giảm thêm để mua vào rồi chờ tăng trở lại đỉnh 74,6 triệu đồng/lượng. Theo phân tích của chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, từ lâu, trước những bất ổn của nền kinh tế, vàng luôn được xem là kênh trú ẩn an toàn nhất vì tính thanh khoản cao. Bằng chứng là khi dịch COVID-19 bùng phát, xung đột Nga - Ukraine, xung đột Israel - Hamas gần đây thì vàng đều có xu hướng tăng vọt. Trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới còn nhiều bất định như hiện nay, nhất là khi các quốc gia trên thế giới tăng cường mua vàng để đa dạng hoá tài sản, giảm bớt rủi ro từ đồng USD… thì vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ tăng giá trong tương lai.

Mặc dù giá vàng SJC trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới, nhưng giá vàng SJC vẫn chịu sự tác động từ giá vàng thế giới, có thể biến động từng giờ, từng ngày. Do đó, vàng là tài sản chỉ phù hợp đầu tư dài hạn từ 6 - 12 tháng trở lên, không phù hợp lướt sóng ngắn hạn, nhất là những trường hợp vay tiền mua vàng. Chưa kể, các công ty vàng trong nước thường nới rộng khoảng cách chênh lệch giữa mua và bán quá xa trên 1 triệu đồng/lượng nên mới mua vào là nhà đầu tư đã lỗ ngay lập tức. “Nhà đầu tư chỉ nên dành 1/3 số tiền đang có cho vàng, còn lại phân bổ vào các hạng mục đầu tư khác như gửi tiết kiệm ngân hàng - đang là kênh an toàn và vẫn sinh lời đều đặn” - tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nói.

 

Thanh Hoa

 

Xem thêm: lmth.3547051a-gnan-ol-ut-uad-ahn-ueihn-gnos-toul-ed-gnav-aig-hnid-ud/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ “Đu” đỉnh giá vàng để lướt sóng, nhiều nhà đầu tư lỗ nặng ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools