Trong năm 2023, nhiều mẫu xe điện mới được giới thiệu và mở bán. Những xe này nằm rải ở nhiều phân khúc khác nhau, từ xe phổ thông đến xe sang, từ ô tô điện mini đến SUV cỡ lớn.
Xe điện phổ thông giá rẻ
Đến nay, Wuling HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện có giá rẻ nhất trên thị trường, với giá dưới 300 triệu đồng. Mẫu xe này có nhiều phiên bản, giá niêm yết ban đầu từ 239 - 282 triệu đồng.
MiniEV là mẫu xe điện hiếm hoi không thuộc thương hiệu VinFast được lắp ráp tại Việt Nam. Mẫu xe này có kích thước có chiều dài dưới 3m, rộng dưới 1,5m. Bộ pin cho quãng đường di chuyển 170km. Thời gian sạc đầy pin khoảng 9 tiếng.
Sang năm, phân khúc này sẽ trở nên sôi động hơn khi có sự gia nhập của VinFast VF 3. Tuy nhiên, dự kiến cũng phải cuối năm sau VinFast VF 3 mới bán ra thị trường. Như vậy, Wuling HongGuang MiniEV còn gần một năm nữa để "một mình một chợ".
Xe điện phổ thông tầm trung
Ở phân khúc tầm trung, VinFast gây chú ý nhất với hai mẫu xe VF 6 và VF 7. Trong đó, VF 6 thuộc phân khúc B, còn VF 7 thuộc phân khúc C. Cả hai đều sở hữu thiết kế hiện đại bắt mắt.
VinFast VF 6 có 2 phiên bản. Bản Plus cao cấp hơn dùng mâm 19 inch, tầm vận hành công bố 381km. Các bản đều có màn hình 12,9 inch trung tâm, HUD, phanh đỗ điện tử... cùng tính năng an toàn thông minh. Giá VF 6 từ 765 - 855 triệu đồng với hình thức thuê pin.
VinFast VF 7 cũng có 2 bản, giá từ 999 triệu đồng (thuê pin). Bản cao cấp dùng bộ mâm 20 inch, lớn nhất phân khúc. Nội thất xe hiện đại với màn hình 12,9 inch trung tâm. Công nghệ hiện đại trên VF 6 đều có mặt trên VF 7.
Nhỉnh hơn VF 7 một chút về kích thước là Hyundai Ioniq 5. Xe được lắp ráp trong nước, giá từ 1,3 tỉ đồng.
Hyundai Ioniq 5 sử dụng ngôn ngữ thiết kế vuông vức đặc trưng của Hyundai gần đây. Xe dùng động cơ điện công suất 217 mã lực, kết hợp pin cho tầm hoạt động khoảng 451km sau khi sạc đầy.
Điểm nổi bật của Ioniq 5 so với các xe điện cùng phân khúc là khả năng cung cấp điện để sạc thiết bị dân dụng với công suất tới 3.600W.
Xe điện hạng sang
Sau khi Mercedes-Benz và Audi mang những mẫu xe điện hạng sang về nước, BMW cũng gia nhập thị trường với các sản phẩm i7, i4 và iX3.
Những mẫu xe điện BMW sở hữu nhiều công nghệ đắt giá - Ảnh: LÊ HOÀNG
BMW i7 được coi là cấu hình chạy điện của 7-Series, cạnh tranh Mercedes-Benz EQS. Mẫu xe này có giá 7,199 tỉ đồng ở thời điểm ra mắt. Xe được trang bị động cơ 544 mã lực, tầm vận hành tới 625km. Thời gian sạc nhanh 10-80% là 34 phút. Thời gian sạc thường 10,5 tiếng với nguồn 11kW.
BMW i4 là bản điện của 4-Series. Xe có giá 3,759 tỉ đồng. Bản được nhập về Việt Nam có gói M Sport ở ngoại thất. Động cơ điện mạnh 340 mã lực. Xe có thể chạy tới 590km sau một lần sạc.
BMW iX3 là bản điện của X3, có giá 3,499 tỉ đồng, có các trang bị hiện đại hơn hẳn bản máy xăng. Có thể kể đến cụm đèn Laserlight, mâm 20 inch, cửa sổ trời toàn cảnh... Động cơ điện mạnh 286 mã lực. Pin xe cho phép chạy tới 460km.
Phân khúc xe điện hạng sang sôi động với hàng loạt mẫu mới - Ảnh: LÊ HOÀNG
Trong khi đó, đội quân xe điện của Mercedes-Benz ra mắt trong năm nay có EQS SUV, EQE SUV và EQB.
Mercedes-Benz EQS SUV là mẫu SUV điện lớn nhất của hãng. Phiên bản được đưa về là EQS 500 4Matic dùng gói thể thao AMG Line, giá 4,999 tỉ đồng. Nội thất xe nổi bật với màn hình 56 inch Hyperscreen, hai màn hình 11,6 inch phía sau, các tính năng sưởi, massage. Hãng cho biết xe có thể chạy được 616km sau một lần sạc.
Mercedes-Benz EQE SUV ở dưới một phân khúc. Phiên bản được đưa về là EQE 500 4Matic, giá 3,999 tỉ đồng. Mẫu xe này cũng có màn hình 56 inch tương tự EQS. Động cơ điện 402 mã lực, di chuyển được 549km sau một lần sạc.
Mercedes-Benz EQB là mẫu SUV điện nhỏ nhất của hãng. Xe có gói AMG Line, giá 2,289 tỉ đồng. Mẫu xe này có nhiều điểm giống GLB máy xăng. Động cơ điện cho công suất 190 mã lực. Pin xe cho phép chạy 473km mỗi lần sạc đầy.
Một trong những lợi thế của các xe điện hạng sang trên, ngoài sự sang trọng, là quãng đường di chuyển. Tổ chức Consumer Reports của Mỹ đánh giá quãng đường đi được trong thực tế còn hơn cả con số công bố.
Không phải con số nào về phạm vi hoạt động của xe điện được công bố cũng chính xác. Nhưng không hẳn quãng đường thực tế nào cũng ít hơn con số công bố.