*Bài viết dựa trên câu chuyện được đăng tải trên Business Insider (BI).
Trevin Peterson, 27 tuổi, đã kiếm tiền online được hơn sáu năm, chủ yếu bằng cách bán đồ trên Amazon. Khi bắt đầu vào năm 2017, anh đã thử nghiệm các sản phẩm khác nhau như miếng đệm đai an toàn hay bút nam châm. Anh đã học được nhiều bài học đắt giá khi lượng hàng tồn kho chất đống, không bán được, thậm chí đôi khi phải thanh lý với giá rẻ hoặc vứt bỏ để giảm chi phí lưu kho hàng tháng.
Dù đã trở thành một người bán hàng thành công trên Amazon nhưng Peterson hiểu rõ hành trình này có rất nhiều khó khăn. Vào năm 2023, anh tình cờ biết đến chương trình influencer program - Amazon sẽ trả tiền cho những người đăng video đánh giá sản phẩm được bán trên nền tảng này cho những người theo dõi của họ. Những người làm Amazon influencer sẽ có một URL duy nhất được đặt trên trang của riêng họ, nhằm giới thiệu các sản phẩm ưng ý đến những người follow trang đó. Khi có ai mua sản phẩm, mọi người sẽ nhận được hoa hồng.
Lúc đầu, Peterson không nghĩ nó sẽ kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, vào tháng 4, anh bắt đầu tự mình thử nghiệm và thật ngạc nhiên, hóa ra đó là một công việc phụ tuyệt vời mà anh hay mọi người có thể làm thêm ngoài công việc kinh doanh trên Amazon. Anh cũng có thể hướng dẫn những người khác về cách kiếm tiền này thông qua chương trình huấn luyện online của mình.
Bắt đầu không quá khó, để tham gia, Amazon yêu cầu bạn phải đăng ký thông qua tài khoản mạng xã hội như Instagram, Facebook (cả hai đều phải là tài khoản doanh nghiệp), YouTube hoặc TikTok. Chương trình sẽ xem xét số lượng người theo dõi và các chỉ số tương tác khác để phê duyệt. Sau khi tham gia, Amazon yêu cầu gửi ba video thử nghiệm.
Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với Insider, Peterson đã chia sẻ những lời khuyên của mình khi đăng ký và tạo những video đó, bao gồm việc có âm thanh chất lượng tốt, giữ sản phẩm trong tầm nhìn,...
Peterson đã kiếm được trung bình khoảng 4.200 USD một tháng (hơn 101 triệu đồng/tháng) trong vòng ba tháng qua khi review sản phẩm.
Từ hành trình của chính mình, anh đã tích lũy được một số “bí quyết” giúp tăng khả năng kiếm thêm tiền hoa hồng trên Amazon.
Yếu tố quan trọng nhất là số lượng video. Bạn phải chuẩn bị trước để tải lên nhiều video. Peterson đã tải lên khoảng 150 video vào cuối tháng 4 và kiếm được 1.680 USD trong tháng đầu tiên.
Peterson nói: “Đôi khi mọi người không nhận ra rằng hầu hết mọi sản phẩm ngay trong nhà đều được bán trên Amazon. Vì vậy, miễn là nó được bán trên sàn này, bạn có thể cân nhắc nó”.
Những sản phẩm thường bị bỏ qua nhưng vẫn có hoạt động tốt thường là những thứ như thiết bị chiếu sáng, tay nắm cửa, tay nắm tủ,... Peterson tìm kiếm bất kỳ sản phẩm nào mà anh có thể đánh giá khi đến thăm nhà ai đó hoặc thuê Airbnb.
Ngoài ra, anh cho biết số tiền hoa hồng mà mình kiếm được trên mỗi video rất khác nhau, từ không có gì đến vài xu, cho đến hàng trăm đô la mỗi tháng. Nhưng trung bình, hầu hết nội dung của anh có thể đem về khoảng 3 đến 5 đô la một tháng cho mỗi lần tải lên.
Peterson khuyên mọi người nên bắt đầu với các sản phẩm đắt tiền hơn hoặc những sản phẩm trên 100 đô la, sau đó giảm dần xuống các mặt hàng rẻ hơn. Anh nói: Điều này sẽ tăng cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn từ sớm. Anh cũng nói thêm rằng hầu hết mọi người đều đã có máy tính xách tay, điện thoại, máy xay sinh tố hoặc TV - hãy bắt đầu với chúng.
Bạn có thể thực hiện nhiều đánh giá cho một sản phẩm . Ví dụ: bắt đầu bằng một video mở hộp. Sau đó, tạo video hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm. Hay sau khi đã sử dụng sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định, hãy tạo một video chia sẻ trải nghiệm của bạn.
Khi Peterson mua AirPods, anh đã làm một video về cách kết nối chúng với điện thoại. Sau một vài tháng, anh đã tạo một bài đánh giá khác về trải nghiệm của mình khi sử dụng chúng ở các địa điểm khác nhau, chẳng hạn như phòng tập thể dục và trên chuyến bay.
Peterson nhấn mạnh rằng video phải cung cấp giá trị. Đối với những sản phẩm đắt tiền hơn, người tiêu dùng muốn biết liệu chúng có chất lượng cao và độ bền lâu dài hay không.
Bạn muốn người mua hàng nhấp vào video của mình, hãy tạo một tiêu đề và ảnh bìa hấp dẫn . Nhìn chung, tiêu đề phải nói trực tiếp về nội dung của video, chẳng hạn như "mở hộp", "hướng dẫn ghép nối" hoặc "review trung thực, một năm sử dụng AirPods". Ảnh thumb thì cần hiển thị rõ ràng sản phẩm.
Peterson cũng lưu ý một loại video rất phổ biến là so sánh giữa hai sản phẩm tương tự, chẳng hạn như AirPods với Beats. Nhưng anh không khuyên nên mua sản phẩm cạnh tranh chỉ để đánh giá. Nếu có người nhà hoặc bạn bè có sản phẩm tương tự thì có thể mượn về để quay video.
Cuối cùng, hãy chú ý tới cụm từ “theo mùa” . Ví dụ, vào mùa đông, hãy review ván trượt tuyết, mùa hè review thiết bị làm mát,...Ban đầu, mọi người hoàn toàn có thể nghiên cứu thông tin, quay và chỉnh sửa video bằng điện thoại, miễn là có nội dung thú vị và hữu ích.
Tham khảo Business Insider