vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà khoa học ngồi tù 10 tháng vì bị AI xác định 'gần giống' kẻ giết người

2023-12-14 03:37

Ngày 11/12, ông Alexander Tsvetkov bị tạm giam 10 tháng được một tòa án ở Moscow tuyên trả tự do, sau nhiều nỗ lực của các nhà hoạt động xã hội và phản ứng mạnh mẽ của dư luận.

Hãng TASS đưa tin, ngày 4/12, tại cuộc gặp của Tổng thống Vladimir Putin với các thành viên Hội đồng Nhân quyền, trường hợp của ông Tsvetkov đã được nêu ra. Tổng thống trả lời ông đánh giá trí tuệ nhân tạo đang hoạt động rất hiệu quả trong nhiều lĩnh vực song việc buộc tội cần đủ chứng cứ, phù hợp, tránh bất cứ nhầm lẫn đáng tiếc nào.

Theo phán quyết tạm tha của tòa, ông Tsvetkov vẫn phải chịu một số quản chế nhất định, do các cáo buộc của ông chưa được bãi bỏ. Hiện ông bị buộc tội theo khoản 2 điều 105 của Bộ luật Hình sự Nga (giết hai người trở lên).

Ông Alexander Tsvetko. Ảnh: ODD

Ông Alexander Tsvetko. Ảnh: ODD

Ông Tsvetkov, trú thành phố Yaroslavl là nhà thủy văn học tại Viện Thủy sinh học nội địa, thuộc Viện Khoa học Nga. Sau chuyến công tác tới Krasnoyarsk hồi tháng 2, ông bị bắt tại sân bay Domodedovo ở Moscow. Nguyên nhân, AI nhận thấy mặt ông Tsvetkov giống tới 55% với hình ảnh của nghi phạm trong vụ sát hại dã man 4 người ở Moscow từ năm 2002.

Viện nghiên cứu nơi ông làm việc từ năm 1996, đã cung cấp cho các nhà điều tra biên bản xác nhận ông đang đi công tác ở vùng Vologda và Kostroma (cách hiện trường khoảng 500 km) khi vụ giết người xảy ra. Các đồng nghiệp cũng làm chứng ngày xảy ra án mạng đã cùng ông Tsvetkov làm việc cả ngày song không được cảnh sát công nhận. Ông Tsvetkov không nhận tội.

Vụ giết người mà ông Alexander Tsvetkov bị tình nghi, xảy ra ngày 2/8/2002. Cảnh sát ban đầu xác định, các nghi phạm say rượu đã giết một người đàn ông trên phố. Cùng đêm đó, chúng cướp và giết thêm 3 phụ nữ 64-90 tuổi.

Một trong hai nghi phạm đã nhận tội, được cho là đã làm chứng xác nhận kẻ còn lại là ông Tsvetkov song lời khai bị cho là có nhiều mâu thuẫn. Kẻ này khai đồng phạm là một gã vô gia cư như anh ta ở Moscow, uống rượu và "hút nửa bao thuốc lá mỗi ngày".

Song thực tế ông Tsvetkov chưa bao giờ vô gia cư, không uống rượu và chưa từng hút thuốc trong đời vì các vấn đề bẩm sinh về phổi. Theo lời khai ông Tsvetkov có hình xăm chiếc nhẫn trên ngón tay và hoa văn Celtic trên tay trái. Nhưng ông Tsvetkov chưa từng xăm hình.

Hải Thư (Theo ODD, TASS, BNN Breaking)

Xem thêm: lmth.0438864-iougn-teig-ek-gnoig-nag-hnid-cax-ia-ib-iv-gnaht-01-ut-iogn-coh-aohk-ahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà khoa học ngồi tù 10 tháng vì bị AI xác định 'gần giống' kẻ giết người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools