vĐồng tin tức tài chính 365

Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút FDI bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu

2023-12-14 07:13

Chỉ riêng 3 quý đầu năm 2023, Bình Dương đã thu hút vốn FDI đạt gần 1,3 tỷ USD. Dự tính hết nhiệm kỳ, Bình Dương có thể thu hút vốn FDI đạt khoảng 13,2 tỷ USD. Để thu hút vốn FDI theo hướng chất lượng, nhất là trong bối cảnh chỉ vài tuần nữa Việt Nam thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, tỉnh hỗ trợ thực hiện giải pháp đồng bộ về phát triển hạ tầng giao thông logistic, chất lượng nguồn nhân lực. Đó là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2023 – Chiến lược thu hút FDI Bình Dương bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu vừa diễn ra tại Bình Dương.

Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút FDI bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Dương phát biểu.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp thu hút đầu tư bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu, Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bình Dương cho rằng: "Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời, có mức độ kết nối, thu hút và chuyển giao công nghệ của khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực đầu tư trong nước cao. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị gia tăng nội địa, sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam nói chung và nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Bình Dương đang phát triển chiến lược vùng đổi mới sáng tạo nhằm thu hút khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Bình Dương".

Hội nghị do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đồng chủ trì, trên cơ sở quá trình hợp tác phát triển nghiên cứu từ đầu năm nay giữa hai đơn vị. Trước đó, Viện Quản trị Chính sách đã nghiên cứu và là đơn vị đầu tiên trên cả nước công bố báo cáo khuyến nghị về "Đánh giá tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu trên các Quốc gia và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam".

Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút FDI bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu - Ảnh 2.

TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu.

TSKH Phan Xuân Dũng chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá: "Nói đến Bình Dương là nói đến điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài của cả nước, luôn khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút FDI. Bài học thành công của Bình Dương là sự quyết liệt triển khai những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu công nghiệp kiểu mới, khu công nghiệp xanh, trải "thảm đỏ" mời gọi nhà đầu tư nước ngoài. Bình Dương đã phối hợp cơ sở dữ liệu nghiên cứu trong báo cáo khuyến nghị chính sách của Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển về thuế suất tối thiểu toàn cầu, cùng có vai trò đóng góp tiên phong cho các cơ quan có thẩm quyền có được quyết sách có lợi nhất cho đất nước".

Bình Dương vốn được xem là thủ phủ công nghiệp của cả nước, hiện tỉnh có hơn 4.000 doanh nghiệp FDI, tuy nhiên chỉ có khoảng 44 doanh nghiệp FDI có khả năng chịu sự tác động của nghị quyết này và trường hợp áp dụng nghị quyết này, ngân sách nhà nước tăng thêm khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm. Các doanh nghiệp có doanh thu dưới 750 triệu euro sẽ không chịu sự tác động của nghị quyết và tiếp tục được hưởng ưu đãi đầu tư với mức thuế suất ưu đãi đang được hưởng. Do đó, việc ban hành quy định áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu sẽ không có nhiều tác động tiêu cực đến thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút FDI bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu - Ảnh 3.

Ông Phạm Trọng Nhân, ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương phát biểu.

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh Bình Dương chia sẻ: "Với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan chủ trì, tham mưu cho tỉnh trong kế hoạch, đầu tư, đồng thời với vai trò là một đại biểu Quốc hội của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục có thêm nhiều động lực, bước đi, cùng với những hoạch định khác nhằm tham mưu tốt hơn nữa cho tỉnh trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ các khó khăn nội tại cũng như thường xuyên, liên tục lắng nghe các phản ánh, góp ý, từ đó tổng hợp và đề xuất chính sách nhằm tiếp tục nâng cao vị thế tỉnh nhà trong khu vực và trên thế giới, là nơi để nhà đầu tư an tâm tiếp tục mở rộng sản xuất và cũng là nơi nhà đầu tư lựa chọn hàng đầu khi đến Việt Nam tìm hiểu môi trường, hợp tác kinh doanh".

Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút FDI bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu - Ảnh 4.

Toàn cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Dương – Chiến lược thu hút FDI Bình Dương bối cảnh thực thi thuế suất tối thiểu toàn cầu

Hội nghị Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Dương – Chiến lược thu hút FDI Bình Dương bối cảnh thực thi thuế suất tối thiểu toàn cầu là hoạt động đầu tiên trên cả nước hướng tới mục tiêu nâng cao hình ảnh năng lực cạnh tranh của địa phương trong tổng thể chiến lược phát triển Quốc gia và bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu được thực thi từ 1/1/2024, nhằm tăng cường thu hút nguồn lực để cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi tối đa để thu hút đầu tư cả trong nước và ngoài nước; đồng thời phát triển liên kết cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương tham gia Chiến lược phát triển Việt Nam, góp ý xây dựng chính sách thu hút đầu tư cho Chính phủ Việt Nam bối cảnh Việt Nam thực thi thuế suất tối thiểu toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.69290440041213202-uac-naot-ueiht-iot-taus-euht-hnac-iob-idf-tuh-uht-hnart-hnac-cul-gnan-oac-gnan/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút FDI bối cảnh thuế suất tối thiểu toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools