vĐồng tin tức tài chính 365

Ròng rã đòi công lý cho con trai bị bại não sau ca mổ

2023-12-16 03:39

Ngày 14/12, ngồi thu mình ở góc phòng khoa Nội tổng hợp của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, TP Bến Tre, gương mặt anh Mai Văn Thắng, 49 tuổi, phờ phạc vì thức trắng trông con trai Mai Trọng Nghĩa sốt, quấy khóc suốt đêm. Đến sáng, khi vợ anh từ nhà cách bệnh viện 60 km vào thay ca, anh mới có thời gian nghỉ ngơi.

"Cháu hay đau yếu, không thể nói chuyện hay sinh hoạt cá nhân bình thường. Vợ chồng tôi phải bỏ việc thay nhau chăm sóc rất vất vả", anh nói.

Một buổi sáng 7 năm trước, bé Nghĩa, 5 tuổi, đang chơi với bạn tại lớp mẫu giáo thì bị đau bụng, được đưa đi khám. Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chẩn đoán cháu bị thoát vị bẹn, chỉ định phẫu thuật. Sau ca mổ tưởng chừng bình thường, vợ chồng anh Thắng được bệnh viện thông báo con trai nguy kịch và chuyển đến TP HCM điều trị. Sau đó, bé được chuẩn đoán thiếu oxy não, dù đã tỉnh lại nhưng bị mất ý thức.

Theo kết luận giám định của Phân viện Pháp y quốc gia tại TP HCM, Nghĩa bị thương tật 95% "do ảnh hưởng của quá trình điều trị phẫu thuật bệnh gây nên".

Bé Mai Trọng Nghĩa được mẹ chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Hoàng Nam

Bé Mai Trọng Nghĩa được mẹ chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: Hoàng Nam

Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu sau đó thừa nhận đây là "sự cố y khoa", nên đã bố trí một phòng riêng để bé chữa bệnh, đồng thời hỗ trợ mỗi tháng 6 triệu đồng chi phí ăn uống, điều trị.

Đến tháng 4/2019, bệnh viện cho rằng sức khỏe cháu bé đã tạm ổn nên sẽ dừng trợ cấp tháng, thay vào đó sẽ hỗ trợ một lần cho gia đình số tiền hơn 640 triệu đồng, gồm tiền tổn thất tinh thần và người chăm sóc. Bệnh viện cũng nhiều lần có văn bản yêu cầu gia đình đưa bé về nhà tập vật lý trị liệu, không cần thiết tiếp tục nằm viện nội trú.

Không đồng ý với chi phí bồi thường quá thấp, cuối năm 2019, anh Thắng gửi đơn kiện đến TAND TP Bến Tre, yêu cầu Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu bồi thường hơn 2 tỷ đồng bao gồm chi phí điều trị, đi lại, tổn thất tinh thần, mất thu nhập...

Phía bệnh viện cho rằng trường hợp cháu Nghĩa là "do cơ địa" chứ không phải lỗi của bệnh viện, nên không đồng ý bồi thường. Bệnh viện cũng có đơn phản tố, yêu cầu anh Thắng trả lại số tiền gần 300 triệu đồng đã tạm ứng trước đó, đồng thời yêu cầu gia đình anh rời khỏi bệnh viện và không được gây rối, cản trở việc khám chữa bệnh.

Hồi tháng 8, TAND TP Bến Tre đưa vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm này ra xét xử sơ thẩm. Anh Thắng cho biết vợ chồng mình không có hành vi gây rối ở bệnh viện, đồng thời rút lại một phần yêu cầu đòi bồi thường tổn thất tinh thần, tiền công chăm sóc của vợ chồng anh và con gái (chị ruột của cháu Thắng)...; không đồng ý việc bệnh viện "đuổi" gia đình anh vì sức khỏe bé Nghĩa hiện chưa ổn định, cần ở bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

HĐXX cho rằng, theo quy định việc chứng minh "không có lỗi" thuộc nghĩa vụ của người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong vụ án này, bệnh viện cho rằng tai biến của cháu bé là do cơ địa nhưng lại không có chứng cứ chứng minh. Do đó, tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của bị đơn liên quan việc trả lại tiền tạm ứng trước đó, các yêu cầu còn lại không thuộc thẩm quyền giải quyết.

HĐXX căn cứ bản giám định pháp y ngày 9/5/2022 của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP HCM xác định "việc tổn thương cơ thể của nạn nhân Mai Trọng Nghĩa là do ảnh hưởng của quá trình điều trị phẫu thuật bệnh gây nên", cho rằng yêu cầu bồi thường của nguyên đơn là có căn cứ, nên chấp nhận một phần. Theo đó, tòa buộc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu bồi thường gần 790 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí tạm ứng; bồi thường mỗi tháng 17.800.000 đồng tiền nuôi dưỡng, điều trị, chi phí người chăm sóc bệnh nhân đến khi phục hồi.

Không chấp nhận bản án này, bệnh viện kháng cáo. Tuy nhiên, hôm 12/11, TAND tỉnh Bến Tre đã hoãn xét xử phúc thẩm do có yêu cầu từ luật sư của bị đơn.

Anh Mai Văn Thắng cho biết sau 7 năm theo vụ kiện, hiện gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt. Ảnh: Nam An

Anh Mai Văn Thắng cho biết sau 7 năm theo vụ kiện, hiện gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt. Ảnh: Nam An

Anh Thắng kể, trước đây gia đình có 2 công (2.000 m2) đất nuôi tôm, kết hợp chăn nuôi bò, dê; hai vợ chồng làm phụ hồ thêm mỗi ngày hơn 500.000 đồng nên kinh tế khá giả. Từ lúc con trai bị bệnh, anh chị phải bỏ công việc, cách vài ngày lại chạy xe máy từ quê đến bệnh viện thay phiên nhau chăm sóc con.

Sau 7 năm ròng nuôi con bệnh tật, anh Thắng cho biết phải bán hết đàn bò, dê, cho thuê đất và vay mượn nợ khắp nơi hàng trăm triệu đồng, hiện là hộ cận nghèo của địa phương. Gia đình anh có 4 người, nhưng ít khi nào được ăn cơm chung. Nhiều năm nay họ phải ăn Tết ở bệnh viện, con gái đang học cấp 3 cũng phải tự xoay sở một mình khi cha mẹ vắng nhà.

"Vợ chồng tôi chỉ hy vọng bệnh viện sớm bồi thường để trả nợ nần, tiếp tục chăm sóc con, tới đâu hay tới đó", anh Thắng nói.

Nam An

Xem thêm: lmth.3438864-om-ac-uas-oan-iab-ib-iart-noc-ohc-yl-gnoc-iod-ar-gnor/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Ròng rã đòi công lý cho con trai bị bại não sau ca mổ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools