Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Thanh - giám đốc TikTok Việt Nam - với Tuổi Trẻ Online bên lề sự kiện "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản".
Tiểu thương học bán online không khó
Theo ông Thanh, bà con tiểu thương chợ Bến Thành đã có sẵn kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, hầu hết tiểu thương đều bán hàng lâu năm tại chợ và có sự am hiểu sâu về sản phẩm. Chính vì vậy, nếu chuyển sang bán hàng online chỉ thiếu yếu tố kỹ thuật.
"Kỹ năng bán hàng và hiểu sản phẩm là hai yếu tố khó nhất để bán được hàng, việc học kỹ thuật livestream hay bán online rất dễ, hàng triệu người đã thành công, kể cả bà con dân tộc thiểu số thiếu thốn về vật chất, thông tin", ông Thanh nêu dẫn chứng.
Sau khi triển khai chương trình kết nối tại chợ Bến Thành, ông Thanh cho hay TikTok Shop sẽ phối hợp với TP.HCM tiếp tục nhân rộng, triển khai chương trình tập huấn chuyên sâu tại các chợ truyền thống.
Các chuyên gia bên TikTok Shop sẽ tiếp tục đồng hành với bà con tiểu thương cho đến khi mọi người thành thục bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, ông Thanh cho hay trong tương lai, TikTok dự kiến phối hợp với thành phố mời thêm những KOL (người nổi tiếng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) nước ngoài tới quảng bá chợ, giới thiệu về văn hóa, hoạt động trong chợ tới bạn bè quốc tế.
Hàng giả, hàng nhái không thể lên sàn
Ông Thanh cam kết TikTok Shop sẽ phối hợp cùng thành phố hỗ trợ tối đa cho bà con tiểu thương về mặt kỹ thuật, kiến thức. Tuy nhiên TikTok Shop nói "không" với hàng giả, hàng nhái. "Chính vì vậy không phải hàng hoá nào tại chợ cũng lên sàn được", ông Thanh nói.
Theo thống kê mới nhất của nền tảng TikTok, trong 77 phiên livestream tại chợ Bến Thành trong 5 ngày (từ ngày 11-12 đến tối 15- 12), đã có hơn 18.200 đơn hàng được bán, mang về doanh thu 4,2 tỷ đồng.
Hashtag #chobenthanh của chiến dịch đã có 122 video được đăng, tăng trưởng 100 triệu lượt views trong 3 ngày; dự kiến đạt mốc 200 triệu lượt view sau 1 tuần vận hành chiến dịch Hashtag #hochiminhcity từ ngày 11 đến 15-12 đã có 626 video được đăng tải đến từ 491 nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng chương trình, tiếp cận gần 189 triệu view, 470 ngàn lượt like và hơn 22 ngàn lượt chia sẻ.
Từ sạp chợ bước ra thế giới
Tối 15-12, lãnh đạo TP. HCM cũng đã đến từng gian hàng livestream thăm hỏi tình hình bán hàng, động viên tiểu thương, TikToker tại chợ Bến Thành.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi - phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM - đánh giá cao mô hình giải trí kết hợp mua sắm trên nền tảng Tik Tok Shop. Ông Hồi bày tỏ kỳ vọng thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế bán hàng trên sàn thương mại điện tử, tiểu thương tại chợ Bến Thành sẽ có cái nhìn mới, cởi mở để học thêm phương thức bán hàng online.
Tối 15-12, bà Tô Thị Bích Châu - bí thư Quận ủy quận 1 và ông Nguyễn Ngọc Hồi - phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - có mặt tại chợ Bến Thành để xem các TikToker livestream bán hàng.