Bên cạnh các hot TikToker, KOL (người nổi tiếng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng), sự kiện "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành" còn gây chú ý khi có sự tham gia livestream (bán hàng trực tiếp) của những người ảo Al.
Theo thông tin mới nhất từ Công ty Aeyes Global - đơn vị sở hữu công nghệ người ảo Al tham gia livestream bán hàng tại chợ Bến Thành - trong các phiên live, người ảo Al đã “phá đảo” khi tiểu thương chốt hơn 900 đơn hàng, khoảng 600 người mua và thu về doanh số hàng trăm triệu đồng chỉ trong 18 tiếng đồng hồ livestream.
Các mặt hàng được người ảo Al bán trong sự kiện đa dạng từ đồ gia dụng tới thực phẩm, đặc sản vùng miền. Các phiên livestream do người ảo Al thực hiện thu hút hàng triệu lượt xem. Đa số người dùng tỏ ra thích thú bởi khả năng tương tác linh hoạt với khách hàng của những người ảo Al này.
Đặc biệt, tại nhiều thời điểm, người ảo Al thậm chí chốt hàng trăm đơn chỉ trong thời gian ngắn. Chẳng hạn như phiên live bán các sản phẩm từ thương hiệu RangFarm, người ảo Al đã chốt được gần 300 đơn hàng. Các phiên live cà phê Guta, thực phẩm McFood cũng đạt số lượng đơn hàng ấn tượng.
Việc sử dụng người ảo AI thay thế người thật livestream bán hàng được nhiều chuyên gia đánh giá cao bởi các ưu điểm nổi bật như: tối ưu chi phí vận hành, tự động sáng tạo và tối ưu nội dung, livestream cùng lúc đa nền tảng liên tục 24/7, kiểm soát rủi ro tốt hơn so với phương pháp truyền thống.
Người ảo Al được kỳ vọng sẽ giúp việc bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn nhờ khả năng hoạt động liên tục, học tập thông minh và tương tác cá nhân hóa với khách hàng.
"Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành" diễn ra từ ngày 11 đến 16-12. Sự kiện được đánh giá là bước ngoặt khi diễn ra nhiều hoạt động mở đường cho chợ truyền thống sau thời gian dài ế ẩm.
Rất nhiều cái “lần đầu tiên" diễn ra tại sự kiện, lần đầu tiên có các phiên livestream diễn ra sôi động tại chợ, lần đầu tiên tiểu thương tại chợ được trải nghiệm bán hàng online và "cháy hàng", lần đầu tiên chợ đón hàng trăm người nổi tiếng giao lưu, quảng bá...
Ông Trương Minh Huy Vũ - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đánh giá hình thức thương mại điện tử mới (livestream bán hàng) chứng minh tiềm năng, hiệu quả qua sự phát triển thị phần.
"Kết quả đã được thực chứng tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, khi chương trình livestream sản phẩm OCOP đạt doanh thu tăng gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ phát sóng", ông Vũ cho biết.
Nhân viên AI bán hàng trực tuyến 24/7 nở rộ tại Trung Quốc
Tại Trung Quốc, những người bán hàng "ảo" được hỗ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần "thống trị" các nền tảng thương mại điện tử.
Theo giới kinh doanh, những người có ảnh hưởng trên các nền tảng như Taobao và Douyin có thể chốt lượng đơn hàng lớn, tuy nhiên họ cần được nghỉ ngơi và tốn chi phí lớn để hợp tác.
Mặc dù "bản sao" AI chưa thể đem về doanh thu lớn như những người bán hàng, nhưng đối với nhiều doanh nghiệp, họ sẵn lòng đầu tư vào hạng mục mới mẻ này. Việc tạo ra một "bản sao" AI cơ bản hiện có giá khoảng 1.100 USD, với một năm bảo trì kỹ thuật miễn phí. Thương mại điện tử đang trở thành lĩnh vực mới nhất được AI tiếp quản tại Trung Quốc.
Nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản chợ Bến Thành đã "cháy" hàng trong các phiên livestream (bán trực tiếp) khi kết hợp cùng các TikToker.