vĐồng tin tức tài chính 365

Cần quyết liệt cấm uống rượu bia ngay trước và trong giờ làm việc

2023-12-18 07:19

Như Thanh Niên đã thông tin, theo kế hoạch phòng chống tác hại rượu bia triển khai trong giai đoạn 2023 - 2025, TP.HCM đặt chỉ tiêu 100% cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... thực hiện thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống tác hại của uống rượu bia. Đặc biệt, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức; người làm việc trong lực lượng vũ trang và học sinh, sinh viên không uống rượu bia ngay trước, trong và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Cần quyết liệt cấm uống rượu bia ngay trước và trong giờ làm việc  - Ảnh 1.

Bạn đọc ủng hộ làm mạnh quy định cấm uống rượu bia ngay trước và trong giờ làm việc để nâng cao hiệu quả công vụ và bảo đảm văn minh công sở (ảnh minh họa)

Nhật Thịnh

Đồng thời, TP.HCM đặt chỉ tiêu giảm tỷ lệ uống rượu bia mức nguy hại ở nam giới từ 18 tuổi trở lên còn dưới 35%; giảm tỷ lệ hiện uống rượu bia ở người 13 - 17 tuổi còn dưới 20%. 50% người trên 18 tuổi được sàng lọc và can thiệp giảm tác hại cho người có nguy cơ sức khỏe do uống rượu bia.

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND TP.HCM giao các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra nồng độ cồn, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán sản xuất sản phẩm rượu theo thẩm quyền, kiểm soát chặt chẽ sản lượng sản xuất rượu bia theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp thanh tra kiểm tra việc thực hiện về vi phạm cấm sử dụng rượu bia trước và trong giờ làm việc; tại nơi làm việc; trong bữa ăn giữa 2 buổi trong ngày, ngày trực; vi phạm về việc bán rượu bia trong các cơ quan, trường học…

Sao không làm ngay từ 1.1.2024?

Nhiều bạn đọc (BĐ) đồng tình ủng hộ việc cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động uống rượu bia trước và trong giờ làm việc. BĐ Trịnh Cường cho biết: "Bài báo về việc này được rất nhiều người quan tâm và cho là việc cần thiết phải làm. Riêng mình thì rất chú ý đến đoạn cuối của bài báo: "… Đáng báo động hơn là độ tuổi uống rượu bia đang ngày càng trẻ hóa, chủ yếu trong giới học sinh, sinh viên". Quả là đáng lo!".

Một số BĐ đặt vấn đề: Việc cấm này đã có từ lâu rồi. Như vậy lâu nay vẫn có tình trạng công chức, viên chức uống bia rượu trong giờ làm việc, luật không nghiêm hay sao? Từ đó, nhiều ý kiến đề nghị cần quyết liệt hơn nữa với tình trạng "làm vài ly" của một bộ phận công chức, viên chức, nhất là trong giờ ăn trưa hoặc với lý do "tiếp khách".

"Tôi hoàn toàn ủng hộ TP về việc này. Nói thật, đến cơ quan nhà nước mà thấy anh bảo vệ mặt đỏ hay anh cán bộ nói ra mùi bia thì ngán lắm. Chuyện này dễ mà, ai cũng ủng hộ, sao không làm ngay và luôn từ 1.1.2024. Đặt mục tiêu đến 2025, có người lại nghĩ còn lâu, giờ cứ uống lai rai, đến 2025 bỏ luôn là vừa. Mục tiêu là thế nhưng đề nghị các cơ quan, đơn vị làm ngay, và phải làm gắt như cảnh sát giao thông làm!", BĐ Linh Hoang đề nghị.

Ai sẽ kiểm tra, xử phạt?

Bên cạnh đó, BĐ Van Nguyen nêu một số thắc mắc: "Theo kế hoạch ở trên, để thực hiện mục tiêu cấm uống bia rượu…, TP giao các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp thanh tra kiểm tra việc thực hiện về vi phạm cấm sử dụng rượu bia trước và trong giờ làm việc; tại nơi làm việc; trong bữa ăn giữa 2 buổi trong ngày, ngày trực… Tôi đề nghị phải quy định rõ ràng, cụ thể về việc này. Ví dụ như phát hiện anh nào uống bia rượu trong bữa ăn trưa ở cơ quan, hoặc anh nào đến cơ quan mà còn nghe mùi rượu… thì lấy mức "nồng độ cồn" nào để phạt, ai sẽ xử phạt, xử phạt thế nào?…".

Một số BĐ cũng băn khoăn về thời lượng của "ngay trước giờ làm việc". BĐ Anh Nguyen cho biết: "Phải nói rõ trước giờ làm việc là trước bao nhiêu tiếng đồng hồ, vì tối hôm trước cũng là trước giờ làm việc vậy, chẳng lẽ cũng cấm bia rượu sao?". BĐ Lại Quang Tấn hỏi: "Thứ hai đi làm, vậy chủ nhật có được uống bia không?"…

Ngược lại, BĐ Chinh Nguyen thẳng thắn: "Theo kế hoạch trên thì các đơn vị, cơ quan, tổ chức đưa quy định về cấm sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác vào quy chế nhằm tổ chức giám sát việc thực hiện. Tôi nghĩ, các cơ quan, đơn vị… sẽ sớm có quy chế thôi. Nhưng cái chính vẫn là ý thức của mỗi người. Người biết là cấm thì sẽ thực hiện nghiêm, chỉ có người không muốn thực hiện mới bắt bẻ này nọ…".

* Ngoài việc tuyên truyền tác rượu bia theo Báo Thanh Niên thì thành phố nên làm mạnh hơn việc đưa vào quy chế về công tác cán bộ, công chức để có hình thức xử lý thích hợp với các cán bộ công chức có nồng độ cồn trong giờ làm việc mà không bị cảnh sát giao thông phát hiện.

hSaigon

* Muốn xử phạt ai đó thì cũng phải căn cứ vào "nồng độ cồn". Vậy là cơ quan mình sắp trang bị máy đo nồng độ cồn rồi! Bỏ bia rượu đi cho nó lành anh em ơi!

Tám Lành

Xem thêm: mth.291913591712132581-ceiv-mal-oig-gnort-av-court-yagn-aib-uour-gnou-mac-teil-teyuq-nac/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần quyết liệt cấm uống rượu bia ngay trước và trong giờ làm việc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools