vĐồng tin tức tài chính 365

Làm thế nào 'sống sót' khi đi xe điện đến vùng ít điểm sạc?

2023-12-18 17:20
Phóng viên Toby Hagon đã lái xe điện Porsche Taycan qua những bãi biển Bondi, núi Panorama và sa mạc Simpson. Đây được xem là địa bàn của những chiếc xe chuyên off-road như Toyota Land Cruiser - Ảnh: Car Sales

Phóng viên Toby Hagon đã lái xe điện Porsche Taycan qua những bãi biển Bondi, núi Panorama và sa mạc Simpson. Đây được xem là địa bàn của những chiếc xe chuyên off-road như Toyota Land Cruiser - Ảnh: Car Sales

Toby Hagon, người Úc, là phóng viên ô tô nhiều năm kinh nghiệm, đã viết bài, làm biên tập cho các tạp chí, trang báo lớn như The Guardian, The Sydney Morning Herald, The Age, EV Central… Anh cũng từng là giám khảo của Wheels Car of the Year - một trong những giải thưởng ô tô lâu đời nhất thế giới.

Một trong những bài viết gần đây tiết lộ anh đã đi xe điện từ Darwin đến Bondi. Trên hành trình đó có qua một vài thị trấn hẻo lánh nhất nước Úc. Sau chuyến đi đó, anh kết luận xe điện có thể lái đến hầu hết các địa điểm, miễn là có một số bí quyết.

Lập bản đồ trạm sạc đã có

Chuyến đi của Hagon cho thấy thực sự có thể sử dụng xe điện đến những vùng hoang dã xa xôi - Ảnh: Car Sales

Chuyến đi của Hagon cho thấy thực sự có thể sử dụng xe điện đến những vùng hoang dã xa xôi - Ảnh: Car Sales

Ngay cả thị trấn hẻo lánh nhất cũng có điện. Điều quan trọng là cách tiếp cận.

Một trong những ứng dụng Hagon khuyên dùng là PlugShare. Ứng dụng này ghi lại các trạm sạc trên toàn cầu. Anh ví PlugShare như TripAdvisor của những người sử dụng xe điện. Ngoài PlugShare, còn nhiều ứng dụng tương tự có thể sử dụng.

Tiếp theo, cần xác định các bộ sạc thích hợp nhất để ưu tiên sử dụng. Đó là những điểm sạc mạnh, thường cho tốc độ sạc 50-100kW, đôi khi lên tới 350kW. Tiếp đó mới xem xét đến các điểm sạc tốc độ thấp. 

Một vấn đề dễ gặp phải khi đi xa là không có trạm sạc chuyên dụng. Do đó, các tài xế nên mang theo phích cắm di động để sử dụng cho điểm sạc không có đầu cắm tương thích với loại của xe điện.

Hagon khuyến cáo sử dụng loại phích cắm điện ba pha. Loại này thường dùng cho các thiết bị công nghiệp vốn đòi hỏi điện năng cao. Chúng có thể tạo ra công suất lên tới 22kW, gấp gần 10 lần so với ổ cắm gia dụng thông thường. Trung bình một giờ cắm sạc có thể đi thêm được khoảng 100km.

Ngoài phích cắm mặc định, Hagon cũng mang theo thêm phích cắm dự phòng, dây nối dài để phòng trường hợp gặp phải những địa điểm không thuận lợi cho việc sạc theo thiết kế vốn có của xe - Ảnh: Car Sales

Ngoài phích cắm mặc định, Hagon cũng mang theo thêm phích cắm dự phòng, dây nối dài để phòng trường hợp gặp phải những địa điểm không thuận lợi cho việc sạc theo thiết kế vốn có của xe - Ảnh: Car Sales

Nếu lên kế hoạch, tài xế có thể ăn trưa, nghỉ ngơi trong lúc chờ xe được sạc.

Nhưng không phải nơi nào cũng có đầu nối tương thích với phích cắm điện ba pha. Do đó, cần bộ chuyển đổi. Các bộ chuyển đổi này cũng có nhiều loại tạo ra công suất đầu ra khác nhau. Vì vậy, cần đọc kỹ thông số để xác định loại mình cần.

Lập bản đồ các điểm sạc hỗ trợ

Các nhà hàng, quán ăn là một trong những điểm Hagon chú ý, bởi những nơi đó thông thường cũng sẽ có chỗ để cắm sạc - Ảnh: Car Sales

Các nhà hàng, quán ăn là một trong những điểm Hagon chú ý, bởi những nơi đó thông thường cũng sẽ có chỗ để cắm sạc - Ảnh: Car Sales

Ngoài các trạm sạc chính thức, những điểm sạc dân sinh cũng là một nguồn cần quan tâm. Điều này đặc biệt quan trọng khi đi xa, bởi những vùng hẻo lánh thường có rất ít, thậm chí không có trạm sạc.

Đó là cảnh Hagon gặp phải khi đi từ Mount Isa đến Birdsville. Do đó, anh khuyên chủ xe điện nên tìm hiểu có những nơi nào có nhà dân, cơ sở kinh doanh sẵn sàng cho cắm sạc.

Khi sử dụng, Hagon luôn trả tiền theo mức giá điện kinh doanh, thậm chí nhiều hơn thế. Ngay cả ở mức giá điện trung bình gấp đôi, chi phí để duy trì một chiếc xe điện chạy ở vùng hẻo lánh vẫn chỉ bằng một nửa so với một chiếc ô tô chạy xăng.

Cắm sạc ở những điểm này thường không được nhanh. Nhưng đây không phải vấn đề lớn nếu mục đích chuyến đi không quá gấp, như du lịch, thăm người thân… Trong thời gian sạc, chủ xe có thể tranh thủ du ngoạn cảnh vật, thưởng thức ẩm thực địa phương.

Những lúc này, dây nối dài tỏ ra rất hữu ích. Bởi không phải ổ điện nào cũng nằm ở vị trí để ô tô dễ tiếp cận.

Biết lúc nào không nên sạc

Không phải chỗ nào hệ thống điện cũng đủ mạnh để sạc ba pha. Do đó cần chú ý để không làm phiền hà đến những người khác - Ảnh: Car Sales

Không phải chỗ nào hệ thống điện cũng đủ mạnh để sạc ba pha. Do đó cần chú ý để không làm phiền hà đến những người khác - Ảnh: Car Sales

Sạc rất quan trọng với xe điện, nhưng không phải lúc nào cũng có thể sạc hoặc nên sạc.

Đó là bài học Hagon rút ra được khi ở trong khách sạn Larrimah Pink Panther. Anh đã sạc xe điện ba pha ở một bãi đậu motorhome gần đó. Chỉ vài phút sau, những xe khác bị "mất điện".

Điều đó nghĩa là ngay cả ở những nơi có tùy chọn sạc ba pha, không phải lúc nào cũng nên sử dụng. Cách tốt nhất là sạc thường qua đêm khi dừng lại trong thời gian dài, chẳng hạn nhận phòng khách sạn.

Điều chỉnh tốc độ

Cầm lái một chiếc Porsche, dĩ nhiên Hagon vẫn thường duy trì tốc độ khá cao. Nhưng thay vì mốc 130km/h chiếc xe hoàn toàn có thể đáp ứng, anh hạ xuống mức 100-110km/h để kéo dài thời gian pin còn năng lượng - Ảnh: Car Sales

Cầm lái một chiếc Porsche, dĩ nhiên Hagon vẫn thường duy trì tốc độ khá cao. Nhưng thay vì mốc 130km/h chiếc xe hoàn toàn có thể đáp ứng, anh hạ xuống mức 100-110km/h để kéo dài thời gian pin còn năng lượng - Ảnh: Car Sales

Tốc độ di chuyển sẽ tạo nên khác biệt lớn về tầm hoạt động.

Lái xe điện là di chuyển với tốc độ cao sẽ khiến phạm vi hoạt động giảm đáng kể. Theo kinh nghiệm của Hagon, chạy với tốc độ 130km/h khiến phạm vi hoạt động giảm 36% so với khi chạy 70km/h.

Nếu muốn chạy ở tốc độ cao hơn 70km/h thì sao? Hagon khuyên nên dừng lại sạc thường xuyên, chứ không nên đợi dung lượng pin xuống quá thấp.

Do đó, Hagon khuyên nên đi đường dân sinh bất cứ khi nào có thể. Trên những con đường này, phanh tái tạo hoạt động giúp tích lũy một phần năng lượng.

Ngoài ra, lái xe trên những con đường này có ưu điểm là gần nhà dân, dễ dàng tìm điểm sạc hơn.

Chuyến đi của Hagon vừa là để thử Porsche Taycan, vừa để kiểm chứng xem xe điện có thể thích ứng với những vùng xa xôi hẻo lánh hay không. Do đó, anh không ngại chinh phục những cung đường khó hoặc chạy ở tốc độ cao. Nhưng với người bình thường, Hagon khuyến cáo nên chọn đi qua các đường dân sinh. Nếu thường chạy ở tốc độ cao thì nên sạc luôn mỗi khi có thể, không đợi đến lúc pin tụt xuống quá thấp - Ảnh: Car Sales

Chuyến đi của Hagon vừa là để thử Porsche Taycan, vừa để kiểm chứng xem xe điện có thể thích ứng với những vùng xa xôi hẻo lánh hay không. Do đó, anh không ngại chinh phục những cung đường khó hoặc chạy ở tốc độ cao. Nhưng với người bình thường, Hagon khuyến cáo nên chọn đi qua các đường dân sinh. Nếu thường chạy ở tốc độ cao thì nên sạc luôn mỗi khi có thể, không đợi đến lúc pin tụt xuống quá thấp - Ảnh: Car Sales

Đi qua "vùng chết" không sóng, không trạm sạc bằng xe điệnĐi qua 'vùng chết' không sóng, không trạm sạc bằng xe điện

"Tôi muốn chứng minh xe điện có thể đi bất cứ đâu", chủ xe cho biết khi quyết định thực hiện chuyến đi qua con đường không sóng, không trạm sạc dài 515km.

Xem thêm: mth.65894938081213202-cas-meid-ti-gnuv-ned-neid-ex-id-ihk-tos-gnos-oan-eht-mal/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm thế nào 'sống sót' khi đi xe điện đến vùng ít điểm sạc?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools