Theo kế hoạch ban đầu, Mazda sẽ ra mắt dòng xe chủ lực toàn cầu Madza CX-80 vào cuối 2023. Tuy vậy, hãng âm thầm dời ngày chào sân mẫu SUV 3 hàng ghế xuống đầu 2024. Nguyên nhân cho sự chậm trễ này không được nói rõ.
Theo xác nhận từ trước của Mazda, mẫu SUV 3 hàng ghế này chắc chắn sẽ có mặt tại châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Về cơ bản, CX-80 là phiên bản kéo dài của CX-60 đã ra mắt từ trước.
Thiết kế của Mazda CX-80 hoàn chỉnh không khó đoán. Để dễ tưởng tượng nhất, người dùng quan tâm tới Mazda CX-80 chỉ cần kéo dài khoảng cách giữa 2 bánh CX-60 là sẽ ra thiết kế hoàn chỉnh CX-80.
Chỉ một số thay đổi nhỏ sẽ xuất hiện trên Mazda CX-80 so với đàn em CX-60. Chúng có thể kể đến cửa bên phía sau dài hơn, cản sau thấp hơn hay cột D rộng hơn.
Nội thất Mazda CX-80 được kỳ vọng mang tới sự sang trọng trong tầm giá vừa phải. Thiết kế cabin xe chắc chắn giống CX-60 và CX-90 đã ra mắt. Không rõ Mazda trong thời gian tới có bổ sung yếu tố gì để tách biệt nội thất 3 xe hay không.
Hàng ghế thứ 2 trên Mazda CX-80 được kỳ vọng đủ rộng rãi cho người lớn ngồi thoải mái trong khi hàng 3 "vừa đủ". Không như CX-90, xe chỉ có tối đa 7 ghế (dòng xe Bắc Mỹ có 8).
Một số trang bị đáng chú ý có thể kể đến bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn cảm ứng trung tâm 12,3 inch, Apple CarPlay/Android Auto không dây, màn toàn cảnh 360 độ, màn HUD, đèn nền nội thất và hồ sơ cá nhân cho từng người dùng khác nhau.
Mazda CX-80 dùng khung gầm dẫn động cầu sau đời mới của thương hiệu Nhật. Hệ thống đánh lái của dàn xe này được đánh giá cao, một phần không nhỏ nhờ công nghệ Kinematic Posture Control rà nhẹ phanh của bánh trong khi vào cua để cải thiện khả năng cân bằng.
Nếu có yếu tố cần cải thiện, đó là độ tiện nghi trong cabin. CX-60 bị đánh giá mang lại cảm giác khá xóc cho người ngồi trong xe nên hệ thống treo trên CX-80 chắc chắn cần được Mazda lưu ý.
Các tùy chọn truyền động của Mazda CX-80 cực kỳ đa dạng. Bản hybrid bổ trợ e-SkyActiv D 3.3L I-6 chạy diesel có công suất 251 mã lực. Bản hybrid bổ trợ xăng e-SkyActiv G thì có công suất 280 mã lực.
Bản hybrid sạc điện dùng máy 4 xy-lanh 2.5L nhưng được hỗ trợ bởi mô-tơ điện giúp sở hữu công suất cao nhất ở 323 mã lực. Hộp số mặc định là loại tự động 8 cấp. Dẫn động cầu sau mặc định, 2 cầu cao cấp.
Mazda CX-80 sẽ đối đầu Peugeot 5008, Hyundai Santa Fe, Nissan X-Trail, Kia Sorento hay Skoda Kodiaq khi mở bán vào đầu 2024.
Trong tuần này, các nguồn tin Nhật Bản khẳng định Mazda CX-80 sẽ thế chỗ CX-8 cũ tại thị trường sân nhà ngay từ tháng 8.