Đây là kết quả bình chọn trong buổi Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức ngày 13/12. Năm nay cũng là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị này được ghi nhận là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.
Nestlé Việt Nam đã đạt 82 chỉ số cơ bản về tuân thủ pháp luật và 48 chỉ số nâng cao về việc xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh nhằm đảm bảo các lợi ích lâu dài, bền vững mà chương trình đề ra và được xếp vị trí hàng đầu trong số 500 doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia chương trình.
Tiên phong trong phát triển bền vững
Gần 30 năm có mặt ở thị trường Việt Nam, Nestlé Việt Nam cho biết đã và đang nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nhằm cải thiện sức khỏe con người và bảo vệ hành tinh xanh thông qua những cam kết, định hướng trong chiến lược phát triển bền vững.
Chiến lược phát triển bền vững của Nestlé Việt Nam tập trung vào 4 trọng tâm là hành động chống biến đổi khí hậu, giải pháp bao bì bền vững, mua hàng có trách nhiệm và quản lý nguồn nước. Các chương trình phát triển bền vững này đã mang lại những tác động tích cực đến cộng đồng, môi trường và hành tinh.
Chia sẻ với báo chí, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, cho biết: "Với tầm nhìn trở thành công ty toàn cầu gắn kết địa phương, tiên phong trong phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng thực hiện các giải pháp và sáng kiến trên tất cả các phương diện gồm môi trường, xã hội, và quản trị, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước".
Bên cạnh đó, ông Binu Jacob cho rằng thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam, Nestlé Việt Nam đã tạo ra các tác động tích cực với cộng đồng, môi trường, và hành tinh.
Kết quả xếp hạng CSI với vị trí dẫn đầu trong 3 năm liên tục là sự ghi nhận đối với những nỗ lực không ngừng của Nestlé Việt Nam trong việc thực hiện cam kết đầu tư lâu dài và vì sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Theo đại diện công ty, năm 2023 đánh dấu nhiều bước tiến mới của Nestlé Việt Nam trên các phương diện, môi trường, kinh tế và xã hội.
Về môi trường, Nestlé Việt Nam hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm thúc đẩy và chia sẻ các thực hành nông nghiệp tái sinh, nông nghiệp phát thải thấp, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, phát triển và chuyển đổi số, hợp tác đa bên.
Cũng trong năm 2023, Nestlé Việt Nam đã thực hiện chương trình trồng hơn 2,3 triệu cây góp phần giảm hấp thu và lưu trữ khoảng 480.000 tấn CO2 trong giai đoạn 5 năm (2023-2027).
Về kinh tế, tháng 1/2023, Nestlé Việt Nam được vinh danh trong danh sách các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022.
Về xã hội, chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" do Nestlé Việt Nam hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được mở rộng tới 21 tỉnh, thành góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, có kiến thức, có kỹ năng và có sinh kế bền vững.
Nỗ lực giảm phát thải trong toàn chuỗi giá trị
Không chỉ là đơn vị dẫn đầu trong "Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023" trong lĩnh vực sản xuất, Nestlé Việt Nam còn nằm trong "Top 5 doanh nghiệp tiên phong thực hiện kinh tế tuần hoàn và cắt giảm phát thải carbon".
Tập đoàn Nestlé đã đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Theo lộ trình Nestlé đưa ra, tập đoàn sẽ giảm 20% phát thải vào năm 2025, 50% vào năm 2030, và hoàn thành mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Tại Việt Nam, Nestlé hiện có 4 nhà máy tại Đồng Nai và Hưng Yên. Ngoài giảm phát thải trong sản xuất tại nhà máy, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đang nỗ lực giảm phát thải trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ khâu nguyên liệu đầu vào, chế biến và sản xuất, đến khi sản phẩm được phân phối đến người tiêu dùng và bao bì sau sử dụng.
Để đạt cam kết Net Zero, Nestlé tập trung vào thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, bảo tồn, tái tạo rừng. Bên cạnh đó, công ty thực hiện nhiều sáng kiến và chương trình giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất, chuỗi cung ứng và hậu cần.
Nestlé cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, trên 95% bao bì nhựa của tập đoàn được thiết kế để tái chế và hướng đến 100% bao bì có thể tái chế và tái sử dụng.
Đối với hoạt động sản xuất, từ năm 2015, tất cả nhà máy Nestlé Việt Nam đã đạt mục tiêu "Không rác thải chôn lấp ra môi trường" nhờ áp dụng nhiều giải pháp và mô hình kinh tế tuần hoàn.