Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 vừa được Thủ tướng phê duyệt, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án này là 7.496 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được điều chỉnh lần này tăng 1.610 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6-2022.
Quyết định của Thủ tướng cũng cập nhật thông tin các dự án thành phần của cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Cụ thể:
Dự án thành phần 1 dài khoảng 16km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỉ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 623 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2 dài khoảng 11,43km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.856 tỉ đồng (tăng 1.610 tỉ đồng). Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.255 tỉ đồng.
Trước đó, trong tờ trình gửi Thủ tướng về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Bộ Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư dự án chủ yếu do thay đổi về đơn giá bồi thường và chi phí xây dựng phát sinh.
Thực tế triển khai dự án chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã tăng 1.022 tỉ đồng, chủ yếu do thay đổi về đơn giá bồi thường đất, cây trồng, vật kiến trúc và chính sách hỗ trợ so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào tháng 2-2022.
Trong đó dự án thành phần 1 tăng khoảng 165 tỉ đồng theo phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt; dự án thành phần 2 tăng khoảng 857 tỉ đồng theo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được Thủ tướng phê duyệt;
Chi phí xây dựng, thiết bị của dự án tăng 644 tỉ đồng do dự án thành phần 2 tăng khoảng 678 tỉ đồng do bổ sung đường gom dân sinh, hiệu chỉnh giải pháp chi tiết về xử lý đất yếu cho phù hợp với kết quả khảo sát địa chất công trình và thiết kế, tối ưu hơn các hạng mục công trình;
Các khoản chi phí thuộc dự án giảm sau khi cập nhật gồm: chi phí quản lý dự án, tư vấn giảm 14 tỉ đồng sau khi cập nhật kết quả thực hiện, dự toán chi phí được duyệt, ước tính chi phí theo định mức; chi phí dự phòng giảm 42 tỉ đồng…
Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chính dẫn tới chi phí xây dựng dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng là khi khảo sát chi tiết địa chất thấy xuất hiện đất yếu với chiều sâu lớn hơn nhiều so với dự kiến. Cụ thể: đoạn 1,85km đầu của dự án có lớp đất yếu dày 45m, đoạn km 19+400 đến km 26+960 lớp đất yếu dày từ 40m đến 60m. Việc phải áp dụng giải pháp công trình tại khu vực đất yếu khiến chi phí xây dựng cao hơn.
Dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài khoảng 27,43km; điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc này được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được chia thành 2 dự án thành phần: dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản thực hiện; dự án thành phần 2 do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản thực hiện. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Ngày 25-6, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 đoạn đi qua tỉnh dài 16km, tổng mức đầu tư trên 3.600 tỉ đồng.