Phố Hàng Mã, Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) những ngày này rực rỡ sắc màu cùng ánh đèn lung linh. Các mặt hàng trang trí Giáng sinh được bày bán đa dạng chủng loại, từ cây thông, quả châu, dây tuyết, dây kim tuyến, vòng nguyệt quế đến người tuyết, tuần lộc…
Chị Bích, chủ cửa hiệu kinh doanh đồ Giáng sinh cuối phố Hàng Mã, chia sẻ với Hà Nội mới, năm nay, các nhà sản xuất tung ra nhiều mẫu mã đẹp mắt hơn hẳn. Nổi bật nhất là các chú chim cánh cụt được làm gần như bằng kích cỡ thật từ chất liệu kim sa màu vàng, hay những chú lính chì bằng gỗ sơn đỏ, xanh, đem lại không khí của những câu chuyện cổ tích. Ngay cả những quả châu, dây kim tuyến cũng có nhiều cải tiến về chất liệu…
Anh Phong, chủ cửa hàng Phong Ân cũng trên phố Hàng Mã, cho hay, năm nay, sản phẩm trang trí thiên về chất liệu tự nhiên, như các mẫu chú chim cú, tuần lộc… nhỏ xinh được làm từ xơ dừa.
Sản phẩm đèn bão Noel với bông tuyết bay trắng xóa, ông già Noel với sắc áo đỏ và cây thông cũng là mặt hàng có nhiều nét mới về thiết kế. Ghi nhận của Kinh tế & Đô thị, các loại thông Noel nhỏ giá từ 200.000 - 500.000 đồng/cây, đối với các loại lớn 1,2m - 2m có giá từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng/cây. Theo các tiểu thương, năm nay khách hàng chuộng những cây thông nhỏ vì hợp với túi tiền và không gian trong nhà.
Điểm nhấn của mùa Noel năm nay là sự xuất hiện của những cây thông được làm từ cây quế tươi được tạo kiểu dáng, có mùi thơm dễ chịu, có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/cây, tùy thuộc vào độ cao, phụ kiện đi kèm. Chị Thủy (tiểu thương phố Hàng Mã) cho biết, cây thông quế có mùi thơm dễ chịu khi để trong nhà, lại nhiều cây kích thước nhỏ nên phù hợp với ngân sách các gia đình.
Với măt hàng cây thông tươi, năm nay trên thị trường ngoài cành thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, Côn Minh (Trung Quốc), còn xuất hiện những cây thông có nguồn gốc từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Lai Châu cung ứng. Đặc biệt, trên thị trường còn xuất hiện mô hình tiểu cảnh cây thông trang trí mini đặt trong hộp mica mô phỏng rừng thông bao gồm những cành thông nhỏ cắm đều nhau, bên dưới rải một lớp lá tùng khô và trang trí thêm hạt thông khô, cây quế… giá bán từ 1,5 - 2,5 triệu đồng tuỳ kích cỡ và độ phức tạp
Theo các tiểu thương, giá các mặt hàng nhích nhẹ so với năm ngoái ở mức dưới 10%. Như các loại nơ, chuông, trái châu, dây kim tuyến, hộp quà dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/món; vòng nguyệt quế 160.000 - 800.000 đồng/vòng; người tuyết với nhiều kích thước khác nhau, có giá từ 300.000 - 1.000.000 đồng/sản phẩm. Các bộ đồ ông già Noel, công chúa tuyết… có giá từ 150.000 đến 400.000 đồng/bộ tùy kích cỡ.
Dù mẫu mã các mặt hàng trang trí Noel đa dạng, phong phú giá bán không tăng nhiều nhưng sức mua lại giảm sút.
Chị Bích, chủ một cửa hàng tại phố Hàng Mã, chia sẻ, năm nay lượng hàng bán ra chỉ bằng 80 - 85% thị trường năm ngoái. Khách hàng chủ yếu là các công ty, quán cà phê, khách sạn tới mua đồ...
Chị Quỳnh, chủ cửa hàng bán cây thông Noel thuộc hàng lớn nhất khu phố hàng Mã, hàng Lược cho biết, chưa năm nào bán hàng “nhàn rỗi” như năm nay. “Năm nay, phần lớn khách hàng chỉ chọn loại cây có giá từ 6 đến 7 triệu đồng, nhưng vẫn không đông như mọi năm. Thỉnh thoảng mới có khách lấy cây thông giá 10 triệu đồng, còn hầu như không có khách lấy cây thông hàng chục triệu đồng như các năm trước”, chị Quỳnh cho biết thêm.
Tương tự, chị Bích, chủ cửa hàng đồ trang trí tại khu phố này cũng cho hay, khách đến mua hàng rất thưa vắng, chủ yếu là khách Tây, nhiều người, nhất là giới trẻ chỉ đến chụp hình làm kỷ niệm rồi mua vài món đồ nho nhỏ chứ không mua nhiều như các năm trước. Các khách hàng lớn là khách sạn, nhà hàng đa số đều cắt giảm chi tiêu nên ít trang trí hơn so với các năm, vì thế, lượng hàng bán ra cũng giảm.
Nhiều chủ cửa hàng cũng cho biết, những năm trước, thị trường đồ trang trí Giáng sinh nhộn nhịp từ cuối tháng 11, nhưng năm nay sang tháng 12 vẫn rất vắng vẻ.
Lý giải một trong những nguyên nhân khiến các khách sạn không mạnh tay chi tiền mua đồ trang trí Noel, đại diện khách sạn Melia cho biết, những năm trước, các khách sạn lớn đều có kế hoạch và ngân sách trang trí dịp cuối năm, số tiền có khi lên tới cả trăm triệu. Khách sạn bài trí theo tông màu và thay đổi hàng năm nên năm sau không dùng lại của năm trước. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn, lượng khách lưu trú không tăng trưởng như mong muốn nên khách sạn không mạnh tay chi tiền cho hoạt động hoành tráng về mặt hình thức cuối năm. Để làm đẹp trong mùa Noel năm nay nhiều nhà hàng, khách sạn này sẽ tận dụng đồ trang trí Noel năm trước.
Thực tế cho thấy hiện những tiểu thương kinh doanh đồ trang trí Noel theo hình thức trực tiếp cũng đang phải đối mặt với cách thức bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop với giá bán rẻ hơn 10 - 15% nên người tiêu dùng hạn chế đến các cửa hàng mua trực tiếp.
Để kích cầu tiêu dùng, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này đã có thêm nhiều dịch vụ miễn phí. Cụ thể, khuyến mãi giao hàng, lắp đặt, trang trí tận nơi, thậm chí cho thuê cây thông Noel qua đó người tiêu dùng không mất nhiều tiền mua sắm.
Minh Hoa (t/h)