Theo những người trong ngành, viễn cảnh máy bay không người lái (drone) vận chuyển các gói hàng và đồ ăn mang đi, người dân đi làm bằng taxi bay và đi trực thăng ngắm cảnh như một sở thích có thể sớm trở thành hiện thực ở Trung Quốc, khi nền kinh tế tầm thấp sắp cất cánh.
Nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) đề cập đến các ngành công nghiệp tập trung vào các phương tiện bay dân dụng và không người lái, bao gồm sản xuất, hoạt động bay ở độ cao thấp và các dịch vụ tích hợp. Trong đó, các hoạt động bay ở độ cao thấp có thể bao gồm vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa và các nhiệm vụ khác.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc đã đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững ở cả số lượng máy bay và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Trong hội nghị công tác kinh tế trung ương gần đây, kinh tế tầm thấp được liệt kê là một trong những ngành công nghiệp mới nổi mang tính chiến lược cho phát triển, cùng với sản xuất sinh học và hàng không vũ trụ thương mại.
Theo sách trắng phát triển kinh tế tầm thấp được xuất bản vào tháng trước bởi Học viện Kinh tế Kỹ thuật số Quốc tế ở Thâm Quyến, “kinh tế tầm thấp là một biên giới với đầy cạnh tranh gay gắt giữa các nền kinh tế lớn trên toàn cầu”.
Sách trắng cho biết ngành kinh tế tầm thấp có thể đóng góp từ 3.000-5.000 tỷ nhân dân tệ (422-700 tỷ USD) vào nền kinh tế Trung Quốc đến năm 2025.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, tính đến cuối tháng 8, số lượng máy bay không người lái (drone) dân sự được đăng ký ở Trung Quốc đã vượt 1,11 triệu chiếc, tăng 16% so với cuối năm 2022.
Số giấy phép lái drone được cấp cũng lên tới 182.000. Số lượng doanh nghiệp vận hành drone đã đăng ký kinh doanh ở Trung Quốc vượt con số 17.000.
Trong khi đó, máy bay không người lái dân sự đã hoạt động tổng cộng hơn 16,8 triệu giờ bay từ tháng 1 đến tháng 8.
Sách trắng của Học viện Kinh tế Kỹ thuật số Quốc tế nhận định nền kinh tế tầm thấp cũng sẵn sàng tận dụng tối đa cơ hội từ sự phát triển của công nghệ thông tin, số hóa và công nghệ thông minh mang lại.
Sách trắng cho biết: “Từ góc độ đầu tư, việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở độ cao thấp có thể thúc đẩy đầu tư hiệu quả trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế từ đầu tư và đầu tư vào cơ sở hạ tầng truyền thống đang phải đối mặt với những nút thắt.
Năm nay, 16 tỉnh của Trung Quốc đã đưa nền kinh tế tầm thấp, hàng không nói chung và các khái niệm liên quan vào báo cáo gửi tới chính phủ. Kể từ tháng 9, các hội nghị, diễn đàn và hội thảo về phát triển kinh tế tầm thấp cũng đã được tổ chức ở nhiều tỉnh như An Huy, Giang Tây, Hải Nam và Quảng Đông.
Theo sách trắng về sự phát triển của ngành hàng không do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc xuất bản năm ngoái, Trung Quốc nổi lên như một ông lớn sản xuất và vận hành máy bay không người lái khi chiếm hơn 70% doanh số toàn cầu.
Nguồn: SCMP