Ngày 21-12, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và tỉnh này về việc nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D.
Theo đó Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải có phương án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.
Như Tuổi Trẻ Online phản ảnh, thời gian qua tuyến đường dài 76km này xuống cấp trầm trọng, mặt đường nát tương, xe cộ đi trên đường ì ạch, khó khăn.
Đây là tuyến đường nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) ở biên giới Việt - Lào với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, các cảng biển miền Trung đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa.
Hiện lưu lượng xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế này về các cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) đang tăng cao nhưng đường xuống cấp nên gây khó khăn cho lưu thông.
Quảng Nam và Đà Nẵng liên tục có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư nâng cấp đường này.
Trước đó tháng 7-2023, tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2025, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730 tỉ đồng.
Giai đoạn 2 (2026-2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.
Mới đây tháng 11-2023, Bộ Giao thông vận tải có công văn gửi Chính phủ về kết quả nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D.
Bộ này cho rằng hiện dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ được Quốc hội thông qua.
Đồng thời kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm dự án mới.
Do vậy Bộ kiến nghị ưu tiên đưa dự án này vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
Đối với kiến nghị bố trí khoảng 145 tỉ đồng thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024 để sửa chữa, mở rộng nền, mặt đường, Bộ đã giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tổng hợp để đề xuất phương án bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ bền vững công trình phù hợp nguồn vốn được bố trí.
Tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công để mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D với tổng vốn hơn 2.700 tỉ đồng.