Công ty TNHH vận tải đường bộ Thilogitrans đề xuất đầu tư dự án trung tâm logistics tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Đề xuất này khiến nhiều người bất ngờ bởi Ba Tơ là huyện miền núi, kinh tế rất khó khăn, người dân chủ yếu là đồng bào H'rê, sống nhờ vào cây keo và làm thuê, hàng hóa ít.
Doanh nghiệp muốn đầu tư trung tâm logistics trên núi
Theo đề xuất của Công ty TNHH vận tải đường bộ Thilogitrans, dự kiến dự án trung tâm logistics huyện Ba Tơ có diện tích khoảng 3,8ha, vị trí dự án tại xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ.
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có ý kiến với đề xuất chấp thuận chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án trung tâm logistics tại huyện Ba Tơ và bổ sung dự án nghiên cứu vào quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030.
Theo đó, Sở Xây dựng cho rằng vị trí này thuộc khu vực định hướng quy hoạch đất trồng cây hằng năm, đất lúa và đất giao thông. Việc công ty đề xuất đầu tư dự án trung tâm logistics tại vị trí trên là chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng huyện Ba Tơ được duyệt.
Sở Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến UBND huyện Ba Tơ để kiểm tra sự phù hợp của vị trí đề xuất dự án trên. Nhiều vấn đề khác liên quan, Sở Xây dựng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến của các sở ngành liên quan để tổng hợp, tham mưu theo quy định.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Xuân Vinh - chủ tịch UBND huyện Ba Tơ - cho biết UBND huyện Ba Tơ đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến dự án.
Theo đó, dự án trung tâm logistics nhà đầu tư đề xuất chưa có trong định hướng Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong Quy hoạch xây dựng vùng huyện Ba Tơ được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt cũng không có, và Quy hoạch nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, định hướng năm 2020 của xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ vị trí này cũng không được quy hoạch xây dựng trung tâm logistics.
Huyện Ba Tơ nói gì?
Vì vậy, UBND huyện Ba Tơ đề nghị bổ sung trung tâm logistics tại huyện Ba Tơ vào danh mục một số dự án dự kiến ưu tiên thực hiện của tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 kèm theo quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi của Thủ tướng để làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng vùng huyện Ba Tơ và uy hoạch xây dựng chung xã Ba Tiêu.
Điều kỳ lạ, Ba Tơ là huyện nghèo, miền núi, hàng hóa rất ít, việc đầu tư trung tâm logistics với mục đích gì? Trước câu hỏi này, ông Phạm Xuân Vinh cho biết Ba Tơ ít hàng hóa nhưng là cửa ngõ thông thương Bắc Tây nguyên với cảng Dung Quất theo quốc lộ 24.
"Theo giải trình của nhà đầu tư thì việc đầu tư trung tâm logistics tại Ba Tơ nhằm trung chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên và nước bạn Lào thông qua cửa khẩu Pờ Y xuôi về cảng Dung Quất, và ngược lại sẽ chuyển hàng hóa từ Dung Quất đi Tây Nguyên, Lào", ông Vinh nói.
Đồng thời, người đứng đầu UBND huyện Ba Tơ cho rằng nếu nhà đầu tư thật sự xây dựng trung tâm logistics tại đây sẽ là động lực mới cho sự phát triển, cũng như tạo công ăn việc làm rất lớn cho người dân địa phương. Chính vì vậy, huyện Ba Tơ rất đồng tình với ý tưởng của chủ đầu tư.
Ba Tơ là huyện miền núi nằm ở phía tây nam tỉnh Quảng Ngãi, cách TP Quảng Ngãi 60km; tiếp giáp với các huyện Minh Long, Sơn Hà, Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) và các tỉnh Bình Định, Kon Tum, Gia Lai; diện tích gần 114.000ha.
Dân số là 55.600 người với mật độ gần 49 người/km2; đồng bào thiểu số H'rê chiếm 82,4% dân số; lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 77% dân số.
Chuyển hàng từ Trung Quốc về TP.HCM còn rẻ và nhanh hơn chuyển trong nước đang tạo áp lực cạnh tranh mạnh. Nhiều doanh nghiệp Việt đang đầu tư ồ ạt vào công nghệ để tạo ra khác biệt lớn nhằm kéo giảm chi phí logistics.