Chỉ còn vài ngày nữa là đến Giáng sinh, năm nay cây thông kẽm nhung đang trở thành món quà được tìm kiếm trên mạng xã hội. Trong vòng 1 tháng đã có hàng chục nghìn thảo luận về chủ đề này, mặt hàng này bỗng nhiên trở thành cơ hội kinh doanh tốt của nhiều cửa hàng, kinh doanh theo trào lưu trên mạng xã hội cũng trở thành mô hình được nhiều người theo đuổi.
Tuy nhiên, theo các công ty nghiên cứu thị trường, trào lưu thường có tuổi thọ ngày càng ngắn, vài tháng và thậm chí chỉ vài tuần. Cơ hội kiếm tiền từ trào lưu vì thế cũng sẽ ngắn lại. Vậy làm sao để thành công khi kinh doanh theo trào lưu?
Năm nay cây thông kẽm nhung đang trở thành món quà được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội. Ảnh: Báo Đầu tư.
Từ một trào lưu trang trí Giáng sinh mới được lan truyền mạnh online, kẽm nhung đột ngột trở thành mặt hàng thời vụ đem đến cơ hội kinh doanh cho không ít cửa hàng online.
Dữ liệu của EcomHeat chỉ ra từ đầu tháng 11 đến nay, sức nóng của cây thông kẽm nhung đã mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng cho các cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Vì đã chuyên kinh doanh các mặt hàng trang trí từ nhiều năm nay, nay cơ hội bắt kịp xu hướng kẽm nhung với bà Đoàn Quách Tùng Hương Hương - Giám đốc Công ty VinaCraft là không quá khó. Nguồn hàng đã có sẵn, lại biết cách tạo ra nhiều sản phẩm từ kẽm nhung nên doanh nghiệp đã bắt kịp để tận dụng xu hướng.
Bà Hương cho biết: "Mặc dù chưa đến Giáng sinh nhưng mình cũng có cái thống kê tạm thời đó là tăng khoảng 20% doanh thu khi có thêm mặt hàng kẽm nhung này".
Theo đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường, các trào lưu trên mạng xã hội hiện nay của Việt Nam đều có một công thức chung đó là từ nổi lên từ nền tảng video ngắn TikTok sau đó lan rộng là nhờ Facebook và các hội nhóm trên Facebook.
Đặc điểm của các trào lưu này là "tuổi thọ" ngắn vì vậy người bán cần nhạy với xu hướng nhưng không được vội vì phải đánh giá được tính bền vững của các xu hướng, đặc biệt nên quan tâm đến các yếu tố như tính mùa vụ, phân khúc thị trường.
Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận Phân tích thị trường - Công ty dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI cho biết: "Khi chúng ta thấy xu hướng phải đánh giá xu hướng đó để xem nó có phù hợp với doanh nghiệp, khả năng kinh doanh của mình. Ngoài ra, đánh giá tập khách hàng tiềm năng để xem khách hàng còn ở đó khi xu hướng đi qua và phải có dữ liệu kinh doanh để quyết định chính xác".
Công thức là vậy nhưng kinh doanh theo trào lưu sẽ không dễ dàng cho tất cả. Để tận dụng được thường là những cửa hàng hoặc hộ kinh doanh đã có sẵn hoạt động kinh doanh, chỉ cần bổ sung hoặc thay đổi sản phẩm theo trào lưu.
Dù kinh doanh theo trào lưu đang mang lại lợi nhuận, nhưng để tận dụng và bắt kịp lại là chuyện khác, bởi các trào lưu đến và đi sẽ rất nhanh, cũng vì thế mà các mô hình kinh doanh theo trào lưu cũng sẽ rất dễ vào cảnh "sớm nở tối tàn".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.94372909022213202-nat-iot-on-mos-gnohk-ed-dnert-oeht-hnaod-hnik/et-hnik/nv.vtv