vĐồng tin tức tài chính 365

Cục Thuế Lâm Đồng đề nghị thanh tra toàn diện đường hầm đất sét Đà Lạt

2023-12-22 13:41
Đường hầm đất sét là một điểm đến thu hút đông du khách tại Đà Lạt - Ảnh: M.V

Đường hầm đất sét là một điểm đến thu hút đông du khách tại Đà Lạt - Ảnh: M.V

Ngày 22-12, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã giao Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xem xét đề nghị của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng về việc thanh tra toàn diện đường hầm đất sét Đà Lạt (thuộc dự án Resort Dalat Star) do Công ty CP Sao Đà Lạt làm chủ đầu tư.

2 lần gia hạn, dự án đường hầm Đất Sét vẫn chậm tiến độ 

Lý do Cục Thuế Lâm Đồng đề cập để yêu cầu thanh tra toàn diện là dự án đã chậm tiến độ 132 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư. Ngoài ra, dự án chậm tiến độ 18 tháng sau hai lần được gia hạn. 

Cùng với việc thanh tra toàn diện, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu truy thu thuế đối với dự án.

Đường hầm đất sét là một hợp phần của dự án Resort Dalat Star, nằm bên trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm với quy mô 13ha.

Đây là điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt, trong nhiều năm liền điểm du lịch này nằm trong nhóm những điểm du lịch đông khác nhất của Lâm Đồng.

Dự án Resort Dalat Star được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008. Về quy mô, dự án có 90 căn biệt thự, 5 căn nhà vườn, khu nhà hàng, sân tennis... với tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng.

Đến nay dự án này đã xây dựng các hạng mục như giao thông nội bộ, tranh điêu khắc, một số công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình phụ trợ.

Về công trình kiến trúc, dự án đã xây dựng 2 nhà hàng, hồ bơi và 9 căn biệt thự (3 căn xây dựng dang dở). Đáng chú ý, đường hầm điêu khắc đất sét dài 2km đã hoàn thiện và đưa vào vận hành từ năm 2012 đến nay và trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của Đà Lạt.

Các công trình điêu khắc bên trong dự án - Ảnh: M.V

Các công trình điêu khắc bên trong dự án - Ảnh: M.V

Chủ doanh nghiệp nói "không nợ đồng thuế nào"

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 22-12, ông Trịnh Bá Dũng - chủ đầu tư dự án - cho biết: "Công ty CP Sao Đà Lạt không nợ đồng tiền thuế nào, tính đến hiện tại, dựa trên chính số liệu của hệ thống eTax/TMS do Tổng cục Thuế quản lý. Vì thế việc Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đề nghị truy thu và yêu cầu thanh tra toàn diện là đặt doanh nghiệp vào thế khó".

Liên quan đến việc chậm tiến độ, ông Dũng nói việc chậm tiến độ của các dự án trong khu vực hồ Tuyền Lâm là sự thật khách quan và thực tế đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xem xét khi đồng ý cho gia hạn dự án dựa vào những đóng góp, cống hiến và sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Giải thích rõ hơn về chậm tiến độ lần 1 mà ông nói là nguyên nhân khách quan, ông Dũng nói hệ thống hạ tầng của khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm khi đó hầu như không có. Chưa có điện, nước thủy cục, chưa có đường giao thông đến công trình. Và thực tế đến nay khu vực vẫn chưa được cấp nước sạch, chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải.

Về việc chậm tiến độ lần 2, theo chủ đầu tư, là do tỉnh Lâm Đồng bổ sung quy định buộc điều chỉnh giảm chỉ tiêu quy hoạch, xây dựng kiến trúc trong khu vực hồ Tuyền Lâm; tiếp đó là hoạt động của Thanh tra Chính phủ kéo dài (từ khi thanh tra, đến khi ban hành kết luận).

Sao Đà Lạt từng kiện Cục Thuế Lâm Đồng

Năm 2021, Công ty CP Sao Đà Lạt đã khởi kiện Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng với các lý do vi phạm pháp luật trong quá trình kiểm tra và ra các quyết định trái luật. Cục Thuế tỉnh sau đó đã hủy các quyết định trên.

Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định công nhận kết quả đối thoại các đương sự là Công ty Sao Đà Lạt, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng và Sở Kế hoạch và Đầu tư (đại diện cho UBND tỉnh Lâm Đồng).

Tòa án cũng đã đình chỉ vụ án do Cục Thuế tỉnh đã ban hành quyết định hủy bỏ các quyết định bị công ty khởi kiện và Công ty CP Sao Đà Lạt đã rút đơn khởi kiện.

Dân nghi ngại, Lâm Đồng sẽ thẩm định an toàn trụ đèn đường đèo Prenn Đà LạtDân nghi ngại, Lâm Đồng sẽ thẩm định an toàn trụ đèn đường đèo Prenn Đà Lạt

Liên quan đến việc người dân nghi ngại an toàn của trụ đèn đường đèo Prenn Đà Lạt, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho hay sẽ thẩm định tính an toàn của trụ đèn.

Xem thêm: mth.57753251122213202-tal-ad-tes-tad-mah-gnoud-neid-naot-art-hnaht-ihgn-ed-gnod-mal-euht-cuc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cục Thuế Lâm Đồng đề nghị thanh tra toàn diện đường hầm đất sét Đà Lạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools