vĐồng tin tức tài chính 365

Mặc cam go và cái chết, con người vẫn có thể tin yêu cuộc sống

2023-12-22 14:54
Sách của tác giả Viktor E. Frankl (26-3-1905 - 2-9-1997), một nhà thần kinh học và bác sĩ tâm thần người Áo

Sách của tác giả Viktor E. Frankl (26-3-1905 - 2-9-1997), một nhà thần kinh học và bác sĩ tâm thần người Áo

Những đau khổ tột cùng về thể chất, tinh thần do những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống, do bệnh tật, bị chà đạp, đối diện cái chết… là những tình huống dễ dẫn con người đến trạng thái mất phương hướng, tuyệt vọng, thậm chí tìm đến cái chết để mong được giải thoát.

Đối diện sự sống, đối diện chính mình

Nhưng nếu thực sự hiểu được chính mình, xác định được cho mình một lẽ sống, bạn sẽ có sức mạnh sinh tồn đáng kinh ngạc. Và việc đi tìm, xác định cho mình một lẽ sống để sẵn sàng đương đầu với mọi nghịch cảnh là điều cần thiết biết bao. Đọc Lẽ sống, bạn sẽ cảm nhận được điều đó.

Không chỉ vậy, với trải nghiệm bản thân và những nỗ lực nghiên cứu không ngơi nghỉ trong vai trò một bác sĩ tâm lý, tác giả đã phân tích và đưa ra những dẫn chứng thấu đáo về lẽ sống của con người; chỉ ra cách con người có thể tìm thấy lẽ sống cho mình ngay cả trong những hoàn cảnh đau đớn, tuyệt vọng và tưởng chừng vô nghĩa nhất.

Sách

Sách "Lẽ sống - Yes to life"

Tính độc nhất và tính cá nhân của con người tạo ra giá trị cho họ. Khi chưa hiểu về giá trị của chính mình, đối diện với bế tắc, khổ đau, người ta thường rơi vào trạng thái tuyệt vọng, không lối thoát và thường nghĩ đến cái chết.

Viktor E. Frankl cho rằng: “Những năm vừa qua ắt hẳn đã khiến ta vỡ mộng, thế nhưng quãng thời gian ấy cũng cho ta thấy rằng những gì thuộc về con người vẫn còn giá trị, đồng thời dạy ta biết rằng tất cả nằm ở vấn đề cá nhân con người. Cái còn tồn tại là con người cá nhân - là loài người - ngoài ra không còn gì khác.

Mọi thứ sẽ rời bỏ anh ta qua năm tháng: tiền bạc, quyền lực, danh vọng; không còn điều gì vững chắc đối với anh ta nữa: không còn cuộc sống, không còn sức khỏe, không còn cả niềm hạnh phúc…”.

Đọc Viktor E. Frankl giúp ta hiểu: trước mọi hoàn cảnh, nghịch cảnh, hãy đối diện sự sống, đối diện chính mình, hiểu rõ giá trị của mình, chúng ta sẽ có giải pháp đúng đắn và sẽ biết cách tồn tại có ý nghĩa nhất.

Câu hỏi về lẽ sống và ý nghĩa sinh tồn

Trong Lẽ sống, Viktor E. Frankl đề cập nhiều đến đau khổ, bệnh tật, mất mát, cái chết, vấn nạn tự tử.

Về việc con người bị “thao túng” bởi những điều đó và cái cách nhiều người nhìn về vấn đề đó của người khác. Ông muốn chúng ta đặt lại câu hỏi về lẽ sống và truyền đi thông điệp yêu thương để giải quyết vấn đề của con người.

Theo Viktor E. Frankl , câu hỏi về lẽ sống không còn là “tôi có thể trông đợi gì từ cuộc đời?”, mà chỉ có thể là “cuộc đời trông đợi gì ở tôi?”. Thấy được trách nhiệm, ý nghĩa của mình với cuộc sống, ta sẽ sống tốt hơn, sẽ không sợ hãi sự sống nữa.

Mặc cam go và cái chết, con người vẫn có thể tin yêu cuộc sống- Ảnh 3.

Viktor E. Frankl cho rằng: Ta không phải là người được quyền hỏi về ý nghĩa cuộc đời mà ngược lại, chính cuộc đời đặt câu hỏi nhắn trực tiếp tới chúng ta…

Bản chất việc sống không có ý nghĩa gì khác hơn là bị tra vấn; toàn bộ hành động tồn tại của chúng ta không gì khác hơn là đưa cho ra câu trả lời với ý thức trách nhiệm hướng về cuộc sống…

Từ quan điểm trí tuệ này, không gì có thể khiến ta sợ hãi nữa, không tương lai hay cảm thức vô ích nào hiện hữu rõ ràng nữa. Vì bây giờ hiện tại là tất cả…

Bây giờ mọi thứ đều phụ thuộc vào việc cuộc sống trông đợi gì ở chúng ta. Đối với những gì đang chờ ta ở tương lai ta không cần phải biết, vì cũng không thể biết được.

Theo Viktor E. Frankl, hoặc ta thay đổi số phận khi có thể, hoặc ta cam lòng chấp nhận nếu buộc phải như thế…

Chính tính độc nhất về sự tồn tại của chúng ta trên thế giới, tính bất khả vãn hồi của cuộc đời ta, tính bất khả hoán cải trong mọi thứ ta đã thực hiện (hoặc thực hiện thất bại) - chính những đặc tính ấy đem đến ý nghĩa đáng kể cho sự tồn tại của con người.

Và cuối cùng, những nội dung chuyển tải trong Lẽ sống nói với chúng ta rằng: con người - mặc cho những thử thách cam go và cái chết, mặc cho nỗi đau khổ từ bệnh thể chất hay tinh thần, hoặc dưới tác động của số phận trong trại tập trung - vẫn có thể tin yêu cuộc sống.

Anh Tây Jesse Peterson ra mắt cuốn sách thứ 3 viết bằng tiếng ViệtAnh Tây Jesse Peterson ra mắt cuốn sách thứ 3 viết bằng tiếng Việt

Bi hài kịch - sắc màu làm nên cuộc sống là tác phẩm viết bằng tiếng Việt thứ ba của anh Tây Jesse Peterson sau hơn 10 năm sống tại Việt Nam.

Xem thêm: mth.71915304122213202-gnos-couc-uey-nit-eht-oc-nav-iougn-noc-tehc-iac-av-og-mac-cam/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mặc cam go và cái chết, con người vẫn có thể tin yêu cuộc sống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools