Theo nhiều đại lý, tháng cuối của năm 2023 cũng là thời điểm tốt để mua xe bởi tình trạng tăng giá xe dịp cận Tết và "bán xe kèm phụ kiện giá chát" gần như vắng bóng. Thế nhưng, tình hình mua xe chưa sôi động, khách vẫn dè dặt xuống tiền, hoàn toàn trái ngược so với những năm trước. Vì sao?
Ồ ạt giảm giá, "o bế" khách mua
Ghi nhận tại nhiều showroom các hãng xe như Honda, Toyota, Suzuki, MG... cho thấy ngay từ đầu tháng 12 không khí đón tiếp khách, trang hoàng cửa hàng khá nhộn nhịp. Nhiều đại lý còn tặng quà cho khách khi đến xem xe, nhân viên lái xe tới tận nhà để khách thử lái. Nhân viên bán hàng cũng chờ cơ hội bán hàng cuối năm có doanh số, nhận hoa hồng từ đại lý. Tuy nhiên, sức mua không như kỳ vọng của các đại lý.
Sau một tuần tham khảo nhiều mẫu xe giảm giá tại showroom, anh Minh Nguyên (Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chần chừ chưa đặt cọc dù giá xe đã giảm khá hấp dẫn. Theo anh Nguyên, khi xem kỹ sẽ nhận ra các dòng xe giảm giá mạnh chủ yếu rơi vào xe đời cũ, bán chậm hoặc hàng tồn khi mẫu mới đã ra mắt. Ví dụ, tháng 12 Suzuki tặng 100% phí trước bạ cho mẫu Ertiga.
Còn phiên bản Ertiga AT lắp động cơ hybrid bán chậm nhất, hãng tặng thêm bảo hiểm vật chất, phiếu nhiên liệu, đưa tổng mức khuyến mãi lên mức 110 triệu đồng. Khi thương lượng có thể đổi mức khuyến mãi sang tiền mặt trừ vào giá xe, mức giá còn 509 triệu đồng. Dù mức giá giảm khá tốt, song đời xe sản xuất năm 2022, tức là hàng cũ nên anh vẫn chưa "ưng bụng".
"Chờ sang năm, có khi cùng phân khúc, tầm giá tiền 600 triệu đồng mua xe đời mới hơn" - anh Minh Nguyên nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khách hàng mua Ford Explorer thậm chí còn được giảm giá tiền mặt 100 triệu đồng, xe bán tải Ranger và mẫu SUV 7 chỗ ngồi Everest khuyến mãi 50 - 100% lệ phí trước bạ. Toyota, Hyundai, Honda, Suzuki, Mitsubishi... giảm giá sâu dịp cuối năm.
Các nhân viên tư vấn bán ô tô của nhiều đại lý cho biết khách tới xem xe có tăng trở lại nhưng so với cùng kỳ năm ngoái hoặc thời điểm trước dịch chẳng thấm vào đâu. Nguyệt Anh, nhân viên showroom ô tô thương hiệu Nhật Bản tại Gò Vấp, nhìn nhận tâm lý khách vẫn hỏi dò giá, phân vân và muốn chờ thêm các ưu đãi mới chốt. "Có người vừa xem xe xong mà đặt cọc liền là vui như Tết" - nữ nhân viên này nói.
Kỳ vọng "hồi sức" bán xe cuối năm
Giám đốc một đại lý ô tô thừa nhận với sức mua rất yếu chứ không tăng vào tháng cuối năm như kỳ vọng, các hãng cũng như đại lý buộc phải giảm giá xe bán ra cùng nhiều quà tặng kèm theo nhằm thu hút khách mua, kỳ vọng giảm hàng tồn kho.
"Ngày càng có nhiều lựa chọn bởi sự đổ bộ của hàng loạt mẫu xe mới, tạo áp lực khiến giá xe đi xuống", vị này nói.
Cuộc đua giảm giá này căng thẳng từ đầu tháng 12 giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Bởi xe lắp ráp đang chạy đua nước rút để tận dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ. Hàng loạt thương hiệu như Hyundai, KIA, VinFast, Peugeot... có mức giảm hấp dẫn với khách hàng. Xe nhập khẩu giằng co tung ưu đãi, chấp nhận mức giảm giá mà theo các nhà nhập khẩu xe là "cắt máu" để bán được hàng.
Ông Nguyễn Bình - phó tổng giám đốc một showroom ô tô (Thủ Đức) - khẳng định giá ô tô đang ở mức tốt nhất cho người mua trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, với nhiều người Việt, ô tô được xem là tài sản lớn, nên những người có nhu cầu không chọn mức giảm hấp dẫn của đại lý mà chờ mua phiên bản mới, thế hệ mới với một số cải tiến hoặc nâng cấp mới. Trong khi đó, các xe nhập khẩu ngày càng phong phú với nhiều mẫu xe mới ngoại nhập có giá cả ngày càng hấp dẫn hơn.
Một chuyên gia ô tô cũng cho biết thời gian qua khách hàng gần như "bội thực" về thông tin giảm giá, cạnh tranh liên tục. "Khi nghe tin xe này xuống giá, xe kia giảm trăm triệu, sắp tới có xe mới, tâm lý của khách lung lay, chờ đợi để mua xe mới, giá rẻ hơn" - vị này nói.
Để thị trường giá xe lên xuống, hãng xe và đại lý cần có chiến lược giảm giá tối ưu trong suốt 12 tháng để người tiêu dùng không cảm thấy bị mua "hớ" hoặc mất giá nhanh.
Ông Trần Tấn Trung, tổng giám đốc nhà nhập khẩu Audi tại thị trường Việt Nam, cho hay theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tới năm 2030 thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam sẽ là 0% và trước đó, từ năm 2025, mức thuế nhập khẩu này là 35%.
"Với mức thuế nhập khẩu 35%, lợi thế cạnh tranh về thuế của xe lắp ráp trong nước không còn nhiều nên giá xe nhập khẩu vốn đắt đỏ trước đây sẽ tiếp cận được đa số khách hàng hơn khi thuế giảm, giá xe sẽ được điều chỉnh hợp lý" - ông Trung nói.
Doanh số bán xe vẫn sụt giảm
Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết trong tháng 11-2023 có 27.953 xe được bán ra, gồm 22.451 xe du lịch, 5.318 xe thương mại và 184 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 14%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng tăng 30% so với tháng 10. Mức tăng này không đáng kể, vì theo VAMA, thị trường vẫn còn ảm đạm so với năm ngoái. Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam chỉ đạt 263.249 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, lượng xe du lịch đạt 198.573 chiếc, giảm sâu đến 31%; lượng xe thương mại đạt 62.671 chiếc, giảm 16%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 2.005 chiếc, giảm 57%.
Một số đại lý đang chào bán Hyundai Elantra bản Tiêu chuẩn, sản xuất 2022, với mức giảm 70 triệu đồng, trong mùa mua sắm cuối năm.