Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất TP.HCM ưu tiên bố trí vốn triển khai đầu tư 59 dự án trong giai đoạn 2024-2030 (không bao gồm các tuyến đường sắt đô thị, các dự án này sẽ làm theo đề án phát triển hệ thống đường sắt TP.HCM).
Cụ thể, sẽ đầu tư 4 đường cao tốc gồm: TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành (đoạn tuyến đường dẫn trên địa bàn TP.HCM); mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn tuyến đường dẫn từ nút giao An Phú đến vành đai 2); mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đoạn tuyến đường dẫn từ Bình Thuận - Chợ Đệm và đoạn Tân Tạo - Chợ Đệm).
Nhóm đường quốc lộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất ưu tiên làm 3 dự án gồm: nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến vành đai 3); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).
Nhóm đường vành đai có 5 dự án gồm: khép kín ba đoạn tuyến của vành đai 2, đường nối từ vành đai 3 tới đường Võ Nguyên Giáp; đầu tư xây dựng vành đai 4 (đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai gồm cầu vượt sông Sài Gòn).
Ngoài ra còn có 3 dự án đường kết nối liên vùng, 8 nút giao thông và cầu lớn, 25 tuyến đường trục chính, xuyên tâm, 1 đường trên cao, 4 dự án đường thủy, 6 bến bãi giao thông tĩnh. Trong đó sớm triển khai làm hai cầu vượt lớn Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ...
Về tiến độ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự kiến triển khai thực hiện trong giai đoạn 2024- 2025 tập trung chuẩn bị đầu tư 51 dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuẩn bị đầu tư 19 dự án đã được bố trí kế hoạch trung hạn 2021-2025. Đồng thời, triển khai thực hiện các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư và dự án.
Ở giai đoạn 2026-2030, TP.HCM tập trung triển khai các bước tiếp theo của dự án theo quy định, hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
Về nhu cầu vốn đầu tư dự kiến cho 59 dự án trong giai đoạn 2024-2030 khoảng 231.048 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thành phố dự kiến khoảng 156.560 tỉ đồng (chiếm khoảng 67,8%). Vốn huy động kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (21 dự án) dự kiến 70.126 tỉ đồng (chiếm khoảng 30,4%). Vốn ngân sách trung ương (3 dự án) dự kiến 4.361 tỉ đồng (khoảng 1,9%).
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc xác định danh mục dự án để ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án theo quy định (như công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án…) rất cần thiết.
Bởi đó chính là cơ sở kêu gọi đầu tư, thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện dự án đảm bảo phát huy hiệu quả, công khai minh bạch. Quá trình thực hiện tập trung, không dàn trải giúp dự án hoàn thành đúng kế hoạch hơn.
Cùng với đó, hiện TP.HCM áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tại nghị quyết số 98 và những quy định pháp luật có liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo mục tiêu, phát huy hiệu quả của các dự án.
Quan điểm trên được ông Trần Quang Lâm, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nêu tại hội thảo "Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn" chiều 18-8.