Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc dự án đường Bắc - Nam phía Tây.
Trong tờ trình, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) với chiều dài 128,8km gồm: qua địa phận tỉnh Đắk Nông 27,8km, qua tỉnh Bình Phước 99km và 2km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111 tỉ đồng.
Theo đề xuất của Chính phủ, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m tốc độ thiết kế 100-120km/h; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc đã quy hoạch. Riêng đoạn qua thành phố Đồng Xoài nền đường rộng 25,5m; đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (khoảng 2km) được đầu tư theo quy mô đường cấp III, nền đường rộng 12m.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỉ đồng. Trong đó: vốn ngân sách nhà nước 12.770 tỉ đồng, vốn do nhà đầu tư PPP thu xếp 12.770 tỉ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án được Chính phủ đề xuất: chuẩn bị đầu tư từ năm 2023, thực hiện dự án từ năm 2024, phấn đấu hoàn thành vào năm 2026.
Trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất chia dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành làm 5 dự án thành phần, cụ thể:
Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành (bao gồm cả đoạn tuyến kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa) theo phương thức PPP với chi phí 19.612 tỉ đồng. UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.
Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đường cao tốc địa phận tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công với chi phí 338 tỉ đồng; UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.
Dự án thành phần 3: đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang đường cao tốc địa phận tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công với chi phí 951 tỉ đồng; UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ quản thực hiện.
Dự án thành phần 4: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm đường cao tốc, đường gom, cầu vượt ngang và các công trình có liên quan) thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông theo hình thức đầu tư công (27,8km, chi phí 662 tỉ đồng); UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.
Dự án thành phần 5: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm đường cao tốc, đường gom, cầu vượt ngang và các công trình có liên quan thuộc địa phận tỉnh Bình Phước theo hình thức đầu tư công (99km, đoạn nối 2km, chi phí 3.977 tỉ đồng); UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện.
Tỉnh Bình Phước đang đề xuất Quốc hội 4 nhóm cơ chế đặc thù để làm cao tốc tỉ đô Gia Nghĩa - Chơn Thành trong giai đoạn từ nay đến năm 2026.