vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 24-12: Nguy cơ đánh bom dịp Giáng sinh ở châu Âu; Hamas lại cáo buộc Israel

2023-12-24 06:25

* Hơn 200 người thiệt mạng ở Gaza trong 24 giờ
* Ấn Độ bắt giữ hai nhân viên cấp cao làm việc cho hãng điện thoại Vivo của Trung Quốc
* Thông tin tình báo cho biết có một nhóm Hồi giáo đang lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ tấn công ở châu Âu

Binh sĩ Israel hoạt động ở Gaza, ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Israel hoạt động ở Gaza, ngày 21-12 - Ảnh: REUTERS

Xung đột Israel - Hamas

* Hamas cáo buộc Israel hành quyết thường dân Palestine. Ngày 23-12, Hamas tuyên bố đã thu thập được bằng chứng cho thấy quân đội Israel đã thực hiện vụ hành quyết nhanh 137 thường dân Palestine ở phía Bắc Dải Gaza.

Theo Hamas, quân đội Israel đã "đào một cái hố lớn ở phía Đông thành phố Gaza và đưa hàng chục người Palestine bị giam giữ vào đó rồi hành quyết bằng cách lấp hố".

Hiện lời cáo buộc này vẫn chưa được xác minh độc lập. Quân đội Israel chưa lên tiếng.

Trước đó, Israel đảm bảo rằng "các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu quân sự, tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế".

Trước đó, ngày 20-12, Liên Hiệp Quốc cho biết họ nhận được báo cáo rằng Israel đã "giết chết ngay lập tức" ít nhất 11 người Palestine không có vũ khí.

Hamas đã kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về cáo buộc.

* Israel theo đuổi mục tiêu kiểm soát hoàn toàn miền Bắc Gaza. Khói dày đặc bao trùm thị trấn Jabalia ở phía Bắc trong ngày 23-12.

Lữ đoàn Al Qassam của Hamas tuyên bố đã phá hủy 5 xe tăng của Israel trong khu vực, sau khi tái sử dụng 2 tên lửa chưa nổ do Israel phóng trước đó.

Ngày 22-12, người phát ngôn quân đội Israel cho biết họ đã giành được quyền kiểm soát gần như hoàn toàn miền Bắc Gaza và đang chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công trên bộ sang phía Nam.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về tình hình này với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 23-12. Đồng minh chính của Israel khẳng định tiếp tục hỗ trợ, đồng thời bày tỏ lo ngại về số người thương vong ngày càng tăng ở Gaza.

Ông Biden từ chối nêu chi tiết cuộc trò chuyện của mình với ông Netanyahu, với lý do đó là một "cuộc trò chuyện riêng tư". Tuy nhiên, ông nói thêm: "Tôi không yêu cầu ngừng bắn".

Người Palestine đứng nhìn đống đổ nát của ngôi nhà sau khi bị Israel tấn công ở Rafah, phía Nam Gaza, ngày 22-12 - Ảnh: REUTERS

Người Palestine đứng nhìn đống đổ nát của ngôi nhà sau khi bị Israel tấn công ở Rafah, phía Nam Gaza, ngày 22-12 - Ảnh: REUTERS

* Hơn 200 người thiệt mạng ở Gaza trong 24 giờ. Trong ngày 23-12, cơ quan y tế Gaza ghi nhận có 201 người chết trên toàn lãnh thổ trong 24 giờ, đưa số người chết kể từ khi bắt đầu xung đột lên 20.258, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết 5 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong chiến đấu, nâng tổng số binh sĩ thiệt mạng kể từ cuộc tấn công trên bộ vào ngày 27-10 lên 144 người.

Liên Hiệp Quốc ước tính, xung đột đã khiến 1,9 triệu trong số 2,4 triệu người dân Gaza phải di dời và họ đang phải vất vả tìm kiếm thức ăn, nhiên liệu và nước uống, sống trong những nơi trú ẩn hoặc lều trại đông đúc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 9 trong số 36 bệnh viện ở Gaza chỉ hoạt động một phần, còn những bệnh viện khác hoàn toàn ngừng hoạt động.

Tin tức quốc tế khác

* Ấn Độ bắt giữ hai nhân viên cấp cao làm việc cho Vivo. Theo Hãng tin Reuters, vụ bắt giữ do cơ quan chống tội phạm tài chính của Ấn Độ thực hiện ngày 23-12.

Vụ bắt giữ diễn ra hai tháng sau khi cơ quan chức năng Ấn Độ bắt giữ 4 lãnh đạo cấp cao, trong đó có 1 công dân Trung Quốc, làm việc cho chi nhánh Ấn Độ của nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Vivo.

Ấn Độ đã tăng cường giám sát các doanh nghiệp và đầu tư của Trung Quốc sau cuộc xung đột biên giới chết người vào năm 2020.

Người phát ngôn của Vivo cho biết đang cảnh giác trước hành động của chính quyền. "Các vụ bắt giữ gần đây cho thấy hành vi quấy rối vẫn tiếp tục diễn ra và do đó gây ra một môi trường bất ổn. Chúng tôi kiên quyết sử dụng mọi phương án pháp lý để giải quyết những cáo buộc này", đại diện Vivo lên tiếng.

* 300 người bay đến Nicaragua bị giữ lại ở Pháp. Trong 300 người bị giữ ở Pháp ngày 23-12, có 10 người Ấn Độ, có cả trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Theo Hãng tin AFP, nhóm người này bị giữ lại ở Pháp vị nghi ngờ buôn người, sau đó họ đã nộp đơn xin tị nạn.

Chiếc máy bay chở 300 người bị giữ lại sân bay Vatry, cách Paris 150 km về phía Đông.

Văn phòng công tố Paris cho biết có 11 trẻ vị thành niên không có người đi kèm trên máy bay, mặc dù trước đó chính quyền khu vực xác định con số này là 13.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Paris cho biết họ đang nỗ lực để "giải quyết nhanh chóng tình hình" và thông tin trên mạng xã hội X rằng "các quan chức lãnh sự đang có mặt".

Một nguồn tin nói với AFP rằng một số hành khách Ấn Độ có thể là công nhân ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Họ có thể đã tìm cách đến Nicaragua trên đường đến Mỹ hoặc Canada.

Nhà chức trách Pháp đã lắp đặt giường dã chiến, nhà vệ sinh di động tại sân bay và cung cấp bữa ăn cho hành khách trong khi tiếp tục cuộc điều tra.

* Cảnh sát Đức lục soát nhà thờ thành phố Cologne sau khi có cảnh báo đánh bom đêm giao thừa và Giáng sinh. Cảnh sát trưởng Cologne Michael Esser thông báo: "Mặc dù thông tin liên quan đến đêm giao thừa, nhưng từ tối nay chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo an toàn cho du khách đến thăm nhà thờ vào đêm Giáng sinh".

Cảnh sát cho biết sau thánh lễ buổi tối và "với sự đồng ý của người đứng đầu an ninh tại nhà thờ", địa điểm này sẽ được đóng cửa và cho chó nghiệp vụ vào làm việc. Ngày 24-12, tức đêm Giáng sinh, du khách sẽ bị kiểm tra an ninh trước khi vào nhà thờ.

Nhật báo Bild của Đức đưa tin các quan chức ở Đức, Áo và Tây Ban Nha đều nhận được dấu hiệu cho thấy một nhóm Hồi giáo đang lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ tấn công ở châu Âu, có thể vào đêm giao thừa và Giáng sinh.

Mục tiêu của các cuộc tấn công này có thể là các thánh lễ Giáng sinh ở Cologne (Đức), Vienna (Áo) và Madrid (Tây Ban Nha).

Sửa soạn đón Giáng sinh

Sau một tuần tuyết rơi dày, phủ kín cả vùng thủ đô Matxcơva của Nga, những người công nhân đang tiếp tục hoàn thiện những khâu trang trí cuối cùng cho cây thông Noel để kịp thời gian đón lễ. Ảnh: EPA-EFE

Sau một tuần tuyết rơi dày, phủ kín cả vùng thủ đô Matxcơva của Nga, những người công nhân đang tiếp tục hoàn thiện những khâu trang trí cuối cùng cho cây thông Noel để kịp thời gian đón lễ Giáng sinh. Ảnh: EPA-EFE

Tin tức thế giới 23-12: Mỹ trừng phạt tổ chức tài chính Nga; LHQ thông qua nghị quyết về GazaTin tức thế giới 23-12: Mỹ trừng phạt tổ chức tài chính Nga; LHQ thông qua nghị quyết về Gaza

Israel chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc; Mỹ bán tên lửa vác vai cho NATO; Liên Hiệp Quốc tăng viện trợ Dải Gaza; Ukraine phát hiện bê bối trong việc mua sắm vũ khí, biển thủ gần 40 triệu USD... là những tin tức quốc tế nổi bật ngày 23-12.

Xem thêm: mth.74284015042213202-learsi-coub-oac-ial-samah-ua-uahc-o-hnis-gnaig-pid-mob-hnad-oc-yugn-21-42-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 24-12: Nguy cơ đánh bom dịp Giáng sinh ở châu Âu; Hamas lại cáo buộc Israel”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools