vĐồng tin tức tài chính 365

Giá cả tại Mỹ lần đầu giảm sau 3 năm

2023-12-24 08:09

Bộ Thương mại Mỹ hôm 22/12 thông báo Chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) tháng 11 giảm 0,1% so với tháng 10. Đây là lần đầu tiên chỉ số này đi xuống kể từ tháng 4/2020.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, PCE tăng 2,6%, lần đầu tiên dưới 3% trong hơn 2 năm qua. PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Việc này càng củng cố dự báo của các thị trường tài chính rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất ngay từ tháng 3/2023.

Lạm phát hạ nhiệt giúp thu nhập khả dụng của các hộ gia đình tăng lên, củng cố tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế khi năm 2023 dần khép lại. Đây là số liệu mới nhất cho thấy sức bền của kinh tế Mỹ. Nước này đã không suy thoái như dự báo mà các nhà kinh tế học và lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra cuối năm ngoái.

"Đây là món quà tuyệt vời nhất mà Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận được năm nay. Tình hình hiện tốt hơn rất nhiều so với mong đợi của Fed và tất cả mọi người. Có thể Fed chưa vội vàng giảm lãi suất đâu. Nhưng điều đó chỉ còn là vấn đề thời gian thôi", Sal Guatieri - nhà kinh tế học tại BMO Capital Markets nhận định trên Reuters.

Giá thực phẩm tại Mỹ giảm 0,1% trong tháng 11. Giá năng lượng giảm 2,7%. Nếu không tính giá hai mặt hàng này, PCE chỉ tăng 0,1%.

Lạm phát hạ nhiệt đã cải thiện tâm lý của nhiều người Mỹ. Báo cáo của Đại học Michigan công bố hôm 22/12 cho thấy niềm tin tiêu dùng tăng vọt trong tháng 12.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng hoan nghênh tin tức này. "Điều này cho thấy chúng ta đã nỗ lực cải thiện chuỗi cung ứng và đưa nhiều người Mỹ vào lực lượng lao động. Đây là tiến triển ấn tượng", ông cho biết. Lạm phát là một phần nguyên nhân khiến tỷ lệ ủng hộ ông giảm sút gần đây.

Tuần trước, Fed giữ nguyên lãi suất tham chiếu lần thứ ba liên tiếp. Cơ quan này ra tín hiệu quá trình thắt chặt đã đi đến chặng cuối và năm tới sẽ giảm lãi. Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi suất tham chiếu 10 lần, thêm 525 điểm cơ bản (5,25%), lên mức 5,25-5,5% hiện tại.

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.5662964-man-3-uas-maig-uad-nal-ym-iat-ac-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá cả tại Mỹ lần đầu giảm sau 3 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools