Năm 2023 là năm nhiều thách thức cho các thị trường xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm gỗ giảm trên dưới 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong bối cảnh đó, ScanCom International A/S, một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu về xuất khẩu bàn ghế ngoại thất tại Việt Nam, đang nỗ lực duy trì vị thế, giá trị cốt lõi và tiếp tục phát triển.
Jasper Boer, phó chủ tịch thương mại ScanCom International, một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng, đã chia sẻ thêm về những kinh nghiệm và giải pháp trọng tâm.
Trong đó, quan trọng nhất là tiếp tục xoay quanh sự sáng tạo trong thiết kế, kết hợp với nỗ lực thấu hiểu và khai phá thị trường Bắc Mỹ.
Xuất khẩu nội ngoại thất: Miếng bánh lớn còn lâu mới bão hòa
* Ông cho biết quá trình hình thành và phát triển của ScanCom International A/S trên thế giới và tại Việt Nam?
- Jasper Boer: ScanCom do nhà khởi nghiệp Boje Bendtzen thành lập năm 1995 tại Đan Mạch. ScanCom đầu tư kinh doanh rất sớm vào Việt Nam, trước khi xác định đây là đại bản doanh cho hoạt động sản xuất của mình.
Sản phẩm chủ lực của ScanCom là các vật dụng bàn ghế ngoài trời, sử dụng vật liệu bền vững kết hợp giữa gỗ, kim loại và nhựa tái chế. Từ năm 2019, ScanCom International trở thành thành viên của Lars Larsen Group (Đan Mạch), tập đoàn sở hữu chuỗi bán lẻ nội thất Jysk và hơn 40 doanh nghiệp đa ngành khác.
Các thị trường xuất khẩu chủ lực của ScanCom vẫn tập trung chủ yếu vào khu vực Liên minh châu Âu (EU). Đứng thứ hai là thị trường Bắc Mỹ, bao gồm Mỹ và Canada, lại đang có dấu hiệu tăng trưởng liên tục trong suốt 10 năm qua.
Chúng tôi xác định đây là một thị trường tiềm năng và đang dành sự chú ý đặc biệt để mở rộng phạm vi kinh doanh.
* Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của ngành hàng đồ ngoại thất?
- Theo khảo sát của tôi, thị trường đồ gỗ ngoại thất toàn cầu ước tính đạt 17 tỉ đô la Mỹ, tính cả nhu cầu dân dụng và đơn đặt hàng của doanh nghiệp.
Trong đó, chỉ tính riêng thị trường đồ gỗ ngoài trời của Mỹ năm 2022 đã đạt hơn 9 tỉ đô la. Đây là một miếng bánh lớn mà chúng tôi cho rằng còn lâu mới đạt mức bão hòa.
ScanCom đang mong muốn trở thành cái tên phổ biến trong phân khúc trung cấp tại thị trường này.
ScanCom hướng đến mục tiêu dài hạn này bằng cách thống nhất ba nguyên tắc cốt lõi, là nền tảng của chúng tôi.
Đầu tiên chính là việc sử dụng vật liệu bền vững. Thứ hai, ScanCom tự hào về di sản Đan Mạch, thể hiện trong ngôn ngữ thiết kế của chúng tôi. Và cuối cùng, chúng tôi không ngừng dẫn đầu trong việc thực hiện tối ưu quy trình sản phẩm.
* Yếu tố, xu hướng tiêu dùng nào là quan trọng nhất đối với thị trường đồ nội ngoại thất?
- Theo tôi yếu tố quan trọng nhất và cũng là xu hướng mang tính thời đại đối với bàn ghế ngoài trời nằm ở hai chữ: "Đa dụng".
Ví dụ như một chiếc ghế dài còn có thể mở rộng ra thành một chiếc giường đơn để ngả lưng, hay chia đôi thành một bộ ghế và bàn tiếp khách, thậm chí có thể biến đổi thành bàn làm việc.
Khả năng đa dụng của một thiết kế cũng phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng đương đại Âu Mỹ, vốn đang có những không gian sống ngoài trời càng ngày càng bị thu hẹp hơn so với những thế hệ trước.
Do đó, các công ty cần phải có đội ngũ giỏi, có khả năng thiết kế ra những sản phẩm đa dụng như vậy.
Thật may, Việt Nam có nhiều tài năng, và thế hệ nhân lực trẻ càng ngày càng sáng tạo, rất nhiều sản phẩm của ScanCom có công sức của đội ngũ thiết kế người Việt.
Mỗi thị trường có xu hướng riêng, phải hiểu sâu sắc khách hàng
* Theo ông đâu là yếu tố quan trọng nhất để thương hiệu cạnh tranh được ở thị trường Mỹ?
- Thật ra, một thương hiệu đồ nội ngoại thất dù là của Việt Nam hay nước ngoài đều phải bắt đầu từ việc thông hiểu khách hàng và thị trường mà mình hướng đến.
Quan trọng nhất là bạn phải thấu hiểu sâu sắc về khách hàng của mình, và đi từ đặc điểm cốt lõi (DNA) đến chiến lược phân loại khách hàng và đề ra mức giá phù hợp.
Khi thương hiệu làm tốt được những việc trên, ý tưởng mới có cơ sở để chuyển thành thiết kế và cuối cùng là hình thành sản phẩm phù hợp, có thể mang lại hiệu quả trong kinh doanh.
Quan điểm riêng của tôi cũng như tại ScanCom: Trong một thế giới toàn những sản phẩm sản xuất hàng loạt thì thiết kế tinh tế và chất lượng tốt sẽ càng ngày càng trở nên quan trọng.
* ScanCom đang chuyển hướng từ thị trường châu Âu sang mở rộng thị trường châu Mỹ, đặc biệt thị trường Mỹ. Ông có chiến lược tiếp cận như thế nào đối với thị trường này?
- Dĩ nhiên, mỗi một thị trường sẽ có những xu hướng riêng khác nhau. Nhìn chung thì người Mỹ yêu thích các sản phẩm có tính chuyển động (ghế bập bênh, ghế xoay), đa chức năng, có tùy chọn kích cỡ lớn và siêu lớn.
Đặc biệt, người Mỹ rất thích các hố lửa (fire pit) ngoài trời, vừa tạo cảm giác ấm cúng vừa kéo dài thời gian hoạt động ngoài trời vào mùa lạnh.
Yếu tố bền bỉ, không cần bảo trì cũng rất quan trọng ở thị trường Mỹ. Do đó, ScanCom cũng có chút lợi thế khi có hơn 20 năm kinh nghiệm sử dụng kết hợp các loại nguyên vật liệu.
Trong đó, các vật liệu dễ hư hỏng như gỗ thường chỉ đóng vai trò tăng tính thẩm mỹ, chiếm phần tương đối nhỏ so với "vật liệu ít cần bảo trì" như nhôm, thép, sợi đan nhựa PE.
Ngoài ra, cần chú trọng đến các quy định khắt khe của thị trường Mỹ. Tại ScanCom, chúng tôi xác định từ đầu là sản phẩm phải đạt được mọi yêu cầu chung về sự an toàn, chất lượng, về tính bền vững với môi trường, hay kể cả về đạo đức trong kinh doanh.
Tôn chỉ của chúng tôi là "Kinh doanh chuẩn mực - Do business the right way".
Jasper Boer, phó chủ tịch thương mại, phụ trách thị trường châu Mỹ, ScanCom International A/S, có kinh nghiệm hơn 20 năm là lãnh đạo cấp quốc gia và khu vực tại các công ty cung ứng, thương mại hàng nội ngoại thất hàng đầu thế giới.
Jasper là một trong số ít các nhân sự giỏi nhất thị trường Việt Nam về định hình và phát triển thiết kế sản phẩm, điều phối nguồn hàng và mở rộng thị trường. Gần 10 năm làm việc tại ScanCom, ông là người đặt nền móng để công ty thâm nhập và phát triển mạnh mẽ tại thị trường Mỹ.
Do người dùng còn thiếu thông tin và chất lượng, tiêu chuẩn an toàn tại thị trường vật liệu nội thất Việt Nam chưa được đồng nhất, nên tỷ lệ sử dụng các loại vật liệu nội thất nhân tạo như gỗ công nghiệp chỉ chiếm 1/10 so với các nước tiên tiến trên