vĐồng tin tức tài chính 365

Hé lộ nhiều sai phạm sau vụ cháy karaoke 32 người chết

2023-12-24 15:46

Hành vi sai phạm của Nguyễn Văn Võ, 36 tuổi, cựu cán bộ Đội cảnh sát PCCC Công an TP Thuận An được VKSND tỉnh Bình Dương nêu trong cáo trạng vừa hoàn tất, đề nghị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 360 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù.

Liên quan vụ án, hai cựu cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bình Dương là Phạm Quốc Hùng, 44 tuổi, và Vũ Trường Sơn, 36 tuổi; Lê Anh Xuân, 44 tuổi, chủ quán karaoke An Phú, bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 7-12 năm tù.

Riêng ông Nguyễn Duy Linh, cựu trung tá, đội trưởng cảnh sát PCCC Công an TP Thuận An, bị xác định thiếu trách nhiệm, nhưng đã chết do bệnh lý trong quá trình điều tra nên nhà chức trách đã đình chỉ bị can.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khuya 6/9/2022, khi đường dây dẫn điện lắp đặt trên trần la phông hai phòng hát ở lầu hai quán karaoke bị chập mạch điện. Tia lửa điện gây cháy, sau đó lan ra các phòng khác và cháy lên tầng ba, nơi có khoảng 60 người gồm khách và nhân viên. Sau gần một ngày chữa cháy, cảnh sát tìm thấy 32 thi thể. Các nạn nhân bị ngạt khí CO, CO2; cháy bỏng nặng dẫn đến tử vong.

Quán karaoke An Phú thời điểm xảy ra cháy. Ảnh: Phước Tuấn

Quán karaoke An Phú thời điểm xảy ra cháy tháng 9/2022. Ảnh: Phước Tuấn

Theo cáo trạng, từ năm 2020 đến ngày 6/9/2022, Nguyễn Văn Võ được phân công nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra công tác PCCC và Cứu hộ cứu nạn đối với quán karaoke An Phú. Tuy nhiên, cảnh sát này đã không phát hiện các vi phạm của chủ quán Lê Anh Xuân để yêu cầu khắc phục, dẫn đến cơ sở karaoke cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan công tố cáo buộc Võ đã thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi không thực hiện công tác hướng dẫn, kiểm tra đối với quán này. Sau hỏa hoạn, để né tránh trách nhiệm, Võ lập khống 3 biên bản kiểm tra công tác PCCC trong năm 2021 và 2022 rồi đưa cho quản lý quán An Phú ký vào.

Đối với Lê Anh Xuân, cáo trạng xác định, bị can đã không thực hiện đúng quy định PCCC dẫn tới quán karaoke không có lực lượng cơ sở để chữa cháy ngay từ đầu, nhằm hạn chế thấp nhất việc cháy lan. Bị can cũng không phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên để hướng dẫn các nạn nhân thoát nạn đúng cách. Hệ thống báo cháy và vòi phun tự động không được kiểm tra, duy tu định kỳ theo quy định nên khi cháy không hoạt động, các nạn nhân không thể phát hiện cháy sớm để thoát ra bên ngoài tòa nhà.

Ngoài ra, ông Xuân bị cáo buộc đã xây dựng tòa nhà sai thiết kế, xây kín một số cửa sổ của các phòng, gây tụ khói bên trong tòa nhà; tòa nhà không có lối thoát hiểm ngoài hệ thống cầu thang bộ gây cản trở đến quá trình thoát nạn của nạn nhân. "Việc này dẫn đến tình trạng cháy lan nhanh, nạn nhân không chạy thoát được dẫn đến tử vong", cáo trạng nêu.

Chủ quán Lê Anh Xuân thời điểm bị bắt. Ảnh: Thái Hà

Chủ quán Lê Anh Xuân thời điểm bị bắt. Ảnh: Thái Hà

Trong khi đó, Vũ Trường Sơn được phân công nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế về PCCC của cơ sở karaoke An Phú và lập bảng đối chiếu theo quy chuẩn. Sơn phát hiện hồ sơ thiết kế về PCCC của quán có một số nội dung chưa đảm bảo nhưng "nghĩ đó là lỗi nhỏ nên vẫn báo cáo lãnh đạo là quán này đủ điều kiện thẩm duyệt, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động".

Còn Phạm Quốc Hùng là cán bộ công an được giao nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC của quán karaoke An Phú từ 13/7/2017. Tuy nhiên, Hùng không thực hiện việc kiểm tra, nghiệm thu theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho cơ sở này đi vào hoạt động.

Phước Tuấn

Xem thêm: lmth.4142964-tehc-iougn-23-ekoarak-yahc-uv-uas-mahp-ias-ueihn-ol-eh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hé lộ nhiều sai phạm sau vụ cháy karaoke 32 người chết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools