vĐồng tin tức tài chính 365

Cố Thủ tướng Phan Văn Khải: Người 'cởi trói' cho kinh tế tư nhân phát triển

2023-12-24 19:46
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải - Ảnh: GIA HÂN

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải - Ảnh: GIA HÂN

Hội thảo "Đồng chí Phan Văn Khải - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước, người con ưu tú của TPHCM" do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 24-12.

Cố Thủ tướng như là "người của mình, của gia đình mình"

Phát biểu tổng kết và bế mạc hội thảo, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải nêu rõ các tham luận đã tập trung đi sâu phân tích, luận giải, làm sáng rõ các nội dung liên quan đến chủ đề. Trong đó, thống nhất khẳng định cố Thủ tướng Phan Văn Khải là lãnh đạo tài năng của Đảng, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Trên các cương vị công tác ở TP.HCM, rồi ra trung ương làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Phó thủ tướng, Thủ tướng, dù ở cương vị nào ông đều có những đóng góp to lớn, thể hiện hình ảnh một nhà lãnh đạo tài ba, năng động, sáng tạo.

Đặc biệt, ở cương vị Thủ tướng, ông đã chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách của tình hình quốc tế phức tạp, đạt nhiều thành tựu to lớn.

Cũng theo ông Hải, các tham luận cũng thống nhất khẳng định cố Thủ tướng là một trong những người con ưu tú của TP.HCM. Chỉ rõ vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng TP.HCM chính là nơi ươm mầm, phát triển hạt giống cách mạng và hình thành nên nhân cách cao đẹp của cố Thủ tướng.

Trên các cương vị công tác, cố Thủ tướng đã góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương TP.HCM.

"Đảng bộ, nhân dân TP.HCM vinh dự, tự hào có người con ưu tú Phan Văn Khải. Học tập và làm theo tấm gương của cố Thủ tướng, Đảng bộ, nhân dân TP.HCM đang nỗ lực phát huy truyền thống tốt đẹp, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng XIII và nghị quyết đại hội Đảng các cấp", ông Hải nhấn mạnh.

Với người dân Củ Chi, bí thư huyện ủy Củ Chi Phạm Quyết Thắng nói cố Thủ tướng Phan Văn Khải là ruột thịt, như một người cha, người thầy, chuyện gì cũng có thể tâm sự, cũng hỏi ý kiến. 

Ông có thể mặc chiếc áo sơ mi trắng giản dị ra đầu ngõ cắt tóc. Ông cũng có thể đội chiếc nón lá, áo thun, quần cụt "hội thảo đầu bờ" với với các lão nông tri điền về cách làm ăn, cách sản xuất.

Đồng thời, có thể ngồi hàng giờ tỉ tê kể những câu chuyện đời, hỏi thăm đời sống người dân với bô lão địa phương, người bạn thời niên thiếu ở quê nhà. Để rồi tận tình giúp đỡ những người nghèo, khó khăn, chăm lo đời sống các cháu nhỏ mà ông nghe, ông biết.

"Chính tình cảm sâu đậm, ấm áp đó mà trong trái tim của mỗi người dân Củ Chi luôn xem cố Thủ tướng Phan Văn Khải là đại diện tiêu biểu của quê hương, của con người Củ Chi. Đồng thời luôn gọi ông với cái tên kính trọng, trìu mến và gần gũi: bác Sáu, bác Hai, ông Sáu, ông Hai", ông Thắng chia sẻ.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo - Ảnh: GIA HÂN

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo - Ảnh: GIA HÂN

Người góp phần thiết kế và triển khai đường lối đổi mới

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Mai Ngọc Bích nhấn mạnh cố Thủ tướng Phan Văn Khải là nhà lãnh đạo tài năng trong quá trình đổi mới kế hoạch của đất nước; là Thủ tướng thứ hai được Đảng, Nhà nước lựa chọn từ vị trí Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Cố Thủ tướng đã có nhiều đóng góp quan trọng, là người góp phần thiết kế và triển khai đường lối đổi mới và cũng được đánh giá là một trong những người đi tiên phong "cởi trói" cho kinh tế tư nhân phát triển.

Ông đã chỉ đạo thành lập Hội doanh nhân trẻ, chỉ đạo khẩn trương soạn thảo Luật Doanh nghiệp để trình Quốc hội cho ý kiến thông qua vào năm 1999 và sửa đổi năm 2005.

Chú trọng, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp, cố Thủ tướng cùng Chính phủ thực hiện cải cách mạnh mẽ, xóa bỏ nhiều loại "giấy phép mẹ, giấy phép con", tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ông đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để tìm hướng giải quyết, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh...

Cố Thủ tướng cũng là người có những đóng góp quan trọng cho sự ra đời của Luật Đầu tư nước ngoài năm 2002, tạo thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

TS Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức Nhà nước (Bộ Nội vụ), nhắc lại việc cố Thủ tướng rất quyết liệt trong cải cách hành chính và đã ký quyết định phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 với nhiều nội dung quan trọng. 

Trong đó, xây dựng phương án điều chỉnh tổ chức, tinh giản biên chế của các Bộ, Tổng cục và cơ quan chính quyền tỉnh, thành phố, quận, huyện.

"Để đẩy mạnh cải cách hành chính, Thủ tướng Phan Văn Khải đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ do Thủ tướng trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo, điều hành. Ông cũng chủ trương và kiên quyết cắt giảm các thủ hành chính", ông Tuấn cho hay.

Ông Phan Văn Khải - vị lãnh đạo Ông Phan Văn Khải - vị lãnh đạo 'không lúc nào chao đảo, không có suy nghĩ thoái lui'

Ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh hình ảnh ông Phan Văn Khải - ông Sáu Khải - vị chủ tịch lo toan, trăn trở, tận tâm, nghiêm nghị nhưng đôn hậu, gần gũi còn in đậm trong ký ức của Đảng bộ, nhân dân TP.HCM.

Xem thêm: mth.84004348142213202-neirt-tahp-nahn-ut-et-hnik-ohc-iort-ioc-iougn-iahk-nav-nahp-gnout-uht-oc/nv.ertiout

Comments:4 | Tags:No Tag

“Cố Thủ tướng Phan Văn Khải: Người 'cởi trói' cho kinh tế tư nhân phát triển”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools