Trung tâm đăng kiểm ít nhưng xe nhiều
Có mặt tại khu vực trung tâm đăng kiểm, tài xế Minh cho biết nhà ở Bình Dương nhưng thường qua trung tâm Biên Hòa nên anh hay ghé trung tâm này đăng kiểm. Anh Minh nói: "Nhiều lái xe thường đi từ sáng sớm để lấy được phiếu hẹn sớm. Tuy nhiên, lượng xe năm nay tăng cao hơn mọi năm nên nhiều người dù đi sớm vẫn không lấy được phiếu".
Tương tự, anh Thanh Tùng (ngụ phường Hóa An, TP Biên Hòa) cho biết: "Mấy ngày trước tôi mang xe ra đây vào lúc 5h sáng, tưởng vậy đã sớm không ngờ vẫn không lấy được phiếu hẹn. Xe sắp hết hạn nên hôm nay tôi quyết định đem xe ra từ chiều hôm trước để qua đêm chờ cho chắc".
Giải thích về việc tài xế xếp hàng rồng rắn đăng kiểm, ông Trần Minh Lợi, phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP Biên Hòa), cho hay bình quân mỗi ngày trung tâm đăng kiểm cho khoảng 150-160 xe, nhưng những ngày gần đây tăng lên gần 200 xe.
Theo ông Lợi, gần Tết âm lịch xe thường đổ về trung tâm đăng kiểm nên đậu dọc ngoài đường chờ đăng kiểm. Mặt khác, năm nay quy định cho chủ xe tự động gia hạn đăng kiểm trên mạng, nay đã hết hạn nên họ quay lại các trung tâm để đăng kiểm. Đây cũng là nguyên nhân làm cho các trung tâm có lượng xe đến đăng kiểm nhiều hơn.
"Vì vậy, trung tâm cố gắng vận động anh em tăng thêm giờ làm việc trong ngày để giải quyết nhu cầu của người dân tới đăng kiểm", ông Lợi nói.
Lý giải thêm về nguyên nhân quá tải đăng kiểm, ông Lợi cho rằng Đồng Nai có lượng xe nhiều với khoảng 200.000 xe, tuy nhiên cả tỉnh chỉ có 6 trung tâm đăng kiểm và hiện nay có 4 trung tâm đang hoạt động (do 2 trung tâm liên quan đến vụ án công an đang điều tra - PV). Trong khi đó, ở Bình Dương ít đầu xe hơn Đồng Nai nhưng có đến 12 trung tâm.
Khuyến cáo gì cho tài xế trước khi đăng kiểm?
Theo ông Lợi, kiểm định không bắt buộc phải đi cố định trung tâm nào, người dân có thể qua các trung tâm vắng hơn ở khu vực lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương để làm đăng kiểm cho nhanh.
Mặt khác, trước khi đi đăng kiểm, chủ xe có thể kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng để tránh trường hợp kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục, sửa chữa nhiều lần.
"Người dân có thể kiểm tra đèn đóm, giấy tờ xe, gia hạn ngân hàng, hộp đen, camera giám sát hành trình, tra cứu phạt nguội... trước khi đi đăng kiểm để hạn chế rớt phải quay vòng. Có nhiều người xếp hàng cho đã, đến khi vô làm dính phạt nguội lại phải đi ra, mất hết một lượt, gây thêm áp lực", ông Lợi nói.
Ngoài ra, chủ xe có thể đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến trên web hoặc ứng dụng đặt lịch đăng kiểm để hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tháng 12-2023 và từ tháng 4 đến tháng 7-2024, lượng xe đến hạn kiểm định đạt tới mức gần bằng hoặc vượt công suất đăng kiểm của các đơn vị đăng kiểm ở Đồng Nai.
Riêng trong tháng 12-2023, toàn tỉnh sẽ có hơn 15.500 xe đến hạn kiểm định, trong khi công suất của 4 trung tâm đăng kiểm chỉ tương đương.
Theo một đăng kiểm viên, số liệu trên chưa tính số xe "rớt" lại do kiểm định không đạt. Trung bình có 10-20% xe vào đăng kiểm bị rớt phải quay lại vào cùng ngày hoặc hôm sau. Từ đó, lượng xe dồn ứ nhiều gây quá tải.
Lương Minh Tú, cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (TP Biên Hòa, Đồng Nai), bị cáo buộc cùng đồng phạm nhận hối lộ hơn 1,8 tỉ đồng.