UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Bình Phước 1 trên đường quốc lộ 1 (thuộc địa phận TP Thủ Đức và quận 12).
Kết quả xét từ đề nghị của tổ điều tra sự cố công trình cầu Bình Phước 1 cùng với ý kiến giải trình và đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.
Theo đó, nguyên nhân sự cố do có tác động của ngoại lực va chạm theo phương ngang cầu, hướng từ phía hạ lưu về thượng lưu vào dầm biên tại nhịp chính (phía hạ lưu) của cầu.
Tuy nhiên, không xác định được đối tượng, nguyên nhân gây ra sự cố.
UBND TP cũng chấp thuận chủ trương cho phép Sở Giao thông vận tải sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên (kinh phí duy tu giao thông) để khẩn trương khắc phục sự cố tại cầu Bình Phước 1. Thời hạn hoàn thành trong quý 1-2024.
Về hư hỏng do phương tiện tự hành mang biển kiểm soát SG 9422, tải trọng 2.432 tấn, công suất 710CV (va chạm vào ngày 10-11-2022), chủ phương tiện chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ chi phí để khắc phục hư hỏng theo đúng quy định.
Trước đó, ngày 8-8-2022, trong khi kiểm tra cầu, Công ty cổ phần công trình cầu phà TP.HCM phát hiện tại vị trí cánh dưới và bản bụng của dầm biên cầu Bình Phước 1 bị biến dạng nặng, hệ khung dầm ngang bằng thép liên kết các dầm chủ ở vị trí này cũng bị cong vênh.
Sự cố này không gây thiệt hại về người, nhưng phần cánh dưới và bản bụng dầm biên phía hạ lưu (dầm thép thuộc nhịp chính) bị hư hỏng, biến dạng. Hệ khung dầm ngang liên kết các dầm chủ ở vị trí này cũng bị cong vênh.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiểm tra, xử lý sự cố, đồng thời đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo Công an TP.HCM, Công an quận 12, Công an TP Thủ Đức điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố...
Nhận định ban đầu theo hướng nguyên nhân do một chiếc tàu va vào cầu Bình Phước 1. Nếu xác định được đối tượng gây ra thì yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định.
Tháng 10-2022, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký quyết định thành lập tổ điều tra sự cố công trình cầu Bình Phước 1 để giám định nguyên nhân và báo cáo giải pháp khắc phục công trình.
Tình trạng cầu Bình Phước 1 ra sao?
Về tình trạng hiện tại của cầu Bình Phước 1, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM cho biết chất lượng bê tông bản mặt cầu, tình trạng chịu lực của trụ không bị hư hỏng, chịu lực tốt. Nhịp chính không có khả năng xảy ra cộng hưởng khi xe cộ đi qua cầu.
Ngoài ra, hệ dầm gồm dầm biên phía hạ lưu bị biến dạng, các dầm còn lại giữ nguyên vị trí không ảnh hưởng.
Căn cứ vào đó, tổ điều tra sự cố kiến nghị biện pháp khắc phục trước mắt là tổ chức lại giao thông đường bộ. Cụ thể rào chắn một làn xe (bên phải, hướng từ quận 12 đi TP Thủ Đức), cấm tất cả xe cộ đi vào làn này. Hướng từ quận 12 đi TP Thủ Đức sẽ tổ chức đi lại một chiều vào làn bên trái.
Tại đây, lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng xe qua cầu như sau: xe thân liền - xe tổng tải trọng 18 tấn, xe đầu kéo rơ móc - xe tổng tải trọng 38 tấn, xe thân liền kéo rơ mooc - xe tổng tải trọng 38 tấn. Các đơn vị tổ chức trực gác cầu 24/24h để đảm bảo an toàn giao thông.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân TP.HCM về kết quả thực hiện giám định nguyên nhân sự cố cầu Bình Phước 1 (TP Thủ Đức và quận 12).