vĐồng tin tức tài chính 365

Chi phí xuất hóa đơn điện tử cho người mua xăng dầu gấp 100 lần hóa đơn giấy?

2023-12-27 05:59

Tại tọa đàm trực tuyến "Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu - Thực trạng và giải pháp" do báo Tiền Phong tổ chức ngày 26/12, ông Hoàng Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP) - cho biết, để thực hiện quy định này, mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư từ 400 - 700 triệu đồng cho phần cứng, chưa tính phần mềm và các chi phí khác. Với các khoản đầu tư này, doanh nghiệp bán lẻ chưa biết lấy tiền từ đâu trong khi việc kinh doanh bị lỗ triền miên.

Theo bà Trần Thuy Thuỳ Trâm - Giám đốc Công ty TNHH TM Đoan Việt, nếu doanh nghiệp (DN) xăng dầu buộc phải xuất hoá đơn điện tử từng lần bơm thì phải tăng hoa hồng cho định mức xăng dầu. Trong công thức tính giá giữa Bộ Tài chính - Bộ Công thương, hoa hồng cho định mức xăng dầu lợi nhuận chỉ 300 - 400 đồng/lít. Cơ quan ban ngành cho rằng mức này là lợi nhuận DN được hưởng nhưng trong đó bao gồm lương thưởng, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, thuế, chi phí vận chuyển... Sắp tới đây còn phải gánh thêm chi phí hoá đơn điện tử, hệ thống phần mềm quản lý.

Hiện nhiều người không có nhu cầu lấy hoá đơn điện tử, bà Trâm đề nghị, những trường hợp này nên cho phép DN được xuất gộp hoá đơn vào cuối ngày. Ngoài ra, hiện các đơn vị cung cấp phần mềm kế toán yêu cầu phải mua hoá đơn của họ, không được mua hoá đơn chỗ khác nhưng giá bán rất cao từ 300 - 500 đồng/tờ.

Ông Đặng Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Phương Nam Lâm Đồng cho hay, trước đây chi phí bình quân về việc xuất hóa đơn của 1 cửa hàng là 1 triệu đồng/năm, nay các công ty phần mềm, cung cấp hóa đơn điện tử báo giá chi phí từ 100 - 165 triệu đồng/năm, tăng hơn 100 lần. Điều này sẽ ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Vũ Đình Ánh đánh giá, hoá đơn điện tử là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành xăng dầu đang gặp khó khăn, việc triển khai chính sách này cần xem xét đến hoàn cảnh thực tế của các doanh nghiệp. Chính sách phải tính tới việc phân phối chi phí đầu tư này vào định mức hoa hồng hay vào đâu để đảm bảo DN vẫn có lợi nhuận hoạt động.

Chi phí áp dụng hóa đơn điện tử cho mỗi lần bán hàng cao gấp 100 lần so với hóa đơn giấy nên doanh nghiệp xăng dầu than khó.
Chi phí áp dụng hóa đơn điện tử cho mỗi lần bán hàng cao gấp 100 lần so với hóa đơn giấy nên doanh nghiệp xăng dầu than khó

Ông Mai Sơn - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định, quy định xuất hóa đơn điện tử không chỉ áp dụng với xăng dầu mà còn nhiều lĩnh vực khác, nên mong các DN đồng hành, chia sẻ. Chi phí hóa đơn không hề mắc, nếu số lượng hóa đơn xuất ít thì chỉ 100 đồng/hóa đơn, còn nhiều hơn thì có giá 20-60 đồng/hóa đơn, trong khi đó lợi ích mang lại rất lớn. Với đề nghị về tăng hoa hồng định mức xăng dầu, ông Sơn cho biết ngành thuế sẽ kiến nghị với cơ quan liên quan. 

Thanh Hoa

 

 

 

 

Xem thêm: lmth.3668051a-yaig-nod-aoh-nal-001-pag-uad-gnax-aum-iougn-ohc-ut-neid-nod-aoh-taux-ihp-ihc/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Chi phí xuất hóa đơn điện tử cho người mua xăng dầu gấp 100 lần hóa đơn giấy? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools